'วิษณุ' โยนถาม กทม.ปมต่อสัมปทานสายสีเขียว สุดท้ายต้องจบที่ครม.

27 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงการเดินหน้าต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังมีผู้ว่าฯกทมคนใหม่จะดำเนินการอย่างไร ต้องถามแนวทางกับผู้ว่าฯกทม.ด้วยใช่หรือไม่ ว่า ถูกต้อง เพราะเรื่องมาจากกทมแต่กระทรวงมหาดไทยเป็นคนเสนอเข้ามายังครม.เพราะกำกับดูแล แต่เรื่องไม่ใช่เรื่องของกระทรวงโดยตรงเป็นเรื่องของกทม.ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นก็จะกระทบกับกทมสมมุติไม่เห็นชอบก็ต้องควักเงินจ่ายก็ต้องใช้เงินกทม

เมื่อถามว่าตามขั้นตอนหากสอบถามไปยังกทมแล้วกทม.ระบุสามารถดำเนินการเองได้กระทรวงมหาดไทยต้องนำเรื่องเข้าครม.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าใช่ เพราะต้องเป็นมติ เมื่อถามว่าหากรัฐบาลเกิดอุบัติเหตุโดยที่เรื่องนี้ยังไม่ผ่านครมนายวิษณุ กล่าวว่า จะเดือดร้อนไปยังภาคเอกชน ไม่รู้จะเอาอย่างไรเขาจะลำบาก เมื่อถามว่ารัฐบาลใหม่ที่เข้ามาต้องทำตามคำสั่งคสช.เกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าถูกต้อง คำสั่งคสชยังมีผลเพราะเป็นกฎหมายอยู่ เมื่อถามว่าถึงแม้ว่าจะได้รัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้งก็ยังมีผลใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตลอดไปจนกว่าจะถูกยกเลิกรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าคำสั่งคสช.ทั้งหมดที่ยังอยู่คำสั่งใดมีลักษณะเป็นคำสั่งบริหารก็ให้คณะรัฐมนตรีเป็นผู้ยกเลิก แต่ถ้าคำสั่งที่มีผลเป็นกฎหมายจะต้องออกเป็นพ..

เมื่อถามอีกว่า พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ตอบกระทู้ในสภาฯระบุอำนาจเรื่องนี้ให้กทมนายวิษณุ กล่าวว่า กทม.มีอำนาจจะแก้อย่างไรก็ได้ ให้บอกมาส่วนมหาดไทยจะเป็นคนส่งให้ครม.พิจารณา

 เมื่อถามว่า ครม.ไม่จำเป็นต้องเห็นชอบตามกทม.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าถูกต้องเพราะถึงเวลาอาจต้องเสียเงินเสียทองใช้งบประมาณแผ่นดิน ครม.ก็มีสิทธิที่จะคิด ดังนั้นสุดท้ายต้องมาจบที่ครมแต่ต้องให้กทม.ตั้งต้นว่าจะเอาอย่างไร ส่วนเรื่องสายสีเขียวที่ค้างอยู่นั้น ไม่จำเป็นต้องถอน เพราะยังไม่ได้นำเข้าครมเรื่องนี้มาจากกระทรวงมหาดไทย ถ้าหากเปลี่ยนรัฐมนตรีใหม่จึงค่อยถอน เมื่อถามย้ำว่าต้องเริ่มกระบวนการใหม่หรือไม่เพราะผู้ว่าฯกทม.เป็นคนใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปพูดขนาดนั้นเอาแค่ว่ากทม.จะเอาอย่างไร ตนถึงจะตอบได้ว่าต้องไปเริ่มใหม่หรือไม่ กทม.อาจคิดนิดหน่อยว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย หรือให้ปรับก็ให้เวลากทม.เขาคิดหน่อย 

เมื่อถามว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่ากทมระบุจะใช้พ...ร่วมทุน นายวิษณุกล่าวว่าแล้วแต่เขา เมื่อถามว่าสิ่งที่ได้เจรจาไปก่อนหน้านี้แนวทางคำสั่งคสช.ต้องรื้อใหม่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าถ้าใช้พ...ร่วมทุนมันก็ต้องยกเลิก มีคนเคยคิดเยอะในครม.ก็คิดก็ที่พรรคภูมิใจไทยท้วงเขาอยากให้ใช้พ...ร่วมทุน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป