'พิธา' ประกันตัว 'ทานตะวัน' รอบ 2 ยกหลักสิทธิมนุษยชนสำคัญกว่าเอกสารเงินเดือน

20 พ.ค.2565 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ วัย 20 ปี ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ม.368 ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในคดีโพสต์เฟซบุ๊กไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 โดยนายพิธา จะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ขอประกันตัวน.ส.ทานตะวันจากที่ก่อนหน้านี้ศาลยกคำร้องโดยอ้างเหตุไม่ปรากฎหลักฐานเงินเดือน

โดยนายพิธา กล่าวว่า โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่เดินทางมายื่นประกันตัว น.ส.ทานตะวัน จากที่เราเคยยื่นเรื่องการสันนิษฐานในความบริสุทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลไทยเคยมีอนุสัญญาในระดับสากลไว้ ตนเป็นห่วงเรื่องสุขภาพเพราะวันนี้เป็นวันที่ 30 เเล้วที่มีการอดอาหาร ส่วนที่ครั้งเเรกยื่นประกันไม่สำเร็จตนก็ยังไม่ได้เห็นเหตุผลโดยตรง ทราบจากทางสื่อมวลชนว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับเอกสาร ซึ่งถ้าเป็นเเค่เรื่องเอกสารจริง ก็เข้าใจว่าวันนี้น่าจะมีข่าวดี ตนก็ไม่เเน่ใจว่าเป็นเรื่องเเค่นี้จริงหรือไม่ เพราะการเรียงลำดับความสำคัญ เรื่องนิติรัฐ นิติธรรม ตามหลักสากล สิทธิผู้ต้องหา สิทธิมนุษย์ชนเกี่ยวกับวิกฤตสุขภาพ ควรลำดับมาก่อนเรื่องเอกสาร เพราะเอกสารที่ยื่นในครั้งนั้นก็เขียนไว้ชัดเจนว่ามีเงินเดือนเท่าไหร่ไม่ใช่ไร้เดียงสาโดยไม่รู้ เพราะศาลก็เคยบอกว่ามันมีข้อเเตกต่างระหว่างสลิปเงินเดือนกับหนังสือรับรองเงินเดือน เพราะมันจะมีเรื่องเป็นหนี้สินเเละอาจหักได้ไม่ครบ ซึ่งตนคิดว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญ

เเต่หากศาลคิดว่าเป็นประเด็นสำคัญ วันนี้ก็คงจะมีข่าวดี ตนก็จะได้พา น.ส.ตะวันกลับบ้านเพื่อไปรักษาตัว เตรียมตัวศึกษาต่อ เเละสู้คดีอย่างตรงไปตรงมา ตอนนี้ก็จะขอลองอีกสักครั้ง คราวที่เเล้วไม่ใช่การบกพร่องทางเอกสารก็ถือว่าครบ ตนเป็น ส.ส.ไม่ใช่พนักงานเอกชน ทำงานเป็น ส.ส.ก็มีอัตราเงินเดือนตรงกันอยู่อัตราเดียว เเต่เมื่อศาลไม่มั่นใจ ไม่ให้ผลัดส่ง ตนก็คิดว่าวันนี้คงยื่นประกันสำเร็จ ส่วนจะได้ประกันวันนี้เเน่นอนหรือไม่ ตนคงไม่ไปก้าวล่วงอำนาจหน้าที่ หน้าที่ตนเป็นเพียงนายประกันที่จะใช้ตำเเหน่งประกันตัว น.ส.ทานตะวันให้ได้

นายพิธา กล่าว ครั้งนี้เป็นการฝากขังครั้งที่ 7 มองว่าการที่จะฝากขังใครต้องมีลิมิต ตนก็เชื่อมั่นในฝีมือทนายความในเรื่องการค้านการฝากขังเพิ่ม ส่วนผู้ต้องขังทางการเมืองคนอื่นๆตนก็จะทำหน้าที่ ส.ส.ในการช่วยประกัน เเต่ในขณะเดียวกันก็จะทำหน้าที่เเก้ไขกฎหมายสิทธิมนุษย์ชนทั้ง 5 ฉบับซึ่งรวม ม.112 เเละ พรบ.คอมพิวเตอร์ด้วย ซึ่งได้ยื่นไปนานเเล้วก็ไม่เเน่ใจว่าสภาจะใช้เวลาบรรจุนานเท่าไหร่ เเต้ก็มีฝ่ายกฎหมายเเละ ส.ส.พรรคคอยติดตามอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น