รัฐสภา ถกกฎหมายปฏิรูปตำรวจสุดอืด ได้แค่ 6 มาตรา

9 มิ.ย.2565 - ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ขอเสนอให้เลื่อนร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ขึ้นมาพิจารณาก่อนร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. .. ฉบับคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว ตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 32 ผลปรากฎว่าที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยให้เลื่อนร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับขึ้นมาพิจารณาก่อน ด้วยคะแนน 392 ต่อ125 งดออกเสียง 3 ไม่ออกเสียง 3 เสียง

จากนั้นเวลา 10.50 น. เข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯ วาระที่สอง เรียงตามมาตรา โดยพล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร ส.ว. ในฐานะประธานคณะกมธ. รายงานผลการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวว่า การพิจารณาเนื้อหาของกมธ. ได้นำรายละเอียดร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ฉบับที่ผ่านการพิจารณาของกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ชุดที่มีพล.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตสปช. , ฉบับของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ และฉบับที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาประกอบร่วมกัน รวมถึงนำเอกสาารงานวิจัยและงานสัมมนาของหน่วยงยานที่เกี่ยวข้อง ข้อสังเกตขององค์กรต่างๆ และรับฟังความเห็น คำชี้แจงของผู้ที่เกี่ยววข้อง โดยผลการพิจารณาของกมธ. ฉบับที่รับหลักการ มี จำนวน 172 มาตรา แก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 69 มาตรา เพิ่มขึ้นใหม่ จำนวน 10 มาตรา และคงไว้ตาม ร่างเดิม จำนวน 103 มาตรา และมีข้อสังเกตที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรทราบและปฏิบัติจึงบันทึกไว้ให้พิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภาพรวมการอภิปรายเป็นไปด้วยความล่าช้า ผ่านไป 4 ชั่วโมง เพิ่งพิจารณาได้เพียง 5 มาตรา โดยขณะนี้พิจารณา มาตรา 6 อำนาจและหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากเกือบทุกมาตรามีกรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างน้อยขอสงวนความเห็น และมีสมาชิกอภิปราย แต่ในที่สุด ที่ประชุมมีมติเห็นชอบยืนตามที่คณะกมธ.แก้ไข ตั้งแต่มาตรา 1 ชื่อพระราชบัญญัติ มาตรา 2 กำหนดวันบังคับใช้ มาตรา 3 ยกเลิกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จำนวน 10 ฉบับ มาตรา 4 คำนิยาม มาตรา 5 นายกรัฐมนตรีรักษาการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ