ส่อร้อนฉ่า 'ศรีสุวรรณ' คัมแบ็ก 'ไม่พูดมาก…เจ็บคอ'

6 มิ.ย. 2565 -​ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดบมีรายฃะเอียดดังนี้

ไม่พูดมาก…เจ็บคอ…เอา รธน.2560 ม.41(2)(3) ม.42 ม.51 ม.78 ประกอบ ม.5 วรรคแรก ไปอ่านกันเอาเองครับ
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ๒๕๖๐
มาตรา ๔๑ บุคคลและชุมชนย่อมมีสิทธิ
—-

(๒) เสนอเรื่องราวร้องทุกข์ต่อหน่วยงานของรัฐและได้รับแจ้งผลการพิจารณาโดยรวดเร็ว

(๓) ฟ้องหน่วยงานของรัฐให้รับผิดเนื่องจากการกระทําหรือการละเว้นการกระทําของข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ

มาตรา ๔๒ บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการรวมกันเป็นสมาคม สหกรณ์ สหภาพ องค์กร ชุมชน หรือหมู่คณะอื่น

การจํากัดเสรีภาพตามวรรคหนึ่งจะกระทํามิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ที่ตราขึ้นเพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเพื่อการป้องกันหรือขจัดการกีดกันหรือการผูกขาด

มาตรา ๕๑ การใดที่รัฐธรรมนูญบัญญัติให้เป็นหน้าที่ของรัฐตามหมวดนี้ ถ้าการนั้น เป็นการทําเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนโดยตรง ย่อมเป็นสิทธิของประชาชนและชุมชนที่จะติดตาม และเร่งรัดให้รัฐดําเนินการ รวมตลอดทั้งฟ้องร้องหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดให้ประชาชน หรือชุมชนได้รับประโยชน์นั้นตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ

มาตรา ๗๘ รัฐพึงส่งเสริมให้ประชาชน….. มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ด้านต่าง ๆ …. และการตรวจสอบการใช้อํานาจรัฐ การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมตลอดทั้งการตัดสินใจทางการเมือง และการอ่ืนใด บรรดาที่อาจมีผลกระทบต่อประชาชนหรือชุมชน

มาตรา ๕ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ หรือการกระทําใด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติหรือการกระทํานั้นเป็นอันใช้บังคับ มิได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พี่ศรี' ยื่นศาลปกครองฟ้อง 'ครม.-รมว.มท.' กรณีสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 พิษณุโลก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาะโลกร้อน ได้เป็นตัวแทนชาวพิษณุโลกที่คัดค้านการก่อสร้างถนนผ่าสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษา บริเวณสาม

'เจ๋ง' ยื่นเอกสารให้ ปปป. ปมตบทรัพย์ ยันบริสุทธิ์ โอดวันนี้เดินทางกลับบ้านเกิดไม่ได้

นายยศวริศ หรือ “เจ๋ง ดอกจิก” พร้อมด้วย น.ส.พิมณัฏฐา หรือเลขาฯตูน สองผู้ต้องหาในคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว เดินทางมายังกองบังคับการ

'บิ๊กอ้อ' สั่งเด้งแล้ว! 'พ.ต.อ.' กราบเท้า 'พ.ต.ท.'

พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีมีคลิปตำรวจยศ "พ.ต.อ." ในพื้นที่ จ.นครนายก ก้มกราบตำรวจยศ "พ.ต.ท."

'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา

เมียศรีสุวรรณ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา 'รองเต่า' แย้มคดีตบทรัพย์เชื่อมโยงถึงนักร้องคนอื่น

ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ