รถไฟฟ้าสายสีเขียว 20 บาท แค่ขายฝัน! ยุแคนดิเดตผู้ว่าฯ ทวงอำนาจคืนจาก 'บิ๊กตู่'

‘รวมไทยยูไนเต็ด’ เย้ยนโยบาย ‘รถไฟฟ้าสายสีเขียว’ ขายฝัน ยุแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม. ทวงอำนาจคืนจาก ‘บิ๊กตู่’

25 เม.ย. 2565 – นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง “รถไฟฟ้าสายสีเขียว : ขายฝันในราคา 20 บาท กันอยู่หรือเปล่า ?” โดยระบุว่า แคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม.ก็หาเสียงกันไป : BTS สายสีเขียวต้องอย่างนี้ ราคาต้องอย่างนั้น ประชาชนต้องได้ประโยชน์ แต่ความเป็นจริงคือ ประชาชนเดือดร้อน

ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด ได้ลงพื้นที่หาเสียงกับแคนดิเดต ส.ก.ของพรรค ซึ่งหลายพื้นที่อยู่ในเขตของรถไฟฟ้าสายสีเขียว นอกจากเรื่องปากท้องที่เรารู้กันอยู่ อีกเรื่องที่ประชาชนเรียกร้องคือ : จะเอายังไงกับรถไฟฟ้า ทำไมปัญหาแก้ไม่จบ ขายฝันในราคา 20 บาท กันอยู่หรือเปล่า ?

ความเป็นจริงคือ ปัญหาอยู่ที่นายกฯ ไม่กล้าตัดสินใจ กระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงคมนาคมขัดแย้งกัน BTS ซึ่งเป็นเอกชน ถูกตราหน้าให้เป็นผู้ร้าย และประชาชน ถูกจับเป็นตัวประกันบนข้อขัดแย้ง

11 เมษายน 2562 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้อำนาจ มาตรา 44 ต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่ปัจจุบันทุกอย่างชะงัก เพราะกระทรวงคมนาคมค้าน

ทุกวันนี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 เป็นบริการฟรี BTS ซึ่งรับจ้างเดินรถ รับภาระค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

ถ้าไม่ต่อสัมปทาน กทม. ก็ต้องจ่ายหนี้ BTS มูลค่าประมาณ 30,370 ล้านบาท บวกกับ 69,000 ล้านบาท ที่ต้องจ่ายให้กับ รฟม. ซึ่งเป็นค่าก่อสร้างงานโยธาส่วนต่อขยายช่วงที่ 2

สรุปง่ายๆ ไม่ต่อสัมปทาน กทม. ก็ต้องแบกหนี้แสนล้านบาท

ไม่ว่าจะเส้นเลือดฝอยของคุณชัชชาติ เมกาโปรเจ็กต์ของคุณพี่เอ้ การไปต่อของคุณอัศวิน จะเดินไปได้กี่ก้าว? จะคลานไปได้กี่เมตร? หรือจะโดนหนี้แสนล้านทับถังแตกตายบนรางรถไฟ?

งบประมาณ กทม. ปีหนึ่งมีอยู่ 7.8 หมื่นล้านบาท ซึ่ง 7.6 หมื่นล้านบาทก็หมดไปกับค่าจ้างค่าเช่าค่าใช้จ่ายประจําแล้ว จะเอาเงินมาจากไหน? ผู้ว่าฯ จะต้องเป็นนักกู้เงินเหมือนนายกหรือ ?

ถ้าจะแก้ปัญหาเพื่อประชาชน ผู้ว่าฯ ต้องเป็นตัวแทนชาวกทม. 6 ล้านคน ชนรัฐบาลกลาง ทวงคืนความชอบธรรม

อยากเอารถไฟฟ้ามาให้ กทม.บริหารเองก็จัดไป ทวงอำนาจจากนายกฯ กทม.จ่ายหนี้แสนล้าน จัดสัมปทานใหม่ สุดท้ายแล้วค่าเดินทางสำหรับประชาชนก็แพงอยู่ดี เพราะธุรกิจบริหารให้ขาดทุนก็ตายคารางรถไฟกันทั้งเมือง อยากได้ค่าโดยสาร 20 บาท กทม. ก็ต้องแบกส่วนต่างบริหารงบประมาณไป เหมือนเมืองอื่นประเทศอื่นเขาทํา

หรือต่อสัมปทานให้ BTS ไม่ต้องจ่ายหนี้ เพราะเงื่อนไขสัมปทานเดิมคือ BTS ลงทุนทุกบาททุกสตางค์ พอได้กําไรก็แบ่ง 20% ให้กทม. เอามาบริหารเมือง อยากได้ค่าตั๋ว 20 บาท กทม.ก็แบกส่วนต่างไป เป็นหน้าที่ของภาครัฐที่จะเอื้อประโยชน์ให้ประชาชน

ทั้งหมดทั้งปวง คือโครงสร้างที่เน่าเฟะ การบริหารที่เละเทะ ทำไมรถไฟฟ้าใน กทม.ไปอยู่ในอำนาจกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่แรก? กระทรวงคมนาคมเกี่ยวอะไร? ใช้ ม.44ทําไม? ผู้ว่าฯ ต้องทวงความเป็นธรรมให้ชาว กทม.จากบรรดาลุงๆ ทั้งหลายแหล่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' ได้กลับบ้าน 'ก้าวไกล' กวาด สว.

'จตุพร' ย้ำถึงเวลา 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ หลีกทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับบ้าน ชี้ 'ทักษิณ' ไม่นอนคุก จุดเปราะบาง ยิ่งทำก้าวไกลคะแนนนิยมพุ่ง โอกาสกวาด สว. สีส้มเต็มสภา

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ