'หมอหนู' ปลื้มมาเลเซียชื่นชมนโยบาย 'กัญชา-กัญชง-กระท่อม'

'อนุทิน' ปลื้มมาเลเซียให้ความสนใจนโยบายกัญชา-กัญชง-กระท่อมของไทย ยกเป็นต้นแบบเตรียมเดินทางมาศึกษาดูงานเชิงนโยบายและกฎหมาย

25 พ.ค.2565 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยถึงผลการหารือกับ นาย Khairy Jamaluddin ABU BAKAR รมว.สาธารณสุข มาเลเซีย ในช่วงการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 75 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ว่าเป็นที่น่ายินดีที่มาเลเซียให้ความสนใจต่อนโยบายสนับสนุนการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง ทางการแพทย์และเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ประเทศไทยกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ทั้งนี้ รมว.สาธารณสุขของมาเลเซียระบุระหว่างการหารือว่า มาเลเซียยกให้ไทยเป็นต้นแบบในการผลักดันเชิงนโยบายได้สำเร็จเพื่อใช้ประโยชน์จากทั้งกัญชา กัญชง และพืชกระท่อม โดยเฉพาะในส่วนของพืชกระท่อมนั้นมีการใช้มากในมาเลเซียยังถือเป็นยาเสพติดและผิดกฎหมาย

“ในการหารือ รมว.สาธารณสุขมาเลเซีย เห็นพ้องกับประเทศไทยว่ากัญชา กัญชง และพืชกระท่อม เป็นพืชที่ให้ประโยชน์มากกว่าโทษหากกำหนดแนวทางการใช้อย่างรัดกุมและเหมาะสม ซึ่งนายอนุทินได้ย้ำว่ารัฐบาลไทยได้กำหนดแผนงานตามแนวโยบาย กฎหมาย และแนวทางอย่างชัดเจน เพื่อดูแลไม่ให้เกิดการใช้ผิดวัตถุประสงค์” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นายอนุทินได้ให้ข้อมูลแก่ รมว.สาธารณสุข มาเลเซีย ถึงความคืบหน้าในการดำเนินการด้านต่างๆ ในไทย ทั้งในส่วนของกฎหมายนั้น การให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในมิติต่างๆ ทั้งกฎหมาย การเพาะปลูก และโอกาสทางธุรกิจ ทั้งนี้ รมว.สาธารณสุข มาเลเซีย แสดงความประสงค์ที่จะนำคณะเดินทางมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการผลักดันเชิงนโยบายในประเทศไทย ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีก็ได้ตอบรับว่าประเทศไทยจะแบ่งปันประสบการณ์การดำเนินทางนโยบายและทางปฏิบัติแก่มาเลเซียด้วยความยินดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' จ่อบินแดนปลาดิบกล่อมให้คงฟรีวีซ่าหลังข่าวลือสะพัดยกเลิก

'ปานปรีย์'​ จ่อบิน​ญี่ปุ่น​ ถกประเด็นยกเลิกวีซ่า​ แจงปมคนไทยอยู่เกินเวลา บอก​ ไม่ทำผิดร้ายแรง​วอน​ ปชช.​อย่าทำผิดกฎหมาย​ เผยคืบหน้ากำลุงคุยวีซ่าเชงเก้น​เข้ายุโรป​ ​เชื่อจบทันรัฐบาลนี้

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567

ขอบคุณมาก ! “ปธ.อสม.” ชื่นชม “อนุทิน” หลังดันค่าป่วยการ 2 พันบาทสำเร็จ

27 มีนาคม 2567 จากกรณีที่ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ออกมาเปิดเผยว่า ภายในเดือนพฤษภาคม 2567 อสม.จะได้ค่าป่วยการเพิ่มเป็น

ข่าวดี!ขยายเวลาลูกจ้างลาคลอดบุตรได้ค่าจ้างจาก 90 วันเป็นไม่เกิน 98 วัน

'คารม' เผย ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน

ไทยไฟเขียวให้แรงงานเพื่อนบ้านกลับบ้านเกิดเล่นน้ำสงกรานต์!

ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทาง เพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567