'ช่อ' โวยลั่นไปเมืองนอกไม่ได้ ถูกเพิกถอนพาสปอร์ตพร้อม 'ธนาธร-ปิยบุตร'

20 เม.ย.2565 - ประชาสัมพันธ์คณะก้าวหน้า แจ้งว่า น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางไปทำพาสปอร์ตที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปทุมวัน ห้างสรรพสินค้ามาบุญ​ครอง ​ปรากฏว่าไม่สามารถทำพาสปอร์ตได้ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้สอบถามไปยังฝ่ายตรวจสอบประวัติ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ทำให้พรรณิการ์เดินทางไปยังกรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ เพื่อหาสาเหตุ

หลังการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ สรุปได้ว่า สน.พญาไท มีหนังสือ ที่ ตช 0015 (บก.น.1)4/478 ลงวันที่ 19 เม.ย. 2564 เรื่องขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของ นายธนาธร จึง​รุ่งเรือง​กิจ​ นายปิยบุตร แสงกนก​กุล​ และน.ส.พรรณิการ์ ลงนามโดย พ.ต.ท.บารมี วงษ์อินตา รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สน.พญาไท โดยระบุว่าทั้งสามเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จึงขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทาง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมการกงสุลไม่สามารถให้น.ส.พรรณิการ์ดูหนังสือตัวเต็มได้ ให้ดูเฉพาะหัวหนังสือ และหัวเรื่อง โดยกรมการกงสุลระบุว่าจะเร่งทำหนังสือสอบถามกลับไปยัง สน.พญาไท ถึงความจำเป็นของคำร้องของ สน.พญาไท และหาก สน.พญาไท ยกเลิกหนังสือ กรมการกงสุลจึงจะสามารถออกหนังสือเดินทางให้ได้ตามปกติ

ด้าน.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 เม.ย.) ตนจะเดินทางไปสอบถามทางสน. พญาไทด้วยตนเอง ว่าเหตุใดจึงมีคำสั่งเช่นนี้ ทั้งที่คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ ยังไม่มีคำสั่งศาลห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และขอตั้งคำถามว่าการออกคำสั่งของสน.พญาไท ถือเป็นการเลือกปฏิบัติกับคดีการเมืองที่มีต่อฝ่ายที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือไม่ นอกจากตนเองและนายธนาธร นายปิยบุตร ก็มีนักเคลื่อนไหว นักกิจกรรม เยาวชน อีกจำนวนมากที่ถูกเพิกถอนพาสปอร์ตในลักษณะเดียวกัน

สำหรับคดีที่แกนนำคณะก้าวหน้าทั้งสามมีที่ สน.พญาไท คือคดีที่นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพุทธอิสระร้องทุกข์กล่าวโทษว่าทั้งสามกระทำผิดกฎหมายอาญา ตามมาตรา 116 จากการทำงานการเมืองในนามพรรคอนาคตใหม่ ณ ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นอัยการ รอฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่ โดยนัดหมายรอฟังคำสั่งเป็นวันที่ 19 พ.ค. 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุบจนชิน! 'ธนาธร' ไม่สะเทือนปิดฉาก ก.ก. รอโกยคะแนนเห็นใจ ปิดปาก 'แม้ว' กลับเชียงใหม่

“ธนาธร’ ไม่หนักใจ ก้าวไกลถูกยุบพรรค ชี้ได้กระแสเห็นใจเพิ่มถึงความไม่เป็นธรรม ความไม่ถูกต้องที่ดำรงอยู่ในประเทศ ปิดปากทักษิณกลับเชียงใหม่

รองผู้ว่าฯภูเก็ต เซ็นหนังสือด่วนที่สุด ส่งถึง ตม. ขอเพิกถอนพาสปอร์ต 'ฝรั่งเตะหมอ' ชี้เป็นภัยต่อสังคม

นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงนามหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ ภก 0018.4/5032 ถึง ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต เรื่อง ขอให้พิจารณาดำเนินการเพิกถอนหนังสือเดินทางของ MR.URS BEAT FEHR

'ศักดิ์เจียม' คอนเฟิร์ม 'ทักษิณ-เพื่อไทย' คิดแต่เรื่องตัวเอง ได้แล้วอย่างอื่นไม่สน

นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศ

ดร.นิว ชี้ ‘ปิยบุตร’ มีสถานภาพลี้ภัยง่ายกว่าใคร เสี้ยมก้าวไกลเลิกเป็นหุ่นเชิด

5 ก.พ.2567 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas