'ทนายด่าง' ยื่น อสส.ขอความเป็นธรรมคดี 'ทานตะวัน' หมิ่นเบื้องสูง


แฟ้มภาพ

23 พ.ค. 2565 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ อายุ20 ปี นักเคลื่อนไหวอิสระ อดีตกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ม.368 ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในคดีโพสต์เฟซบุ๊กไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 ได้มายื่นหนังสือของความเป็นธรรมในคดี

โดยมีนายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ลงมารับหนังสือด้วยตนเอง

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ขณะนี้ น.ส.ทานตะวันไม่มีโอกาสได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง จึงอยากขอให้ท่านอัยการสูงสุดพิจารณา และได้ระบุพยานมาทั้งหมด 3 ฝ่าย คือ ดร. ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พิสูจน์ประเด็นเกี่ยวกับการกระทำขอผู้ต้องหาที่ถูกกล่าวหาในเชิงธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติในประวัติ ชาติไทยว่าไม่ได้เป็นการติดต่อประเพณีและวัฒนธรรมซึ่งถือเป็นการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์แต่อย่างใด ,อ.พนัส ทัศนียานนท์ อดีตอัยการ อดีตคณบดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย ศาสตร์ และอดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อพิสูจน์ประเด็นเกี่ยวกับการกระทำของผู้ต้องหาว่าไม่ ความผิดต่อกฎหมายและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และเป็นเสรีภาพที่ได้รับการปกป้องจากกฎหมาย , อ.รณกร บุญมี อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อพิสูจน์ เกี่ยวกับการกระทำของผู้ต้องหาว่าไม่เป็นความผิดต่อกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตราอื่นตามที่ กล่าวหาแต่อย่างใด จึงขอฝากหนังสือไปยังอัยการสูงสุดเพื่อขอความเป็นธรรมในการสอบพยานเพิ่มเติม

ด้านนายอิทธิพร เปิดเผยว่า เรื่องนี้คงต้องนำเสนอให้ อัยการสูงสุดพิจารณา ซึ่งทางเราจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน ระยะเวลาฝากขังครั้งสุดท้าย ที่พนักงานอัยการได้ยื่นคำร้องขอฝากขังเอาไว้ และจะครบภายในวันที่ 29 พ.ค.นี้ การที่ทางทนายของ น.ส.ทานตะวันได้มายื่นเอกสารวันนี้ทางเราก็จะรีบดำเนินการภายในวันนี้ทันที ส่วนจะมีคำสั่งอย่างไรต่อไปเป็นเรื่องดุลยพินิจของคณะกรรมการทำงาน ในส่วนของการให้ประกันตัวนั้นตนขอเรียนว่าเป็นอำนาจของทางศาล ที่ใช้ดุลพินิจในการพิจารณาให้ฝากขังต่อหรือไม่ เพราะในคดีของมาตรา 112 เองก็มีผู้ต้องหาหลายคนที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว เพราะไม่ได้มีการกระทำที่จะไปก่อความวุ่นวาย และกระทำความผิดซ้ำอีก

เมื่อถามความเห็นของอัยการต่อปัญหาสุขภาพของ น.ส.ทานตะวัน นั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า บอกตามตรงก็ไม่อยากให้อดอาหาร การที่คุณถูกดำเนินคดีแล้วอดข้าวประท้วงก็ไม่ใช่ทางแก้ไขที่ดี เพราะควรจะมีสุขภาพสมบูรณ์ มาดำเนินคดีพิสูจน์ความจริงว่าเป็นอย่างไรมีเจตนาอย่างไร ก็ฝากว่าขอให้ทานอาหารเถอะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ เนื้อหาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมมีรายละเอียดดังนี้
เรื่อง ขอความเป็นธรรมและขอให้สั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม คดีหมายเลขดำที่ 4252/2555 ของศาลอาญา ตามที่พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ได้ส่งสำนวนคดีอาญาที่ได้สอบสวน แล้วซึ่งมี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (อายุ 20 ปี) เป็นผู้ต้องหาเสนอมาที่พนักงานอัยการเพื่อพิจารณา และ ขณะนี้พนักงานอัยการได้รับสำนวนคดีดังกล่าวไว้แล้ว และได้ยื่นขอฝากขังผู้ต้องหาต่อศาลอาญาไว้เมื่อวันที่ 20 พ.ค.65 รายละเอียดปรากฏตามสำนวนคดีดังกล่าว ซึ่งพนักงานอัยการได้รับไว้แล้ว

ข้าพเจ้าในฐานะทนายความของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวดัง ปรากฏตามสำเนาใบแต่งทนายความที่ส่งมาพร้อมหนังสือฉบับนี้ มีความประสงค์ที่จะยื่นร้องขอความเป็น ธรรมจากอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ต้องหาในการพิจารณาสั่งคดี ทั้งนี้ผู้ต้องหารายนี้ ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการสอบสวนของพนักงานสอบสวนอย่างมาก จนเป็นเหตุให้ผู้ต้องหาไม่สามารถ พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองได้ตามกฎหมาย จึงขอความเป็นธรรมจากท่านด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในสำนวนคดีนี้ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่า พนักงานสอบสวนได้นำหมายจับของศาล ไปจับกุมตัวผู้ต้องหาตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค. 65 และแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ต้องหาซึ่งเป็นบุคคลที่มีอายุ เพียง 20 ปีในข้อหาอุกฉกรรจ์หลายข้อหาดังปรากฏในสำนวนแล้ว ทั้งที่พฤติการณ์ที่อ้างมานั้นล้วนแต่เป็น ข้ออ้างที่เลื่อนลอยขาดเหตุผลรองรับข้อกล่าวหา โดยเจตนากลั่นแกล้งผู้ต้องหาซึ่งมีความคิดเห็นทางการเมือง ขัดแย้งกับรัฐบาลเท่านั้น

ข้อ 2 ภายหลังจากที่จับกุมตัวผู้ต้องหา พนักงานสอบสวนได้ฝากขังผู้ต้องหาจนถึงบัดนี้ นับเป็นเวลา 78 วันแล้ว โดยพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวมาโดยตลอด ซึ่งในขณะนี้ผู้ต้องหา ถูกขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกรุงเทพ และโดยพฤติการณ์แห่งการสอบสวนคดี พนักงานสอบสวนเร่งรัดการ สอบสวนโดยสอบเฉพาะพยานของผู้กล่าวหาเท่านั้น โดยพนักงานสอบสวนไม่ได้สอบสวนพยานของผู้ต้องหา แต่อย่างใด ทั้งที่ผู้ต้องหาร้องขอให้สอบสวนพยานของฝ่ายผู้ต้องหาหลายครั้ง การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการ ละเมิดสิทธิของผู้ต้องหา และเป็นการกระทำที่ผิดต่อประมวลวิธีพิจารณาความอาญาอย่างร้ายแรงเพราะ พนักงานสอบสวนมีหน้าที่พิสูจน์ความผิดและความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหาด้วย จึงเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรม ต่อผู้ต้องหา

ข้อ 3 การที่ผู้ต้องหาถูกขังไว้ที่ทัณฑสถานหญิงกรุงเทพจนบัดนี้จึงทำให้ไม่มีโอกาส ต่อสู้คดีนี้อย่างเต็มที่ในชั้นสอบสวนแต่อย่างใด

ด้วยเหตุผลที่เรียนมาทั้งหมดข้างต้นผู้ต้องหาเห็นว่าตนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการ คดีนี้ ทั้งนี้โดยผู้ต้องหามีความประสงค์ที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนในชั้นสอบสวนเพื่อให้พนักงานอั คำสั่งไม่ฟ้องคดีนี้

ข้าพเจ้าในฐานะทนายความของผู้ต้องหาจึงขอเรียนขอความเป็นธรรมจากอัยการสูง พิจารณาและมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนคดีนี้ทำการสอบสวนพยานผู้มีรายนามดังต่อไปนี้เพื่อพิสูจน์ บริสุทธิ์ของผู้ต้องหา

1. ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาส พิสูจน์ประเด็นเกี่ยวกับการกระทำขอผู้ต้องหาที่ถูกกล่าวหาในเชิงธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติในประวัติศ ชาติไทยว่าไม่ได้เป็นการติดต่อประเพณีและวัฒนธรรมซึ่งถือเป็นการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์แต่อย่างใด

2. อาจารย์พนัส ทัศนียานนท์ อดีตอัยการ อดีตคณบดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย ศาสตร์ และอดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อพิสูจน์ประเด็นเกี่ยวกับการกระทำของผู้ต้องหาว่าไม่ ความผิดต่อกฎหมายและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และเป็นเสรีภาพที่ได้รับการปกป้องจากกฎหมาย

3. อาจารย์รณกร บุญมี อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อพิสูจน์ เกี่ยวกับการกระทำของผู้ต้องหาว่าไม่เป็นความผิดต่อกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตราอื่นตามที่ กล่าวหาแต่อย่างใด

จึงขอให้อัยการสูงสุดได้พิจารณาให้ความเป็นธรรมและมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการสอบสวนพยานที่ระบุข้างต้นตามประเด็นที่ระบุไว้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหาต่อไป อนึ่งเนื่องจากขณะนี้ผู้ต้องหาถูกคุมขังอยู่และมีสภาพร่างกายที่อิดโรยมากไม่สามารถ ขอความเป็นธรรมได้ด้วยตัวเอง ข้าพเจ้าในฐานะทนายความของผู้ต้องหาจึงมาดำเนินการแทน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ

'ยะใส' เผยนิรโทษฯคดี 112 ยังเห็นต่างกัน มอง 'ทักษิณ' ขยับเข้าเส้นการเมืองเร็วไป

นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ชุมนุมเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยภายหลังการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

ลั่นต้องไม่เลือกปฏิบัติ นิรโทษกรรมต้องครอบคลุมคดี ม.112

ที่รัฐสภา น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพร้อมด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินทางเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

พระ-นักบวช ยื่นหนังสือถึง ประธานศาลฎีกาขอบิณฑบาตชีวิต 'ตะวัน-แฟรงค์'

ที่สำนักประธานศาลฎีกา สนามหลวง กลุ่ม พระภิกษุ และสมณะ นำโดย สมณะดาวดิน ปฐวัตโต (อดีตนักบวชชาวอโศก) พร้อมประชาชนจำนวนหนึ่ง เดินทางมายื่นหนังสือถึงนางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เพื่อพิจารณาคืนสิทธิในการประกันตัวให้แก่น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ

นัดแต่งดำยืนหยุดขัง 1.12 ชั่วโมง วอนศาลอาญาไม่รับฝากขัง 'ตะวัน-แฟรงค์'

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นางพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และทนายความสิทธิมนุษยชน นายนภสินธุ์