'สุริยะใส' ถอดรหัส 1.3 ล้านคะแนน การเมืองว่าด้วยความเป็นอิสระของ 'ชัชชาติ'

23 พ.ค. 2565 - นายสุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร โดยมีรายละเอียดดังนี้

ผลเลือกตั้ง กทม….การเมืองว่าด้วยความเป็นอิสระของผู้ว่าชัชชาติ

ก่อนอื่นใดผมต้องขอแสดงความยินดีกับคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่า กทม.คนใหม่คนที่ 17

ท่ามกลางความคาดหวังของคนกรุงเทพฯ ที่มาพร้อมกับคะแนนเสียงมากมายเป็นประวัติศาสตร์ของ กทม.

การประเมินผลการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ว่าจะมาจากสำนักคิดหรือขั้วการเมืองใดก็ตาม ยังอยู่ในกรอบเดิมคือการใช้กรอบประชาธิปไตย เผด็จการ ก้าวหน้า อนุรักษ์นิยมหรือเอาไม่เอารัฐบาล

ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้อาจต้องทำความเข้าใจกันใหม่ผมคิดว่าง่ายไปถ้าจะใช้กรอบเดิมมาวิเคราะห์จนมองข้ามหรือมองไม่เห็นปรากฏการณ์ที่ซ่อนตัวและก่อรูปก่อร่างจนอาจกลายเป็นปรากฏการณ์หรือพลังทางการเมืองในอนาคต โดยเฉพาะการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมาถึง

เพราะถ้าใช้กรอบเก่าประเมินคุณชัชชาติไม่น่าจะชนะเกิน 8 แสน คะแนนเพราะฐานคะแนนของพรรคเพื่อไทยจริงๆจากการเลือกตั้งทั้วไปเมื่อปี 2562 อยู่ที่ประมาณ 6 แสน ซึ่งแน่นอนถ้าพรรคเพื่อไทยส่งคนลงแข่งกับคุณชัชชาติ หรือคุณชัชชาติลงสังกัดพรรคเพื่อไทย คะแนนก็จะออกมาอีกแบบ

ดังนั้นคะแนนที่เพิ่มมาเป็น 1.3 ล้าน ของคุณชัชชาติครั้งนี้จึงน่าคิดว่าเป็นคะแนนภายใต้ยุทธศาสตร์แลนด์สไลด์ที่พรรคเพื่อไทยกำลังแคมเปญอยู่หรือเป็นคะแนนที่มากับตัวตนของคุณชัชชาติ นี่ต่างหากที่ต้องถอดรหัสให้เห็นความจริงก่อนตีความเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างน้อยๆ คะแนนกว่า 800,000 คะแนน ของพรรคก้าวไกล(พรรคอนาคตใหม่เดิม)จากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2562 วันนี้โหวตให้คุณวิโรจน์แค่ 2.5 แสนคะแนน กว่า 5 แสนคะแนนที่หายไปแน่นอนส่วนหนึ่งย้ายไปโหวตให้คุณชัชชาติ แต่คนกลุ่มนี้ยังยินดีเทคะแนนให้ สก.พรรคก้าวไกลเข้าป้าย 15 คน ไม่ได้ย้ายไปโหวต ผู้สมัคร สก.ของพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด

เข่นเดียวกันคะแนนนิยมของอีกปีกหรือฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลก็ย้ายฐานไปที่คุณชัชชาติไม่น้อยเหมือนกัน อิงจากคะแนนเลือกตั้งปี 2562 พปชร. รวมกับ ปชป.มีกว่า 1.25 ล้านคะแนน แต่เมื่อรวมคะแนนคุณสุชัชวีร์ คุณสกลธีและคุณอัศวินรวมประมาณ 7 แสนคะแนน หายไป 5 แสนคะแนน แน่นอนว่าบางส่วนย้ายไปโหวตคุณชัชชาติ

นั่นชัดเจนว่าตัวคุณชัชชาติ และความเป็นชัชชาติ มีคะแนนอาจจะมากพอๆกับคะแนนของพรรคเพื่อไทยด้วยซ้ำ

ผมคิดว่าตัวตนของคุณชัชชาติที่พยามขายความเป็นอิสระท่ามกลางความเคลือบแคลงสงสัยของสังคมว่าไม่ใช่อิสระจริงแต่ก็ต้องยอมรับว่าคุณชัชชาติสงวนท่าทีและวางท่วงทำนองได้อย่างมีระยะห่างพอสมควรจากการกอดรัดฟัดเหวี่ยงของพรรคเพื่อไทย เรียกได้ว่าสามารถรักษาความเป็นอิสระบางระดับได้จนนาทีสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัย

อย่างไรก็ตามจากนี้ไปเรื่องของ ”การบ้าน” ผมมีความเชื่ออยู่ลึกๆว่าคุณชัชชาติจะทำหลายๆ อย่างได้ตามนโยบายไม่ช้าก็เร็วเพราะประสบการณ์ความรู้ความสามารถสูงและเตรียมตัวมาพร้อม ที่สำคัญคะแนนเสียงท่วมท้นแบบนี้มันบีบให้ข้าราชการประจำและทุกองคาพยพของ กทม.ต้องปรับตัวตามนโยบายของผู้นำคนใหม่

แต่ส่วนที่เป็น “การเมือง” ต่างหากอาจจะทำให้คุณชัชชาติปวดเศียรเวียนเกล้า ด้วยเหตุที่ด้านหนึ่งยังพยายามจะรักษาความเป็นอิสระหรือเป็นผู้ว่าของทุกคนไม่ใช่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแต่ในขณะเดียวกันนั้นด้านหนึ่งคุณชัชชาติก็ถูกแขวนป้ายใส่หมวกตลอดเวลาว่าเป็นคนของเพื่อไทยและฝ่ายโน่นฝ่ายนี่ตลอดเวลา

มันก็น่าคิดไม่น้อยเพื่อไทยชูยุทธศาสตร์แลนด์สไลด์แต่คุณชัชชาติกลับชูความเป็นอิสระช่างย้อนแย้งกันเองในตัว ดังนั้นจึงยากเหมือนกันที่จะประกาศว่า 1.3 ล้านคะแนน เป็นบันไดขั้นที่หนึ่งของยุทธศาสตร์เลนด์สไลด์เลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศ

จากนี้ไปความคิดทางการเมืองของคุณชัชชาติจะกำหนดบทบาทและพฤติกรรมคุณชัชชาติ จะต่อยอดก่อรูปก่อร่างเป็นกลุ่มก้อนการเมื่องสายที่สาม ข้ามสีหนีความขัดแย้ง และฝ่าข้ามการเมืองที่จองจำด้วย 2 ขั้วเดิมหรือไม่ หรือแค่ลับลวงพรางกลยุทธ์รุกรบใหม่ในสมรภูมิเดิม ไม่นานคำตอบจะปรากฎ

ดังนั้นบนบัลลังก์ผู้ว่า กทม.คุณชัชชาติ ต้องออกแรงหนักพอสมควรในการบริหารทั้งการบ้านและการเมือง จะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม แต่นี่เป็นวิถีแห่งการเมืองที่เต็มไปด้วยอำนาจและผลประโยชน์…

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง