'คำนูณ' แนะ 'อนุทิน' รีบปิดช่องสุญญากาศ 'กัญชาเสรี' คุ้มครองเด็ก เยาวชนและสังคม

13 มิ.ย.2565 - นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ปิดช่องสุญญากาศกัญชาเสรี คุ้มครองเด็ก เยาวชน และสังคม เร่งออกกฎเกณฑ์ควบคุม

กัญชาไม่เป็นยาเสพติดประเภท 5 อีกต่อไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เมื่อประกาศของรัฐมนตรีสาธารณสุขมีผลใช้บังคับ

ในขณะที่กฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์การใช้กัญชา ซึ่งควรจะต้องตราออกมาเพื่อสอดรับกัน ยังไม่มี ยังไม่เสร็จ เพราะร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง พ.ศ. …. เพิ่งผ่านการพิจารณาวาระ 1 ชั้นรับหลักการในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังต้องใช้ระยะเวลาอีกหลายเดือนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการในรัฐสภา เพราะเป็นร่างกฎหมายปกติที่ต้องผ่าน 2 สภา

ช่วงระยะเวลานี้จึงเป็นสุญญากาศ ! เป็นหลุมดำ !
สุญญากาศและหลุมดำแห่งกัญชาเสรี !! กัญชาไม่เป็นยาเสพติด และไม่มีกฎเกณฑ์ตามกฎหมายควบคุม

เป็นที่ยอมรับกันว่ากัญชาไม่ได้มีแต่คุณอนันต์ในด้านการแพทย์สถานเดียว มีโทษมหันต์ด้วยหากบริโภคโดยไร้กฎเกณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อเด็กและเยาวชนที่เป็นอนาคตของสังคมไทย ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย และราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ห่วงใยผลกระทบต่อเด็กเยาวชนและสังคมที่จะตามมา

สุราและบุหรี่มีกฎเกณฑ์ควบคุม กัญชาก็ตั้งใจว่าจะมี แต่ขณะนี้ยังไม่มี ระยะเวลาที่ต้องรอกฎหมายเฉพาะอีกหลายเดือนเป็นอย่างน้อยอาจก่อให้เกิดผลเสียหายได้ คำถามคือจะแก้ปัญหาอย่างไร ? เมื่อเช้านี้ ผมได้ตั้งกระทู้สดถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่ท่านติดภารกิจ ไม่ได้มาตอบ

เช้าวันพรุ่งนี้ จึงจะใช้สิทธิหารือก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม 3 นาที หารือผ่านท่านประธานวุฒิสภาไปยังรัฐมนตรีสาธารณสุข จะไม่เสนอแนะเรื่องตราพระราชกำหนด เพราะนอกจากจะมีผู้เสนอกันพอสมควรแล้ว นั่นยังเป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี ของนายกรัฐมนตรี ถ้าเห็นว่าควรทำก็ทำได้ จะเสนอทางแก้ปัญหาที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของรัฐมนตรีสาธารณสุขตามกฎหมายปี 2542 “พระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542” มาตรา 44 มาตรา 45

เริ่มต้นด้วยการประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ก็ในเมื่อกัญชาไม่เป็นยาเสพติดประเภท 5 แล้ว ทำไมจะเป็นสมุนไพรควบคุมไม่ได้ ประเด็นนี้เคยมีผู้เสนอให้ทำมาตั้งแต่ปี 2560 แล้ว เพียงแต่บริบท ณ วันนั้นยังไม่ตกผลึก และยังไม่มีการปลดล็อคกัญชาออกจากยาเสพติด

จากนั้น ก็ประกาศในราชกิจจานุเบกษากำหนดกฎเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับการบริโภคและใช้ประโยชน์กัญชาซึ่งเป็นสมุนไพรควบคุม

แม้ข้อความในมาตรา 44 และมาตรา 45 จะขึ้นต้นว่า ‘เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสมุนไพร’ และ ‘เพื่อประโยชน์มนการคุ้มครองสมุนไพรควบคุม’ ก็ตาม แต่เชื่อว่าสามารถประยุกต์ใช้เพื่อให้เป็นวิธีการเพื่อความปลอดภัยของสังคมได้

อย่างน้อยที่สุด ก็เป็นการวางกฎเกณฑ์ในช่วงที่ร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง พ.ศ. …. ยังอยู่ในการพิจารณาของสภา เป็นการปิดช่องสุญญากาศที่เปิดไว้อ้าซ่าเสียก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

สืบฯ บุกจับ 'เจ๊เก่ง' รอง ผอ.โรงเรียนดัง ลวงหมอหนุ่มเสพยา มั่วเซ็กซ์ ถลุงเงินจนหมดตัว

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หัวหน้าชุด ศอ.ปส.ตร. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.อ.พัชรดนัย การินทร์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.1 บก