กมธ.ปปช. ข้องใจมติ 'ก.อ.' ลงโทษ 'เนตร' ให้ออกราชการ แต่ยังรับบำเหน็จ-บำนาญได้

โฆษก กมธ.ปปช. ข้องใจ ก.อ.ลงโทษวินัยร้ายแรง "เนตร นาคสุข" แค่ให้ออกราชการ กรณีไม่สั่งฟ้องบอส อยู่วิทยา แต่ยังรับบำเหน็จ-บำนาญได้ ลั่นเดินหน้าต่อ ไม่ปล่อยแน่

19 พ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤตมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีที่คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) มีมติเอกฉันท์ ให้นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ออกจากราชการ กรณีใช้ดุลพินิจไม่รอบครอบอย่างร้ายแรงสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ว่า เรื่องของนายวรยุทธเข้ามาสู่กมธ.ฯเป็นปี และต้องถูกลงโทษอย่างจริงจังไม่ใช่เพียงแค่พิธีกรรม และเชื่อว่าความคาดหวังของประชนต้องการให้มีการลงโทษ แต่มติของ ก.อ.บอกว่าใช้ดุลพินิจไม่รอบคอบอย่างร้ายแรงในการสั่งคดีเป็นผลให้นายเนตรออกจากราชการ นับแต่วันที่ยื่นลาออกแต่ยังสามารถรับบำเหน็จ บำนาญได้อยู่นั้น ขอถามว่าการมีมติอย่างนี้มีผลต่อโทษ หรือผลร้ายต่อนายเนตรอย่างไร นอกจากคำสั่งให้ออก เพราะบำเหน็จ บำนาญยังได้เหมือนเดิม การมีคำสั่งอย่างนี้จะสร้างความศรัทธาต่ออัยการซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำ กลางน้ำหรือไม่ และอยากถามว่าประชาชนสบายใจหรือที่ก.อ.มีมติอย่างนี้

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า ความเห็นของ ก.อ.ค้านต่อผลการสอบสวนของนายวิชา มหาคุณ ที่สรุปว่ามีการช่วยเหลือนายวรยุทธ เป็นลักษณะขบวนการโดยมีเจ้าหน้าที่รัฐและบุคคลจำนวน 8 กลุ่ม รวมถึง อัยการฯ ที่ประพฤติมิชอบรวมอยู่ด้วย และในรายงานการสอบสวนฉบับดังกล่าวมีการร้องขอความเป็นธรรมในชั้นอัยการฯทั้งหมด 14 ครั้ง และอัยการสูงสด รองอัยการสูงสุด ที่สั่งยุติการร้องขอความเป็นธรรมนั้นมีถึง 13 ครั้ง ส่วนครั้งที่ 14 นายเนตร สั่งค้านตรงกันข้ามกับที่อัยการฯสั่ง 13 ครั้ง และการพิจารณาข้อความเป็นธรรมที่เป็นผลสำเร็จนั้นได้ใช้หลักฐานเดิมของ 13 ครั้งเกือบทั้งหมด กรณีอย่างนี้เพียงแค่สั่งโดยไม่รอบคอบเท่านั้นหรือ และกับข้อเท็จจริงสมเหตุสมผลหรือไม่

“ส่วนตัวผมที่ติดตามเรื่องนี้มาตลอดในการเป็นผู้ตรวจสอบ ผมไม่สบายใจ ประชาชนก็ไม่สบายใจ ผมเชื่อว่าถ้ากระบวนการยุติธรรมเราทำทุกอย่างที่ตรงไปตรงมา ไม่มีระบบอุปถัมภ์ ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก ผมเชื่อว่าการสร้างความศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมเราจะกลับฟื้นคืนมา ซึ่งไม่เฉพาะอัยการฯ แต่ทุกองค์กร แต่ยังมีอีกจุดคือในส่วนความผิดทางอาญา เมื่อนายเนตรมีความผิดให้ออกจากราชการแล้ว คณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็จะต้องดำเนินการต่อไป” นายธีรัจชัย กล่าว

โฆษกกมธ.ป.ป.ช. กล่าวต่อว่า ในส่วนของกมธ.ต้องตามเรื่องนี้ต่อและจะดำเนินการให้ถึงที่สุดในอีก 7 กลุ่ม ตามที่นายวิชาเสนอ เพื่อให้ประชาชน รู้สึกว่ากระบวนการยุติธรรมเป็นที่พึ่ง ไม่แบ่งคนรวยคนจน หรือคนที่เกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งทางกมธ.ต้องการให้ตามตัวนายวรยุทธ มาดำเนินคดี แต่รัฐบาล ยังไม่ได้ดำเนินการตามตัวนายวรยุทธมาดำเนินคดี เป็นเรื่องที่ยังค้างคาใจต่อประชาชนอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน