'ธิดา' ลั่น ถ้าคุณเป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เพื่อความยุติธรรม คุณคือคนเสื้อแดง


19 พ.ค.2565 - ที่ศาลาการเปรียญ วัดเสมียนนารี แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือคนเสื้อแดง จัดงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้คนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากการชุมนุมการเมืองช่วงปี2553 โดยมีแกนนำคนเสื้อแดง อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นางธิดา ถาวรเศรษฐ นายก่อแก้ว พิกุลทอง พร้อมกับแนวร่วมคนเสื้อแดง เข้าร่วมงาน มีการจัดพิธีสงฆ์ ทำบุญถวายสังฆทานและบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลและรำลึก คนเสื้อแดงที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

นางธิดา กล่าวว่า เราจัดงานกันทุกปี ไม่ว่าจะ10 เม.ย. หรือ 19 พ.ค.แม้ยามยากลำบากก็ทำบุญอุทิศส่วนกุศล วันนี้มาแปลก กองทัพบกจัดงานรำลึก ตั้ง 12 ปี เพิ่งมาจัด แต่เราจัดมาแล้วทุกปีไม่เคยขาด การรำลึกได้รำลึกกันทุกวัน คนเสื้อแดงต้องรำลึกทุกวัน คำว่าเป็นคนเสื้อแดงมันไม่ได้อยู่ที่เสื้อ มันอยู่ที่จิตวิญญาณ เป็นคนรักประชาธิปไตย รักความเป็นธรรมยุติธรรม และต้องเป็นนักต่อสู้ด้วย ถ้าคุณเป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เพื่อความยุติธรรม คุณคือคนเสื้อแดง ถ้าใครบอกว่าไม่ใช่คนเสื้อแดง แปลว่าเลิกอุดมการณ์ ใช่หรือเปล่า มันไม่ใช่อยู่ที่สีเสื้อ มันอยู่ที่ใจ เพราะฉะนั้นเราก็มา วันนี้จัดงานเล็กๆ บอกเฉพาะส่วนที่สะดวก เพราะเป็นวันธรรมดาและอยู่ในช่วงโควิด

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้เป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่มีประชาชนเสียชีวิตเยอะที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีกระบวนการยุติธรรมใดๆที่คลี่คลายด้วยความจริง ซึ่งรูปแบบกิจกรรมและสถานที่ในการจัดงานอาจเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมของสถานการณ์ และเงื่อนไขทางการ นัดหมายกันมาทำกิจกรรม เป็นการตอกย้ำความจริงเมื่อ 12 ปีที่แล้ว ที่มีการสูญเสียและเจ็บปวดของทุกกลุ่ม เราเคยโดนดูถูกเหยียดหยามจากสายตาคนบางกลุ่ม แต่เมื่อคนหนุ่มสาวในปัจจุบันได้ยื่นมือแสดงความเห็นใจและโอบรับประวัติศาสตร์การต่อสู้ของคนเสื้อแดงไว้ คือเกียรติยศของประชาชนคนเสื้อแดง แกนนำพร้อมที่จะยืนหยัดบนเส้นทางนี้ มีภาระหน้าที่ในการทวงถามความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิตและต่อสู้คดีความมากมายที่เกิดขึ้น ให้ถูกต้องต่อไป

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า รู้สึกสงสาร เข้าใจและห่วงใย กับผู้คนที่ถูกจองจำด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 สิ่งที่อยากจะส่งความปรารถนาดี คือในการเคลื่อนไหว ทุกการต่อสู้ อยากให้พิจารณาเรื่องความรัดกุม ความปลอดภัย ความมีเหตุผล และความสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นจริง ประกอบเข้ากับการขับเคลื่อนด้วย เนื่องจากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ มีการทยอยเข้าเรือนจำก็ไม่ได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ไม่น่าใช่คำตอบ

ทั้งนี้กระบวนการยุติธรรม ตนเคารพในอำนาจตามกฎหมาย เพียงแต่เมื่อมีการพิจารณาว่ามีเด็กรุ่นใหม่ถูกจำขัง อยากจะให้เติมความเมตตาลงไปในคำวินิจฉัย และอยากให้พิจารณาเงื่อนไขต่างๆเหมือนกับกระบวนการยุติธรรมใช้กับแกนนำหลายคนก่อนหน้านี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

ไม่แปลก! เสื้อแดงแห่รอรับ 'สิ่งมหัศจรรย์ของโลก' 2 นายกฯ ตั้งใจเจอกัน

'สว.ตัวตึง' เหน็บ 'ทักษิณ' สิ่งมหัศจรรย์ของโลก บินไปไหนมาได้ไม่แปลก แฟนคลับเชียงใหม่แห่รอรับเรื่องธรรมดา ​เย้ย 'เศรษฐา' บินรอบโลกไร้ประโยชน์

คปท. จ่อยื่นอุทธรณ์พักโทษ 'ทักษิณ' บินเชียงใหม่กระชับอำนาจเสื้อแดง

คปท. เล็งยื่นอุทธรณ์พักโทษ 'ทักษิณ' ชี้บินเชียงใหม่ชน 'เศรษฐา' เป็นการใช้อำนาจรัฐ หวังผลการเมืองเลือกตั้งท้องถิ่น