'ทนายบอน' ยกเคสกกต.เคยวินิจฉัยการแจกCDไม่ผิด เทียบเคียงป้าย 'ชัชชาติ' จึงไม่ผิด

'ณัฐนันท์-ทนายบอน'ยกเคสกกต.เคยวินิจฉัยการแจกCDไม่ผิด เทียบเคียงป้าย'ชัชชาติ'คนที่เลือกเพราะนโยบาย ความคิดสร้างสรรค์ที่ปรากฏอยู่บนแผ่นป้ายหาเสียง ไม่ใช่เพราะมูลค่าของแผ่นป้ายนั้นๆ จึงไม่ผิดฐานซื้อเสียง

1 มิ.ย.2565 - นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หรือ ทนายบอน ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขตคลองสามวา กทม. พรรคกล้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีมีการร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ว่านายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ ทำป้ายหาเสียงเป็นผ้าไวนิลสามารถนำไปทำกระเป๋า-ผ้ากันเปื้อน เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้หรือไม่ ว่า

[ป้ายหาเสียงคุณชัชชาติ ผิดฐานซื้อเสียงหรือไม่?] ตอบกันตามหลักกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับ 1,300,000 คะแนน
พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562

มาตรา 65 บัญญัติว่า "ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ด้วยวิธีการ ดังต่อไปนี้

(1) จัดทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด"

ตามตัวบทดังกล่าวสรุปง่ายๆ ว่ากฎหมายเลือกตั้งห้าม [ซื้อเสียง] การซื้อเสียงนั้นห้ามทั้ง [ซื้อด้วยเงิน] หรือ [ซื้อด้วยทรัพย์สินที่ตีเป็นมูลค่าได้]

ถามว่าป้ายหาเสียง มีมูลค่าไหม ตอบได้เลยว่ามี อาจจะ 100 - 200 บาท และป้ายหาเสียงนั้น ก็มีขึ้นเพื่อจูงใจให้คนไปลงคะแนนให้ ถ้าซื้อเสียงด้วยเงิน 100 หรือ 200 บาท ผิดแน่ แล้วป้ายหาเสียงล่ะ จะผิดไหม?

เวลาเดินไปแจก [แผ่นพับ] ความจริงแผ่นพับก็ตีเป็นเงินได้ แต่ไม่ผิด ไม่ผิดเพราะเราไม่ได้จูงใจด้วยมูลค่าของแผ่นพับ แต่เราจูงใจด้วยข้อมูลหรือนโยบายหรือผลงานที่อยู่ในแผ่นพับ

แต่ ... ถ้าผมยกแผ่นพับ 200 แผ่น ให้ร้านกล้วยแขก แล้วบอกให้เอาไปห่อกล้วย อันนี้ผิดไหม ตอบได้เลยว่า "ผิด" เพราะผมจูงใจด้วยมูลค่าของ "กระดาษ" ที่ให้ไปห่อกล้วย ไม่ได้จูงใจด้วยข้อมูลที่อยู่ในแผ่นพับ

ในอดีตที่ผ่านมา กกต. เคยมาชี้แจงเรื่องกฎหมายเลือกตั้ง บอกห้ามแจก CD เพราะตีเป็นมูลค่าได้ ผมโต้แย้ง ตามหลักการนี้ว่าการแจก CD มันจูงใจด้วยข้อมูลหรือนโยบายใน CD ไม่ใช่มูลค่าของ CD สุดท้ายการแจก CD ก็ไม่ผิด

กลับมาเรื่อง [ป้ายคุณชัชชาติ] ว่ากันตามตรงผมคิดว่าเค้ามีเจตนา [ขายไอเดีย] และความเป็นตัวตนว่าเป็นคนรักสิ่งแวดล้อม และเห็นความสำคัญของการนำกลับมาใช้ซ้ำมากกว่า ซึ่งสิ่งเหล่านั้น คือ [ข้อมูล] ที่ปรากฏในแผ่นป้าย และคนที่เลือกคุณชัชชาติ ก็เพราะนโยบาย เพราะความคิดสร้างสรรค์ที่ปรากฏอยู่บนแผ่นป้ายหาเสียง ไม่ใช่เพราะมูลค่าของแผ่นป้ายนั้นๆ กรณีแผ่นป้ายของคุณชัชชาติ ผมจึงคิดว่าไม่ผิดฐานซื้อเสียง

อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผมในฐานะ [นักกฎหมาย] คนหนึ่งครับ ผมยืนยันว่าการใช้การตีความกฎหมายนอกจากจะต้องดูถ้อยคำตามตัวบทแล้วยังจะต้องคำนึงถึงเจตนารมณ์ทางกฎหมายด้วยครับ

แต่สิ่งที่ห้ามเอามาคิดในการวินิจฉัยข้อกฎหมายโดยเด็ดขาด คือ [คะแนนนิยม] ครับ ไม่ว่าคะแนนนิยมมากหรือน้อยเพียงใด ผิดก็คือผิด ถูกก็คือถูก มิเช่นนั้นก็ไม่ต่างจากคำว่า [กฏหมู่จะอยู่เหนือกฎหมาย]

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาต์ดาวน์สว.5ปีอำลาเก้าอี้ จับตาเลือกตะลุมบอนรอบใหม่

เคาต์ดาวน์สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 11 พ.ค.นี้ บางคนบอกลากันทีชุดลากตั้ง ที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ให้กำเนิด และมาพร้อมกับอำนาจพิเศษที่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ด้วย

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน