'ก้าวไกล' ตีปี๊บฉลองใหญ่ สภาฯรับร่างกม.สุราก้าวหน้า วาระแรก จี้คลังทำงานอย่าช้า

9 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. กล่าวภายหลังสภาผู้แทนราษฎรโหวตรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ในวาระ 1 เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ว่า เราอยากร่วมฉลองกับประชาชนที่ช่วยเหลือพวกเราและขอบคุณเครือข่ายเหล้าพื้นบ้านประเทศไทยที่ต่อสู้ร่วมกันมากกว่า 10 ปี และขอมอบความสำเร็จนี้ให้กับเครือข่าย และคนตัวเล็กๆ ที่มีความฝันในการทำคราฟท์เบียร์ ธุรกิจบาร์ และสุราชุมชนที่ต้อสู้กับการกดขี่ และช่วงวิกฤตที่ผ่านมา ทั้งนี้หากร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ผ่านและได้ใช้เป็นกฎหมายจริงจะมีประโยชน์ดังนี้ 1.ของถูกจะกลายเป็นของแพง ด้วยการแปรรูปสินค้าเกษตรให้มีมูลค่าสูงขึ้น 2.มีธุรกิจเกิดขึ้นใหม่ และมีเม็ดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจชุมชนไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาท 3.เปิดโอกาสการท่องเท่ียวท้องถิ่น เพราะมีสินค้าชุมชนเกิดขึ้นทำให้เกิดอัตลักษณ์ 4.มีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นจุดขายให้กับประเทศได้ 5.ลดการนำเข้าเหล้าเบียร์จากต่างประเทศ และยังสามารถส่งออกได้ด้วย ทำให้เกิดดุลการค้ากลับมา 3 พันล้านบาทต่อปี 6.ลดอำนาจการต่อรองราคาพืชผลทางการเกษตร และ 7. เกิดอุตสาหกรรมต่างๆ เกี่ยวข้องกับการสุรา อาทิ การนำกาก ไปทำอาหารสัตว์ หรือทำก๊าซชีวภาพเพื่อใช้ในครัวเรือน ทั้งหมดนี้ เราจะต่อยอดให้ประชาชนได้เห็นเป็นภาพ อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้า ขอให้ทุกคนร่วมสนับสนุนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... หรือพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่รัฐบาลนำร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต มาประกบด้วย

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่า ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า จะไม่ผ่านวาระ 2 และวาระ 3 นายพิธา กล่าวว่า เรามีความหวังโดยช่วงเวลาต่อจากนี้พรรค ก.ก.จะเดินสายทำความเข้าใจกับประชาชนให้มากขึ้น และจะอธิบาย 7 เหตุผลดังกล่าวให้ส.ส.รับทราบ และสัปดาห์หน้าตนจะเดินทางที่ประเทศสิงคโปร์ และออสเตรเลีย หากมีโอกาส ก็จะไปดูกฎหมายของทั้งสองประเทศว่าบังคับใช้ไปแล้วมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เรามีความหวัง ในวาระ 2 และวาระ 3 และเราจะไม่ยอมแพ้

ด้านนายเท่าพิภพ กล่าวว่า ตนขอขอบคุณทุกคนที่เชื่อมั่นในตัวของตน รวมถึงพรรค ก.ก. พรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาล ที่เป็นประชาธิปไตยในสภา ที่ช่วยโหวตให้คะแนนผ่านได้ แล้วก็ขอบคุณที่อยู่เป็นองค์ประชุมให้ ซึ่งเห็นได้ยาก เพราะเป็นเรื่องกฎหมายของฝ่ายค้าน ทำให้จุดไฟแห่งความหวังในใครหลายคน และพี่น้องในวงการเบียร์ที่สู้มาก่อนตน เมื่อร่างกฎหมายได้ถูกผลักดันจนผ่านวาระ 1 ต่อไปจึงเป็นเรื่องของกรรมาธิการ (กมธ.) ซึ่งยืนยันว่าจะสู้เรายืนหยัดในหลักการ และจะพยายามพูดคุยหาจุดที่ลงตัว เพื่อทำให้ร่างกฎหมาย ผ่านในวาระ 2 และวาระ 3 ให้ได้เพื่อไม่ให้เป็นปาหี่มวยล้มต้มคนดู

"ผมตอบได้ไม่เต็มปากว่าดีใจหรือไม่ แต่ความรู้สึกที่เด่นที่สุดคือ ผมไม่ใช่ซีโร่ทูฮีโร่ เพราะการเมืองทำคนเดียวไม่ได้ ทั้งนี้ อยากฝากถึงเจ้าหน้าที่สรรพสามิตและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่า ให้แก้กฎกระทรวงรอไว้เลย เพราะมันเปลี่ยนไปแล้ว และเดี๋ยวก็จะผ่านสภาแล้ว” นายเท่าพิภพ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

ไม่ได้ปาดหน้า! 'พิธา' ตั้งใจมาเชียงใหม่จริง ลั่น ก.ก.ได้อันดับ 1 ต้องช่วยกันทำงาน

'พิธา' รับตั้งใจมาเชียงใหม่จริง แต่ไม่ได้ปาดหน้า 'ทักษิณ' ยัน ไม่มีนัยยะการเมือง มองกระแสพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าถิ่น ลั่น 'ก้าวไกล' ได้รับคะแนนความไว้วางใจได้ สส.มากเป็นอันดับ 1 ก็ต้องช่วยทำงาน​