ย้อนเกล็ด 'ระบอบทักษิณ' พยายามพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินมากว่า2ทศวรรษ แต่พ่ายแพ้ไปนานแล้ว

'อัษฎางค์' ย้อนเกล็ด'ระบอบทักษิณ' พยายามจะพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินมากว่า 2 ทศวรรษ พ่ายแพ้ไปนานแล้วต้องหนีไปอยู่นอกประเทศ ยังส่งคนในครอบครัวมาสืบทอดอำนาจ เพราะไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ ชี้ ม็อบสามนิ้วคือผลพวงระบอบทักษิณ

11พ.ค.2565- นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง “ระบอบทักษิณ” มีเนื้อหาดังนี้

เสียงสนับสนุนจากประชานิยมอย่างล้านหลาม ผ่านระบอบสมบูรณาญาสิทธิ์จากการเลือกตั้ง อันเป็นเผด็จการเสียงข้างมากในรัฐสภา ที่สร้างความแตกแยกร้าวฉานของชาติจวบจนถึงปัจจุบัน
…………………………………………………………………
11 พ.ค.2565 - ทักษิณ กล่าวเสวนาผ่านรายการ CareTalk x Clubhouse หัวข้อ “Thaksin Regime in The Multiverse of Poorness : ระบอบทักษิณในมัลติเวิร์สของความจน”ความตอนหนึ่งว่า
“...ผมไม่ได้เกลียดทหารนะ แต่ทหารโลกแคบ เอามาบริหารประเทศไม่ได้...”
“วันนี้โลกเปลี่ยนจากเดิมมาก การคิดอะไรเดิมๆมีแต่เจ๊ง ผมไม่ได้เกลียดทหารนะ แต่ทหารอยู่ในโลกแคบ เอามาบริหารประเทศไม่ได้”
https://www.thaipost.net/politics-news/139161/
ผมได้ยินคนพูดถึง”ระบอบทักษิณ” มานาน แต่เพิ่งเห็นทักษิณพูดคำว่า ระบอบทักษิณ ซึ่งแสดงว่า เขายอมรับว่าเขาสร้างระบอบทักษิณขึ้นมา
…………………………………………………………………
ระบอบทักษิณ คืออะไร?
ระบอบทักษิณ (Thaksinocracy) เป็นคำที่นักวิชาการด้านสังคมศาสตร์และรัฐศาสตร์ ให้นิยามการปกครองในสมัยที่ ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยนโยบาย”ประชานิยม”
ซึ่งส่งผลให้มีชนชั้นนำในประเทศไปจนถึงคนในระดับรากหญ้าจำนวนมากได้ประโยชน์จากนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลทักษิณ จนนำไปสู่ความนิยมจนเป็นฐานเสียงในการเลือกตั้ง ทำให้ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งเป็นรัฐบาลพรรคเดียว และความนิยมต่อตัวทักษิณยังคงมีอยู่อย่าหนาแน่นมาจนทุกวันนี้
แต่ผู้ที่ได้ประโยชน์จากนโยบายประชานิยมของทักษิณ ซึ่งกลายมาเป็นผู้ที่นิยมและศรัทธาในทักษิณมาจนถึงปัจจุบัน ไม่ขอรับรู้เบื้องหลังที่มาของผลประโยชน์มหาศาลเหล่านั้น
ชาวบ้านสรรเสริญทักษิณว่าเป็น โรบินฮูด ฮีโร่ที่ปล้นคนรวยมาช่วยคนจน
ในประวัติศาสตร์ตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นประชาธิปไตย ก็เกิดการคอรัปชั่นเรื่อยมา แต่นักการเมืองก่อนหน้าทักษิณนั้นปล้นชาติแล้วเอาสมบัติเข้ากระเป๋าตนเองและพวกพ้องเท่านั้น
แต่ทักษิณล้ำไปกว่านั้น เพราะทักษิณปล้นชาติเอาสมบัติเข้าตัวแล้ว ยังแบ่งส่วนหนึ่งให้ประชาชนเพื่อสร้างคะแนนนิยม ซึ่งถือว่าเป็นการปิดปากประชาชน
“อาจจะกล่าวว่า ผู้ที่นิยมและศรัทธาในตัวทักษิณ คือผู้รับผลประโยชน์ร่วมกันกับทักษิณจากการปล้นชาติ”
…………………………………………………………………
Moreover
นอกจาก ระบอบทักษิณจะหมายถึง ประชานิยมแล้ว ระบอบทักษิณ ยังมีความหมายที่มากกว่าและรุนแรงยิ่งกว่าการปล้นสมบัติของชาติมาแจกจ่ายกัน
มีบ้างคนเรียกแบบการปกครองระบอบทักษิณว่าเป็น"ทักษิณาธิปไตย" หรือ "ระบบเผด็จการโดยเสียงข้างมาก" และ "ระบอบสมบูรณาญาสิทธิ์จากการเลือกตั้ง"
ซึ่งมันหมายถึง การกินรวบตั้งแต่สิ่งที่อยู่สูงสุดคืออำนาจการปกครอง ยันถึงความนิยมศรัทธาจากประชาธิปไตยระดับรากหญ้า ด้วยการแบ่งปันผลประโยชน์ที่จากยึดครองประเทศและปล้นสมบัติของชาติมาแบ่งกันกิน
…………………………………………………………………
ระบอบทักษิณ ในความหมายของนักวิชาการ
เกษียร เตชะพีระ เป็นผู้ให้นิยามคำว่าระบอบทักษิณ โดยนิยามว่าเป็นระบอบอาญาสิทธิทุนนิยมจากการเลือกตั้ง (elected capitalist absolutism) โดยคำนิยามดังกล่าวสามารถแยกอธิบายองค์ประกอบออกเป็นสองส่วนคือ
• มีลักษณะ”สมบูรณาญาสิทธิทุน”ในแง่การใช้อำนาจการเมือง
• การมีหัวหน้าฝ่ายบริหารทางการเมือง ที่มาจาก”ชนชั้นนายทุน”
แก้วสรร อติโพธิ ได้ให้คำจำกัดความไว้ 4 ข้อ
• ยักยอกรัฐธรรมนูญ ยึดครองประชาธิปไตย การแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญให้มีความสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวพันธ์หรือมีผลประโยชน์แอบแฝงเพื่อหมู่คณะของตนเอง
• หลงใหลทุนนิยมใหม่จนลืมประเทศชาติ สร้างกระแสระบบทุนนิยมโดยลืมความเป็นรากเหง้าความเป็นไทย
• ปัญหาการฉ้อราษฎร์บังหลวงจำนวนมากมายไม่ได้แก้ไข ทำผลธุรกิจแอบแฝง
• ทำให้บ้านเมืองสิ้นความสงบสุข เป็นตัวการในการสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในประเทศชาติ
นักวิชาการบางคนเรียกระบอบทักษิณว่าเป็นระบบเผด็จการโดยเสียงข้างมาก เนื่องจากเป็นลักษณะการบริหารประเทศที่มีแนวโน้มรวบอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ
…………………………………………………………………
ม็อบสามนิ้ว ผลพวงของระบอบทักษิณ
แม้แต่จุดเริ่มต้นของขบวนการสามนิ้ว ก็มีที่มาจากระบอบทักษิณ ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่การเคลื่อนไหวทางการเมืองไทยโดยคณะนิติราษฎร์ เว็บไซด์ประชาไทที่รับเงินจากองค์กร National Endowment for Democracy ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นหนึ่งของขบวนการเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ในปัจจุบัน ซึ่งมีองค์กรจากต่างประเทศให้ความสนับสนุน
“ระบอบทักษิณ” ทำลายระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ระบอบเศรษฐกิจแบบเสรีนิยมและความสงบสุขของชาติและประชาชนไทย ด้วยแรงสนับสนุนของประชาชนกลุ่มที่ได้รับส่วนแบ่งจากระบอบทักษิณ ที่ปล้น เผา ทำลายชาติ แล้วนำสมบัติของคนทั้งชาติมาแบ่งกันกิน มากกว่า 2 ทศวรรษแล้ว
ว่าไปแล้วทำให้เห็นภาพตอนกรุงศรีอยุธยาแตก เพราะโดนข้าศึกบุกโจมตี เผาบ้านเผาเมือง ขนสมบัติกลับไป
จะผิดกันตรงที่ ระบอบทักษิณ ไม่ได้เกิดจากประเทศข้าศึก แต่เป็นคนในชาติ ที่ร่วมกันกินบ้านกินเมือง เผาบ้านเผาเมือง แล้วขนสมบัติเอาไปแบ่งกันกิน
…………………………………………………………………
ทักษิณกล่าวว่า “ผมไม่ได้เกลียดทหารนะ แต่ทหารอยู่ในโลกแคบ เอามาบริหารประเทศไม่ได้”
แล้วตำรวจนักธุรกิจอย่างทักษิณ ที่โลกทัศน์กว้างไกลขนาดที่พยายามจะพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน มามากกว่า 2 ทศวรรษ
ถึงแม้จะพ่ายแพ้ไปนานมากแล้ว ทำให้ต้องหนีไปอาศัยอยู่นอกประเทศ แต่ยังคงส่งคนในครอบครัวมาสืบทอดอำนาจอย่างต่อเนื่อง แม้แต่การส่งลูกสาวอนาคตสดใสมาเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย เป็นตัวตายตัวแทนคนล่าสุด
ก็เพราะความเป็นคนที่ไม่เคยยอมรับความพ่ายแพ้ ถึงแม้จะไม่มีวันชนะจวบจนลมหายใจสุดท้ายก็ตาม
…………………………………………………………………

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

ฟาด 'ธนาธร' ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง คืนความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' พากลับบ้านรื้อคดีใหม่

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทั้งปวง แล้วอ้างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจำแลง