'หมอสุภัทร' อดีตนายก อบจ.ปี 34 คารวะ 'เนติวิทย์' กล้าหาญยกเลิกขบวนพระเกี้ยว ชื่นชมวิญญาณขบถไม่เคยจางหาย

"หมอสุภัทร" ปธ.ชมรมแพทย์ชนบท อดีตนายกสโมสรนิสิตจุฬาฯปี 34 ออกโรงให้กำลัง "เนติวิทย์" ยกเลิกขบวนอัญเชิญพระเกี้ยว ชื่นชมชัดเจน กล้าหาญ ชี้ได้รับเลือกตั้งชอบธรรม มีสิทธิเปลี่ยนแปลงได้ เตือนรุ่นพี่เคารพน้องๆ นี่คือประชาธิปไตยขั้นพื้นฐาน

27 ต.ค.2564 - นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ประธานชมรมแพทย์ชนบท และอดีตนายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ (อบจ.) โพสต์เฟซบุ๊กสนับสนุนนายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล นายกอบจ.คนปัจจุบันที่ให้ยกเลิกขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ว่า จุฬาฟ้าใหม่ให้กำลังใจเนติวิทย์

ข่าว อบจ.ยุคนายกเนติวิทย์ มีมติยกเลิกกิจกรรมขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ด้วยเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงว่าคนไม่เท่ากันนั้น ทำให้ผมย้อนนึกถึงปรากฏการณ์เมื่อ 30 ปีที่แล้วคือปี 2534 ที่ทีมจุฬาฟ้าใหม่ได้ขึ้นมาบริหาร อบจ. โดยมีผมเป็นนายก อบจ.ในปีนั้น

หลังจากที่ได้บริหาร อบจ.ทีมเราพบว่างบประมาณ อบจ.ก้อนใหญ่ต้องใช้กับงานฟุตบอลประเพณีฯ  ซึ่งไม่ได้เกิดประโยชน์กับกิจกรรมนักศึกษาตามแนวทางที่ทีมจุฬาฟ้าใหม่วางไว้ และในขณะนั้นคณะ  รสช.ใช้อำนาจรัฐประหาร กดดันไม่ให้นักศึกษาแสดงออกทางการเมืองผ่านงานฟุตบอลประเพณีฯ  อบจ.ในปีนั้นได้ประชุม กรรมการกลางสโมสร 10 คนและนายกสโมสรอีก 15 คณะ รวม 25 คน มีมติว่า “ อบจ.เองจะไม่จัดงานฟุตบอลประเพณี แต่มอบหมายให้ประธานฝ่ายนิสิตสัมพันธ์เป็นผู้ประสานจัดกิจกรรมงานฟุตบอลประเพณี แทนคณะกรรมการ อบจ.ทั้ง 25 คน”  เพื่อที่คณะกรรมการ อบจ.จะสามารถเอาเวลาและงบประมาณไปทุ่มเทกับการจัดกิจกรรมอื่นเช่น มหกรรมวัฒนธรรมประชาชน และการคัดค้านเผด็จการ รสช.แทน  แต่หลังจากปีนั้น อบจ.ก็กลับมาจัดงานนี้เรื่อยมาถึงปัจจุบัน

จาก 30 ปีที่แล้วถึงปี 2564 อบจ.ยุคนายกเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล ได้แสดงเอกภาพในขบวนนิสิตอีกครั้ง ด้วยการมีมติ 29-0 ยกเลิกกิจกรรมการอัญเชิญขบวนพระเกี้ยว นับเป็นมติที่ชัดเจนและกล้าหาญ

ผมยืนยันว่า อบจ.คือตัวแทนประชาคมนิสิตที่ผ่านการเลือกตั้งอย่างชอบธรรม มีสิทธิที่จะจัดหรือไม่จัดหรือปรับเปลี่ยนกิจกรรมใดๆของงานฟุตบอลประเพณีหรือกิจกรรมอื่นใด กิจการนิสิตหรือสมาคมศิษย์เก่าเป็นเพียงผู้สนับสนุน เมื่อองค์กรของนิสิตมีมติชัดเจน เราต้องเคารพเสียงของนิสิตปัจจุบัน  รุ่นพี่ไม่เห็นด้วยก็เป็นสิทธิแต่ก็ต้องยอมรับและเคารพการตัดสินใจของน้องๆในปัจจุบัน  นี่คือประชาธิปไตยพื้นฐานของสังคม

การที่ อบจ.ตัดสินใจเช่นนี้ แล้วจะถูกมหาวิทยาลัยและองคาพยพจะหักโค่นเอาลงให้จงได้ หรือบีบบี้บีฑาให้ติดดิน นั่นก็เสมือนการที่ทหารเอาปืนมาก่อรัฐประหารนั้นเอง ซึ่งเราไม่ควรยอมรับ

สำหรับผม ปรากฏการณ์ครั้งนี้ บ่งบอกถึงวิญญาณขบถที่ไม่เคยจางหายไปในสายธารแห่งคนหนุ่มสาวผู้หวังเห็นการเปลี่ยนแปลง  ผมและพี่ๆจุฬาฟ้าใหม่ขอชื่นชมและให้กำลังใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดขั้นตอนดำเนินคดี 'เนติวิทย์' หลังประกาศไม่ร่วมเกณฑ์ทหาร ยอมรับผลตามกฎหมาย

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ได้เดินทางไปที่ หน่วยตรวจเลือกทหารฯ ที่ทำการเทศบาลตำบลบางปู โดยยืนยันจะประกาศอารยะขัดขืนต่อต้านการเกณฑ์ทหาร

'หมอโอ๋' มองดราม่าอัญเชิญพระเกี้ยว อย่าเห็นคนรุ่นใหม่เป็นศัตรู ขอให้รู้ผู้ใหญ่จะตายก่อน

พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร หรือ หมอโอ๋ เจ้าของเพจ "เลี้ยงลูกนอกบ้าน" ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่าด้วยเรื่องอัญเชิญพระเกี้ยว

'อัญเชิญพระเกี้ยว' ลาม! นิสิตเก่าจุฬาฯสุดทน ภาพเหยียบยํ่า ด้อยค่า จี้อธิการบดีลาออก

นายสมภพ พอดี นิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเรื่องดังกล่าวพร้อมภาพนิสิตจุฬาฯล้อเลียนพระเกี้ยวโดยวางบนบันไดโรยด้วยอาหารสุนัขและมีถุงอาหารสุนัขอยู่ด้านบน ว่า

นิสิตเก่าจุฬาฯ แนะเรียกร้องค่าเสียหายต่อการละเมิดลิขสิทธิ์ กรณีดุษฏีบัณฑิตเจ้าปัญหา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่นปี 2512 โพสต์เฟซบุ๊กว่า ดุษฏีบัณฑิตเจ้าปัญหา