'ศุภชัย' สวนหมัด 'ภูมิธรรม-จาตุรนต์-ชัชชาติ' เรื่องกัญชา

'ศุภชัย' เดือด! โต้ทุกสารทิศเรื่องกัญชา อัดทั้ง 'ภูมิธรรม-จาตุรนต์-ชัชชาติ' ชี้ควรใช้คำให้เหมาะสมเป็นผู้ใหญ่ บอกกัญชาเหมือนตะไคร้หลังบ้านไม่ต้องมี อย.

15 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ออกมาตอบโต้กรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย (พท.) พาดพิงพรรคกระดี้กระด๊าประชาสัมพันธ์เรื่องกัญชา ว่าไม่ควรพูดเช่นนี้ แต่ควรให้คำแนะนำว่าให้ทำอย่างไรจะดีกว่า เพราะการพูดลักษณะดังกล่าวไม่ใช่เป็นเรื่องที่วิถีผู้ใหญ่อย่างนายภูมิธรรมจะออกมาแสดงความเห็น และความเป็นจริงที่นายภูมิธรรมต้องเข้าใจคือ ส.ส.- ส.ว.ได้ลงมติรับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ฉบับที่ พ.ศ… เป็นเอกฉันท์ร่วมกันรวมถึงพรรค พท.ด้วย

เมื่อถามถึงกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรค พท. ออกมาตำหนิว่ากัญชายิ่งกว่าน้ำดื่ม จึงต้องมีการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นายศุภชัย กล่าวว่า จริงๆ ต้องเข้าใจว่า กัญชาก็เหมือนตะไคร้ที่ปลูกอยู่หลังบ้าน เอาใบมาใส่ในอาหารแล้วทำไมต้องไปออก อย. เพราะใช้ประโยชน์ในครัวเรือน ในจังหวัดฉะเชิงเทราเขาปลูกกันมาตั้งนานแล้วไม่ทราบหรือ สิ่งที่ต้องบอกคือ ส.ส.เห็นชอบหมด พรรค พท. ก็เห็นชอบ ตอนเริ่มต้นใหม่ๆ พรรค พท.ก็ทำท่าจะเสนอนโยบายนี้ แต่ก็ถอย และไม่ได้ทำ

ส่วนกรณีที่มีข่าวออกมาระบุว่ามีการเจ็บการป่วยหรือเสียชีวิต เพราะการเสพกัญชานั้น นายศุภชัย กล่าวว่า เมื่อไปดูประวัติจริงๆ ก็ไม่ใช่เช่นนั้น ส่วนที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เตรียมออกระเบียบไม่ให้มีกัญชาในโรงเรียนนั้น ขอให้หยุดหาเสียงอย่างนี้ดีกว่าโรงเรียนต้องไม่มีการเมือง วันนี้มีคำถามที่แพทย์ถามว่ามีประวัติการเสพกัญชามาหรือไม่เหมือนวัคซีน เมื่อก่อนคนก็ตายเป็นปกติ วันหนึ่งพอมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตายก็พอตายก็บอกว่าตายเพราะวัคซีน เรื่องกัญชาก็เช่นเดียวกันทางกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อจะป้องกันและทำความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อใช้กัญชาอย่างระมัดระวัง เมื่อติดตามการละทะเบียนผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นปลูกกัญที่มีการลงทะเบียน 37 ล้านคน มีการให้รายละเอียดและคำเตือนเรื่องการใช้กัญชาว่าควรจะต้องปฏิบัติอย่างไร โดยเราจะนำข้อห่วงใยจากแพทย์หรือนักวิชาการต่างๆ ที่ออกมาแนะนำการใช้กัญชามาปรับใช้กับร่างกฎหมาย ซึ่งเราจะเร่งออกกฎหมายมาให้เร็วที่สุด ยืนยันกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นั่งดูดายหรือไม่คิดที่จะทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน

"อยากฝากพี่น้องประชาชนว่าอย่าตื่นตระหนก และต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่ากัญชามีสารที่อาจก่อให้เกิดการแพ้กับคนที่ไม่เคยใช้มาก่อน เหมือนสารเสพติดอื่นๆ เช่น บุหรี่ และเหล้า" นายศุภชัยกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย