'บิ๊กตู่' หารือ 'อนุทิน' แล้วให้เร่งดูแลเรื่องสุญญากาศกัญชา

นายกฯเผยคุยอนุทินแล้ว สั่งเร่งสร้างความเข้าใจการใช้กัญชา ย้ำต้องมีมาตรฐานควบคุม ชี้ร้านค้าต้องประกาศชัดใช้กัญชาผสม

15 มิ.ย.2565 - ที่โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เยี่ยมชมสมุนไพรอินทรีย์ปลอดสารในการส่งเสริมพัฒนาให้เป็นจังหวัดต้นแบบด้านการแพทย์แผนไทยและศูนย์กลางสมุนไพรอย่างครบวงจร โดยนายกฯ แสดงความห่วงใยต่อการใช้สมุนไพรต่างๆ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์จากกัญชา ว่าคณะกรรมการต่างๆ ไปดูรายละเอียดอีกทีว่าจะใช้อย่างไรในทางประโยชน์สร้างสรรค์กว่าไปใช้อย่างอื่นที่อันตราย พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่พูดถึงหลักการในการใช้ มีมาตรฐานอย่างไร มีการตรวจสอบหรือไม่ ดีหรือไม่ดีตรงไหน

นายกฯกล่าวว่า ที่ไปที่มาของทุกชนิดที่พูดถึงกันเยอะๆ ทุกอย่างต้องผ่านการวิจัยและพัฒนา ผ่านการรับรองมาตรฐานทางการแพทย์และทางวิทยาศาสตร์เป็นขั้นเป็นตอน แต่ที่สำคัญที่สุด เราต้องพูดถึงว่ามันมีคุณอย่างไร บางอันต้นทางมีโทษตรงไหน ทุกคนต้องระวังตรงนี้หรือไม่ ถ้าเราบอกดีแต่เพียงอย่างเดียวแล้วมีอะไรขึ้นมา เช่น คนมีอาการแพ้ คนที่ไม่เคยลองไปใช้แล้วมันอันตราย ต้องเตือนเขาด้วย มันมีทั้งคุณทั้งโทษ เราไม่อยากให้เริ่มไปแล้วมันเสียหาย ถ้าไม่ควบคุมมันก็ไปกันใหญ่ ให้ไปดูเกษตรกรส่วนหนึ่ง และสร้างการรับรู้กับประชาชนด้วยคนที่จะใช้ประโยชน์ เป็นห่วงตรงนี้ มีทั้งดีและผลข้างเคียง

จากนั้น นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หลายฝ่ายเป็นห่วงการใช้กัญชาว่า ได้เร่งรัดไปแล้ว และเมื่อเช้าได้คุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ไปแล้ว เดี๋ยวคณะกรรมการจะไปดูรายละเอียดอีกทีว่าจะออกอะไรบ้าง ในขณะที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา ยังไม่ผ่านการพิจารณาต้องมีมาตรฐานควบคุม จะต้องมีการกำหนดพื้นที่บ้างหรือไม่ หรือจะมีการสร้างการรับรู้ ในการบริโภคต่างๆก็เห็นว่าหลายพื้นที่ หลายร้าน เอากัญชาใส่เข้าไปด้วย คนเขาไม่รู้ ถ้าจะเอาไปบริโภคกันก็ต้องติดประกาศที่ร้านว่ามีการผสม และการผสมต้องอยู่ในกรอบว่าผสมได้เท่าไหร่กี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีการประกาศแล้วดูให้ครบ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ได้ประกาศแล้ว

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดถึงมีผู้เสียชีวิตและมีความกังวลในเรื่องดังกล่าว นายกฯ กล่าวว่า ต้องไปสอบดูเขาเสียชีวิตจากอะไร เขาเสพเกินหรือเปล่า ต้องไปดูตรงนั้น เมื่อถามว่า การเข้าถึงที่ง่ายไปของเด็ก นายกฯกล่าวว่า เขาดูอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง