'กรณ์' เตือนรัฐบาลเตรียมรับมือราคาน้ำมันปาล์มพุ่ง

'กรณ์' เตือนรัฐบาลอย่ากระพริบตาหลังอินโดฯ ประกาศงดส่งออกน้ำมันปาล์ม หวั่นผู้บริโภคถูกซ้ำเติมจากภาวะแพงทั้งแผ่นดินอีกระลอก

28 เม.ย.2565 - นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้าโพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “อินโดนีเซียเริ่ม ‘ระงับส่งออก’ ปาล์มน้ำมัน ส่งผลอย่างไรต่อ 'น้ำมันขวด' ในไทย?” มีเนื้อหาว่า อินโดเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกปาล์มน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก เขาประกาศระงับการส่งออกเพื่อกดราคาน้ำมันปาล์มที่ประชาชนชาวอินโดบริโภค (ซึ่งที่จริงแล้วน้ำมันไม่ได้ขาดตลาด) ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น

ส่วนไทยเรานั้นเป็นทั้งผู้ผลิต ผู้ส่งออก และผู้บริโภค

ราคาที่สูงขึ้นเป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกร แต่ไม่ดีสำหรับผู้บริโภค ในสภาวะที่ประชาชนเดือดร้อนอยู่แล้วจากภาวะของแพง รัฐบาลต้องเตรียมรับมือ

แต่ด้วยสถานการณ์พิเศษนี้ ที่น้ำมันจากดอกทานตะวันขาดตลาดเพราะยูเครนเลิกผลิต บวกกับอินโดนีเซียระงับการส่งออกน้ำมันปาล์ม เราเจอสองเด้งนี้ราคาน้ำมันปาล์มมีแต่ขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญได้คำนวณให้ผมเห็นว่า ตามราคาต้นทุนน้ำมันดิบในปัจจุบัน ราคาน้ำมันขวดควรที่ต้องอยู่ที่ประมาณลิตรละ 75 บาท (ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 64 บาท) ซึ่งที่ผู้ผลิตยังอยู่ได้เพราะสต๊อกปาล์มน้ำมันในราคาเดิมยังมีอยู่ และเพราะสะสมกำไรมาพอควรในอดีต

หากสถานการณ์ในยูเครนและอินโดฯ ปรับกลับสู่ปกติโดยเร็วก็จะไม่มีปัญหาแต่ถ้ายืดเยื้อหรือเลวร้ายลง บวกกับปริมาณน้ำมันถั่วเหลืองต่ำกว่าที่คาดการณ์ รัฐบาลอาจต้องเข้ามาแทรกแซงเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค

วิธีหนึ่งที่ทำได้คือใช้งบประมาณที่สำรองไว้เพื่อประกันราคาปาล์มน้ำมันให้เกษตรกร ซึ่งประกันไว้ที่กิโลละ 4 บาท ดังนั้นตอนนี้ไม่ต้องใช้งบส่วนนี้แน่นอน จึงสามารถนำงบส่วนนี้มาชดเชยราคาน้ำมันขวดเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคให้มีภาระน้อยลง

การปล่อยให้ราคาน้ำมันปาล์มสูงเกินไป นอกจากเป็นภาระต่อประชาชนแล้ว ยังเสี่ยงเป็นภัยต่อสุขภาพประชากร เพราะจะเกิดการใช้นํ้ามันทอดอาหารซํ้าหลายรอบ

สถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา ทำให้การบริหารเศรษฐกิจช่วงนี้ห้ามกระพริบตาครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน