สายเขียวจำเอาไว้! ปุ้นกัญชาในที่สาธารณะหรือขับขี่ยานพาหนะผิดกฎหมาย

'อนุทิน' ย้ำนโยบายกัญชาเพื่อสุขภาพ เตือนดาราเสพโชว์ต้องรับผิดชอบสังคม เน้นค่า THC 0.2% ผิดกฎหมาย เผยกรมอนามัยเตรียมออกระเบียบไปทุกจังหวัด ห้ามปุ้นในที่สาธารณะ และขับขี่ยานพาหนะ

09 มิ.ย.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานคณะกรรมการบูรณการนโยบายพืชกัญชาและกัญชงครั้งที่ 1/2565 ถึงกรณีการวัดปริมาณสาร THC ในพืชกัญชาที่ไม่ให้เกิน 0.2% ว่าในส่วนนี้ต้องใช้สำหรับการนำไปจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ แต่ถ้าใช้ในครัวเรือนไม่มีปัญหา แต่เพื่อความมั่นใจกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ผลิตอุปกรณ์เทสต์คิทเพื่อให้ผู้ประกอบการได้นำมาใช้วัดและแจ้งทั้งหน่วยงานและลูกค้าว่ามีส่วนผสมกัญชา แต่อยู่ภายใต้มาตรการที่ไม่เกิน 0.2% แต่คงยังไม่ใช่ช่วงนี้ เพราะกำลังเร่งนำข้อมูลข้อเสนอแนะของทุกภาคส่วนนำเข้าไปพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ที่ยังอยู่ในช่วงแปรญัตติซึ่งเป็นกฎหมายที่ล้อมาจากร่าง พ.ร.บ.ฉบับเดิมของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่จะเป็นกฎหมายเพื่อควบคุมการใช้และกำหนดมาตรการต่างๆ

เมื่อถามว่า ล่าสุดมีดารานักแสดงโชว์สูบกัญชาพร้อมโพสต์ลงโซเชียลจะมีความผิดหรือไม่ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า นี่แหละ ถ้าจะทำถอยหลังก็เป็นแบบนี้เจตนารมณ์ของนโยบายกัญชงกัญชาเสรี เป็นไปเพื่อการแพทย์และสุขภาพมาโดยตลอด ไม่ใช่เพื่อการมึนเมาสรวลเสเฮฮาหรือสันทนาการ แต่การสันทนาการมีได้ตามกรอบที่เรากำหนดเป็นมาตรฐานความปลอดภัย ฉะนั้นการไปใช้ที่มาสูบโชว์หรือะไรก็แล้วแต่ก็เป็นเรื่องของอย่างว่า ก็คือทำไปก็ไม่มีประโยชน์อะไร สักแต่จะทำแต่ให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงสงสัยและทำให้การผลักดันนโยบายทางการแพทย์และสุขภาพมีปัญหา

"ถ้าเสพส่วนตัว และเมื่อไปตรวจสอบใบยาปรากฏว่าค่า THC เกิน 0.2%ก็มีความผิดทางกฎหมายเจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็ดำเนินคดีได้ อีกทั้งของอย่างนี้ไม่ใช่สิ่งน่าโชว์ เพราะนโยบายกัญชาออกมาเพื่อสุขภาพ การออกมาเสพโชว์หรือทำอะไร หรือให้คนเห็นถึงผลร้ายก็ต้องรับผิดชอบต่อสังคม และหากเสพแล้วสารสกัดเกินที่กฎหมายกำหนดก็มีความผิด"นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่าสิ่งที่ตนเองและพรรคภูมิใจไทยนำเสนอมาตลอดตั้งแต่ตอนหาเสียงเลือกตั้งปี 2562 ก่อนเป็นรัฐบาลด้วยซ้ำ เรื่องนโยบายกัญชงกัญชาไม่ใช่เราคิดเอง แต่เราฟังประชาชนมา ฟังแพทย์แผนไทย ฟังประชาชนที่ใช้ยาที่มีสารสกัดจากัญชามารักษาอาการป่วยของพวกเขาและรู้สึกว่ามันได้ผล มีประโยชน์ จึงอยากจะให้ผลักดันนโยบายนี้เพื่อพวกเขาจะได้มีความคล่องตัวนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ขณะนี้เรามีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 7 คณะที่เราต้องศึกษากันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องภายในประเทศ การนำเข้าส่งออกยังคงมีข้อห้ามต้องศึกษาให้ดีหากเดินทางไปต่างประเทศไม่จำเป็นอย่าพกไปเรายังดูในเรื่องของสุขภาพ ทำตัวอย่างให้ดีก่อนและเมื่อต่างชาติเห็นประโยชน์ตรงนี้ ซึ่งมีหลายประเทศที่ติดต่อเข้ามาว่าต้องการได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากพืชกัญชงกัญชาเพื่อสุขภาพ

เมื่อถามว่า ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา ยังไม่มีผล จะมีมาตรการอะไรควบคุมการเสพกัญชา นายอนุทิน กล่าวว่า มีระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยจะทำเป็นประกาศส่งไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดประเด็นก่อให้เกิดความรำคาญเหมือนหลักไม่ให้สูบในที่สาธารณะ ไม่ก่อให้เกิดความรำคาญความเดือดร้อน ไม่ให้สูบและไปขับขี่ยานพาหนะเป็นต้น

เมื่อถามย้ำว่าหากเสพในบ้านตัวเองโดยที่ไม่ก่อให้เกิดความรำคาญกับผู้อื่นได้หรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า อันนั้นเขาเรียกว่าในครัวเรือน

ถามว่าในคณะกรรมการฯ ตั้งหน่วยงานใดเพื่อควบคุมการบังคับใช้ให้ถูกต้อง โดยเฉพาะช่อกับดอก นายอนุทินกล่าวว่า ช่อกับดอกถ้าใช้ในเชิงพาณิชย์ นำไปเป็นส่วนผสมในการผลิตสินค้าในทางอุตสาหกรรมหรือเพื่อให้เกิดรายได้ต้องขออนุญาตและขึ้นทะเบียนกับ อย. ซึ่งเป็นการควบคุมอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดผลเสีย เรามีเจตนารมณ์เพื่อให้การใช้พืชกัญชง กัญชา ก่อประโยชน์ต่อสุขภาพความเจ็บป่วยและสร้างสินค้าที่เป็นประโยชน์ลดต้นทุนส่งเสริมการสร้างรายได้ของเกษตรกร เราต้องมองในมุมที่ดี คนที่อาศัยช่องโหว่กฎหมายก่อให้เกิดผลเสียตนคิดว่าสังคมตัดสินใจได้ว่าจะเป็นอย่างไร และสมัยก่อนมันถูกตีตราว่าเป็นผู้ร้าย หายากทำให้มีราคาสูงแต่ตอนนี้ไม่ต้องแอบแล้วใครจะปลูกที่บ้านก็ปลูกได้แต่ต้องไปจดแจ้งและอย่าขายเชิงพาณิชย์ซึ่งเรื่องนี้เหมือนพืชกระท่อม ซึ่งนายสมศักดิ์ที่ผลักดันก็บอกว่าเปิดเสรีและควบคุมได้ระดับหนึ่ง ทุกวันนี้ราคายังไม่ตก แม้ของจะเพิ่มขึ้นแต่ความต้องการประชาชนที่เห็นประโยชน์ก็ใช้เพื่อเชิงสุขภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน เราก็หวังว่ากัญชาก็จะเป็นเช่นกัน

เมื่อถามว่าต้นกล้ารวมถึงเมล็ดกัญชาสามารถขายได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าไม่ได้ลงไปดูรายละเอียดขนาดนั้น การขายเป็นต้นกล้ายังไม่มั่นใจ แต่ถ้าคนจะซื้อทำเป็นอุตสาหกรรมต้องไปซื้อเมล็ดผ่านกรมวิชาการการเกษตร ที่ควบคุมคุณภาพเป็นสายพันธุ์ที่เป็นที่ยอมรับเพื่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง

ถามอีกว่าการลงทะเบียน ปลูกกัญชง กัญชา ในเว็บไซต์ อย.ถึงกับล่มในวันนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้เข้ามาแสนราย คนที่มาลงทะเบียนหมายความว่าเขาต้องการนำไปแปรสภาพนำไปเป็นอุตสาหกรรม วิสาหกิจชุมชนเป็นการเสริมสร้างรายได้ และเชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้

เมื่อถามว่าการตรวจสอบค่า THC ไม่ให้เกิน 0.2%ในร้านอาหารต่างๆ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานใด นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าค่า THC %เกิน 0.2 ก็ชัดเจนว่าเป็นยาเสพติดประเภท 5 ไม่ต้องให้ อย.เข้าไปดู ตำรวจสามารถดำเนินการได้

เมื่อถามว่าค่าธรรมเนียมใบอนุญาตใช้กัญชาเพื่ออุตสาหกรรมในร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชาที่สูงถึง 5 หมื่นบาท จะลดลงได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ส.ส.หลายคนยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือ เดี๋ยวจะแปรญัตติส่วนจะลดลงหรือไม่ก็จะพยายามให้ผู้ขอเดือดร้อนน้อยที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ