ผู้ต้องขังจิตอาสา 3 เรือนจำ ลุยลอกท่อวันแรกตลาดห้วยขวาง ลดปัญหาน้ำท่วมขัง

20 มิ.ย.2565 - ที่ตลาดห้วยขวาง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร (กทม.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(ผู้ว่าฯกทม.) เดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ต้องขังจากกรมราชทัณฑ์ ที่มาลอลอกท่อตามความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร และกรมราชทัณฑ์

โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้ (20 มิ.ย.) เป็นวันแรกที่กรมราชทัณฑ์ลงมาลอกท่อ ตามที่เราได้ขอความร่วมมือไป ต้องขอขอบคุณนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ได้ริเริ่มโครงการนี้ และเรานำมาสานต่อสำหรับแผนงานล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำกรุงเทพมหานคร แบ่งเป็น การว่าจ้างกรมราชทัณฑ์ 530 กิโลเมตรและแผนงานประจำของกทม. 2,856 กิโลเมตร รวมทั้งหมด 3,390 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแผนงานในปีงบประมาณ 2565

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่พบ ขยะเต็มท่อระบายน้ำ ทั้งไขมัน และขยะจากตลาดสด โดยจะหามาตรการลดไขมัน อาจจะมีบ่อดักไขมันตั้งแต่ต้นทาง เพื่อแก้ปัญหาเส้นเลือดฝอยให้ดีขึ้น ทำให้อนาคตช่วยลดน้ำท่วมขังได้สำหรับการลอกท่อรถอาจจะติดเล็กน้อยขอให้ประชาชนอดทน เพราะมีรถดักเลนมาอยู่ในช่องทางจราจร แต่ก็ดีกว่าน้ำท่วมขัง เพราะหากน้ำท่วมจะเสียหายทางเศรษฐกิจ

“ดีใจที่กรมราชทัณฑ์ มีเครื่องมือป้องกันมากขึ้น ทั้งหมวกกันน็อคแว่นตา และถุงมือ โดยเบื้องต้นได้มอบหมายให้นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ทำแผนผังจุดที่มีขยะและมีไขมันจำนวนมาก เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาต่อไปซึ่งอาจไม่ต้องใช้เงินในการขุดลอกบ่อยมาก โดย กทม.อาจจะต้องเข้ามาช่วยต้นทางให้มากขึ้น ไม่อยากให้โทษว่าใครเป็นคนทำ ส่วนประเด็นรายได้ผู้ต้องขังที่มาลอกท่อคงต้องให้กรมราชทัณฑ์ไปจัดการกันเอง เพราะมีเรื่องระเบียบอยู่ คงไปก้าวล่วงไม่ได้ เชื่อว่ามีอาหาร มีรายได้ตอบแทนให้ แต่ไม่รู้ว่าได้เท่าไร เป็นเรื่องที่ต้องไปตกลงกันเองภายใน ” นายชัชชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานลอกท่อในวันนี้(20 มิ.ย.) มีผู้ต้องขังทั้งหมด 77 คน จาก 3 เรือนจำ ได้แก่ เรือนจำนนทบุรี เรือนจำจังหวัดปทุมธานี เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม จะทำการลอกท่อตั้งแต่ตลาดห้วยขวาง เป็นต้นไป ใช้เวลา 3 วัน ระยะทาง 5 กิโลเมตร ตั้งแต่เวลา 09.00 น. - 17.00 น. ซึ่งในครั้งนี้เป็นการลอกท่อครั้งแรกในรอบ 2 ปีของกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากที่ผ่านมามีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึง กทม.ได้ว่าจ้างหน่วยงานเอกชนเข้ามาทำแทน

สำหรับผู้ต้องขังกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มจิตอาสา และยังไม่ได้รับเงินค่าจ้าง ส่วนที่จะเริ่มว่าจ้าง และจ่ายค่าตอบแทนนั้นจะเริ่มในวันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป ตามปีงบประมาณปี 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้