'ภูมิใจไทย' ฟุ้งผลงานกัญชาหลุดยาเสพติด

ภูมิใจไทยตีปี๊บกัญชาหลุดยาเสพติด คุยเป็นผลงานตามหาเสียงไว้ ขอ ส.ส.ทุกพรรคยกมือหนุน ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง เชื่อไม่เกิดสุญญากาศแน่

08 มิ.ย.2565 - นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) แถลงข่าวเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ…. ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ว่า วันนี้กัญชาจะเป็นยาเสพติดวันสุดท้าย เพราะวันนี้เป็นวันที่ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับยาเสพติดประเภทที่ 5 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มิ.ย. นี่คือสิ่งที่พรรค ภท.ได้ดำเนินการหาเสียงไว้เรื่องกัญชาเสรี เพราะทุกถ้อยคำที่ปรากฏอยู่ในป้ายหาเสียง เราได้ทำตามที่สัญญาไว้กับประชาชนว่าเราพูดและทำแล้ว ดังนั้น สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อไปคือจะทำอย่างไรให้กัญชาเป็นประโยชน์มากที่สุด ซึ่งในการประชุมสภาวันนี้จะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาในวาระแรก ซึ่งหากสมาชิกให้ความเห็นชอบและตั้งกรรมาธิการก็จะสามารถพิจารณาได้ภายในหนึ่งเดือน เนื่องจากมีอยู่เพียง 45 มาตราเท่านั้น

“แม้กัญชาจะผ่านแต่ก็มีผู้ที่ห่วงใย มีความกังวลว่าสมควรที่จะต้องได้รับการดูแลในเรื่องการใช้และอาจมีความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้เขียนไว้ชัดเจนว่า ไม่ให้จำหน่ายแก่บุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปี, หญิงมีครรภ์, และหญิงให้นมลูก สิ่งที่มีความห่วงใยคือเมื่อปลดล็อกแล้วจะเกิดสุญญากาศ เกิดหลุมดำในการที่จะทำให้ทุกคนมีเสรีภาพในการใช้กัญชากันอย่างเต็มที่ หากได้ติดตามจะพบว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ออกคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 667/2565 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ ซึ่งเป็นบุคคลที่เข้าใจเรื่องยาเสพติด ฉะนั้นความไม่สบายใจที่ว่าจะเกิดหลุมดำ กรรมการเหล่านี้มีหน้าที่สร้างความเข้าใจในการใช้กัญชา นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขก็พยายามที่จะใช้กฎหมายที่มีอยู่ในการกำกับการใช้กัญชาเพื่อให้เป็นประโยชน์อย่างสมบูรณ์ ไม่ก่อความเดือดร้อนให้ใคร ซึ่งน่าจะช่วยสร้างความสบายใจให้ประชาชนได้ว่าส่วนราชการไม่ได้ปล่อยปะละเลยให้เกิดช่องว่างและทำให้เกิดปัญหา” นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ฝากไปยัง ส.ส.พรรคอื่นแล้วว่าอะไรที่คิดว่าเป็นประโยชน์ ในการทำให้กัญชาเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยส่วนรวม ต่อประชาชนในการเสนออะไรเพิ่มเติมรวมถึงการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจากภายนอก เราก็พร้อมจะนำเข้าไปบรรจุในร่าง พ.ร.บ. เพื่อให้เป็นกฎหมายที่สมบูรณ์ดีที่สุด กฎหมายนี้ไม่ได้เป็นกฎหมายของพรรคภูมิใจไทย แต่ควรเป็นกฎหมายของประชาชน เพราะที่นี่คือสภาผู้แทนราษฎร และเราเป็นผู้แทนของราษฎร วันนี้ภูมิใจไทยทำมาถึงจุดนี้ได้ เราถือว่าไม่ได้ทำมาอย่างโดดเดี่ยว แต่เราได้รับการสนับสนุนจากประชาชนและสมาชิกพรรคการเมืองทุกพรรค หวังว่าการดำเนินเกี่ยวกับเรื่องพ.ร.บ.ฉบับนี้จะเป็นไปด้วยความสำเร็จ ดังนั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าส.ส.ทุกพรรคจะทำเพื่อประโยชน์ให้กับประชาชน วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ 8 มิถุนายน เพราะเป็นวันสุดท้ายของกัญชาที่จะเป็นยาเสพติด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย

พรรคภูมิใจไทย วางพานพุ่มถวายราชสักการะ เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ พุทธศักราช 2567

วันที่ 6 เมษายน 2567 เมื่อเวลา 07.00 น. ณ บริเวณปฐมบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วา

ภูมิใจไทย ทำบุญพรรคก้าวสู่ปี 16 นักการเมืองร่วมคึกคัก ‘หนู-ท็อป’ จับมือไปด้วยกัน

ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ถ.พหลโยธิน จัดพิธีทำบุญพรรคภูมิใจไทย “ก้าวสู่ปีที่ 16” โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน