'อมรัตน์' แฉหมอในเรือนจำละเมิด 'ใบปอ' ไล่บี้ 'สมศักดิ์' สอบด่วน

‘อมรัตน์’ แฉหมอในเรือนจำข่มขู่ ‘ใบปอ’ แกนนำกลุ่มทะวัง ไล่บี้ ‘สมศักดิ์’ สอบด่วน พร้อมเอาผิด กอบกู้ภาพลักษณ์กระบวนการยุติธรรมไทย

17 มิ.ย. 2565 – ที่รัฐสภา นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงเรียกร้องให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เร่งตรวจสอบและชี้แจงเหตุการณ์ละเมิดในเรือนจำว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนด่วนเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. จากทนายความของ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ นักจัดกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ที่ถูกจองจำในทัณฑสถานหญิงกลางมาเป็นเวลา 45 วัน และได้ทำการอดอาหารเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมมาเวลา 15 วันแล้ว โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นที่สถานพยาบาลในเรือนจำหญิง ซึ่ง น.ส.ณัฐนิช ได้ถูกละเมิดโดยแพทย์ชายท่านหนึ่ง(สงวนชื่อ) ขณะที่ไปพบแพทย์น.ส.ณัฐนิช มีสภาพร่างกายที่ย้ำแย่จากการอดอาหาร

โดยสิ่งที่ น.ส.ณัฐนิช ถูกละเมิดสามารถแบ่งประเด็นได้ดังนี้ 1.มีการใช้คำพูดข่มขู่ เสียดสี และคุกคามทั้งคำพูดและท่าทาง มีตอนหนึ่งที่นายแพทย์ทำมือคล้ายรูปปืนแล้วจ่อไปที่คางพร้อมพูดว่า หากมีปืนก็คง…. 2.เกิดการข่มขู่ว่าจะจับแยกกับ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังค หรือบุ้ง ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกจองจำพร้อมกันในความผิดคดีมาตรา 112 3.นายแพทย์คนดังกล่าวมีการซักประวัติส่วนตัวของ น.ส.ณัฐนิช และมีการวิพากษ์วิจารณ์ในสิ่งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสภาพร่างกายและนอกเหนือจากการรักษา 4.ไม่ได้ให้คำแนะนำช่วยเหลือตามจรรยาบรรณแพทย์.

นางอมรัตน์ กล่าวว่า ทั้ง น.ส.ณัฐนิช และ น.ส.เนติพร ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 และไม่ได้การประกันตัว เนื่องจากการออกมาทำกิจกรรมทางการเมือง โดยทำโพลสอบถามความคิดเห็นประชาชน ชวนตั้งคำถามในสิ่งที่สังคมบีบให้คนเชื่อฟังในประเทศที่การตั้งคำถามเป็นเรื่องต้องห้าม ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้ น.ส.ณัฐนิช และ น.ส.เนติพร ปฏิเสธการรักษาและการให้ยาจากแพทย์ในเรือนจำ

“ด้วยข้อจำกัดด้านอิสรภาพในแดนสนธยา เช่น เรือนจำ ไม่มีใครสามารถส่งเสียงดังออกมาได้ นอกจากส่งเสียงผ่านทนายความออกมา ซึ่งความสัมพันธ์เชิงอำนาจของผู้คุม หมอ และผู้ที่ถูกจองจำ ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่มีปาก ไม่มีเสียงและด้วยมาตราการจำกัดในการเข้าเยี่ยม ก็ทำให้การส่งเสียงออกมาข้างนอกเป็นไปได้ยากยิ่ง ดิฉันจึงขอเรียกร้องให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เร่งรัดให้เกิดการสืบสวน สอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสถานพยาบาลภายในเรือนจำในกรณีนี้โดยเร่งด่วนเพื่อกอบกู้ภาพลักษณ์ ศักดิ์ศรีและความน่าเชื่อถือถึงกระบวนการยุติธรรมไทย เพราะที่ผ่านมาการตัดสินไม่ได้เป็นไปตามกฎหมายสากลและขอให้นายแพทย์ผู้นั้นได้รับโทษจากแพทยสภา” นางอมรัตน์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง