กัญชาเสรีไม่หมู! ฝ่ายค้านผวาเป็นนครกัญชาปุ้นกันทั้งเมือง

สภาถก กม.กัญชาเสรี ฝ่ายค้านอัดเขียนกฎหมายหละหลวม หวั่นคุมไม่อยู่ หวั่นเป็นนครกัญชา ประชาชนพากันปุ้นจนตาหวาน เตือนสติส.ส.โหวตผ่านขัดสนธิสัญญายูเอ็นพาประเทศซวย

08 มิ.ย.2565 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาเป็นประธาน มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชง กัญชา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมคณะเป็นผู้เสนอ ในวาระที่หนึ่งรับหลักการ โดยมีนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายหลักการและเหตุผลของร่างกฎหมายดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.ฝ่ายค้านส่วนใหญ่เป็นห่วงร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว แม้เป็นเรื่องดีนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ รักษาโรค แต่เป็นห่วงเรื่องมาตรการควบคุมการใช้กัญชาจะคุมไม่ได้ รวมถึงค่าธรรมเนียมการขออนุญาตปลูกกัญชา มีราคาแพงถึง 50,000 บาท

โดยนายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ดูแนวโน้มแล้วร่างกฎหมายฉบับนี้ไปไกลเกินกว่ากัญชาทางการแพทย์ เพราะมาตรการควบคุมดูแล้วหละหลวม จะมีคนเอามาสูบเต็มไปหมดจนควบคุมไม่ได้ ไปไหนมาไหนจะมีแต่คนตาหวาน ที่ผ่านมามีบทลงโทษคนเมาแล้วขับ แต่ถ้าเมากัญชาแล้วขับ จะมีบทลงโทษอย่างไร หรือจะต้องมีเครื่องตรวจสาร THC เพื่อวัดปริมาณกัญชาโดยเฉพาะ

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลได้เสนอกฎหมายกัญชาฉบับประชาชนเช่นกัน แต่ขณะนี้ยังค้างอยู่ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนรายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่กำลังพิจารณาอยู่นี้ เป็นร่างกฎหมายที่ดีที่ให้ท้องถิ่นได้รับใบอนุญาตจดแจ้ง และให้ชาวบ้านปลูกที่บ้านได้ ให้สิทธิเสรีภาพในพื้นที่รโหฐานที่ประชาชนจะทำได้ คล้ายกับการทำเบียร์ในบ้าน แต่ดูเหมือนเป็นเสรีในหลักการ แต่บางอย่างอาจดูเป็นการผูกขาดโดยกลไกหรือไม่ อยากเสนอให้ปลดล็อกท้องถิ่นเพื่อกระจายรายได้ และเก็บภาษีให้เข้าท้องถิ่น 100% และอยากให้ท้องถิ่นจัดโซนนิ่งการปลูกและใช้เพื่อนันทนาการ เสนอให้ตัดค่าธรรมเนียมใบอนุญาต จาก 50,000 บาทให้เหลือ 5,000 บาท ส่วนเรื่องการให้อำนาจเจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจที่ปลูกโดยไม่มีหมาย และไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ถือเป็นการใช้อำนาจเกินหน้าที่ เพราะพื้นที่ปลูกส่วนใหญ่จะเป็นบ้านของประชาชน

“ขอบคุณที่พรรคภูมิใจไทยสู้เพื่อปลดล็อกกัญชา แต่จะถูกต้องมากขึ้นหากมีการกำหนดรายละเอียดอย่างรอบคอบ”

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยอภิปรายว่า มีข้อกังวลว่าเราจะขีดเส้นแบ่งอย่างไร ระหว่างกัญชาเป็นคุณต้องส่งเสริมเต็มที่ แต่ถ้าเป็นโทษก็ต้องป้องกันเต็มที่ กฎหมายฉบับนี้ยังหลวมมากและกำกวมมาก คล้ายส่งสัญญาณให้เปิดช่องให้คนมีเงินทำธุรกิจได้ ไม่ใช่เพื่อชาวบ้าน กลัวว่าจะเป็นนครกัญชา กฎหมายยังไม่ออกก็เห็นชัดเลยว่าเด็กและผู้ใหญ่เปิดหน้าเสพ ดังนั้น ฝาก กมธ.ดูกลไกควบคุม ในโลกมีเพียงสองประเทศให้เสพเพื่อสันทนาการได้ เขาคุมเข้ม แต่คุมไม่อยู่ วันนี้เขายังปวดหัว

“ระบบสังคมยังโงหัวไม่ขึ้นกับยาบ้า แต่จะไปซ้ำเติมกับกัญชา วันนี้กระบวนการยุติธรรมของเราอ่อนแอมาก มั่นใจหรือไม่ว่าตำรวจจะกวดขันให้ดี ยาบ้ายังเอาไม่อยู่ จะมีกัญชาอีก เราจะนำบุตรหลานเข้าสู่อะไรไม่รู้” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน อภิปรายต่อว่า นอกจากนี้ ยังกังวลว่าขณะนี้ชาวบ้านคิดว่าจะรวย นักธุรกิจรายใหญ่ก็ลงทุน แต่ลืมไปหรือไม่ว่าไทยลงนามในข้อผูกพันสนธิสัญญาระหว่างประเทศ สหประชาชาติ เรื่องยาเสพติด ให้ข้อมูลตรงกันว่าสนธิสัญญายูเอ็นให้ใช้เพื่อทางการแพทย์เท่านั้น ห้ามใช้ทางการค้า หรือทำเชิงธุรกิจ วันนี้เราสร้างกระแสจะรวยเพราะกัญชา ขอให้ดูให้ดี สภากำลังจะออกกฎหมายที่ขัดต่อข้อผูกพันระหว่างประเทศ วันนี้เรามีสองทาง คือ 1.ขัดยูเอ็นทำไม่ได้ ถ้าฝืนเรากำลังจะทำผิด คิดให้มาก เรื่องนี้เสี่ยงขัดกับยูเอ็นจะเกิดอะไรขึ้น วันนี้คนมีเงินมีทองวางระบบไว้หมดแล้ว เสมือนเอาชาวบ้านอ้างบังหน้า ประเทศจะซวย คนยกมือผ่านกฎหมายให้ก็ซวยด้วย ฝากสมาชิกตั้งสติ การสร้างกระแสที่ความจริงที่ไม่ครบถ้วนถือว่าเป็นบาป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' จ่อบินแดนปลาดิบกล่อมให้คงฟรีวีซ่าหลังข่าวลือสะพัดยกเลิก

'ปานปรีย์'​ จ่อบิน​ญี่ปุ่น​ ถกประเด็นยกเลิกวีซ่า​ แจงปมคนไทยอยู่เกินเวลา บอก​ ไม่ทำผิดร้ายแรง​วอน​ ปชช.​อย่าทำผิดกฎหมาย​ เผยคืบหน้ากำลุงคุยวีซ่าเชงเก้น​เข้ายุโรป​ ​เชื่อจบทันรัฐบาลนี้

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า