'อดีตรองอธิการ มธ.' เคลียร์ชัด! 'ยูงทอง' เพลงประจำมหาวิทยาลัย

‘อดีตรองอธิการ มธ.’ สยบเฟกนิวส์! ไม่เปลี่ยนเพลงประจำมหาวิทยาลัย ยังใช้เพลงพระราชนิพนธ์ ‘ยูงทอง’ ยันเปิดในวันครบรอบสถาปนาแน่

24 มิ.ย. 2565 – รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในกลุ่มศิษย์เก่าซึ่งส่วนใหญ่ยังมีความรัก และความผูกพันต่อมหาวิทยาลัยอย่างไม่เสื่อมคลายว่า

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะเปลี่ยนเพลงประจำมหาวิทยาลัยจากเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทองมาเป็นเพลง มอญดูดาว จริงหรือ?

ที่มีคำถามเช่นนี้ก็เพราะมีการส่งภาพที่มีลักษณะเป็นโปสเตอร์ที่มีข้อความด้านบนตัวเล็กๆ ว่า “พคธ เสนอ”

ถัดลงมาด้านล่างเป็นข้อความซึ่งเป็นหัวเรื่องตัวใหญ่ๆว่า “เปลี่ยน! เพลงประจำมหาวิทยาลัยฯ ใช้เพลง “มอญดูดาว” แทนเพลงพระราชนิพนธ์ “ยูงทอง”

ภาพนี้ถูกส่งต่อๆ กันใน social media อย่างกว้างขวาง จนคนที่ไม่ตั้งใจอ่านให้ละเอียด เข้าใจว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เปลี่ยนเพลงประจำมหาวิทยาลัยไปแล้วจริงๆ

เรื่องที่ส่งต่อกันต่อมายิ่งตอกย้ำความเข้าใจดังกล่าวให้ฝังแน่นยิ่งขึ้นอีก เพราะเป็นการส่งกำหนดการงานวันสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ กำหนดการดังกล่าวไม่มีการระบุว่าจะมีเพลงพระราชทานยูงทองตอนเปิดงาน แต่กลับมีการขับร้องเพลง มอญดูดาว และมาร์ชมธก แทน

เมื่อเห็นเช่นนี้ บรรดาศิษย์เก่ารุ่นอาวุโสจำนวนมากจึงสอบถามกันให้วุ่นไปหมด หลายท่านก็เข้าใจว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้เปลี่ยนเพลงประจำมหาวิทยาลัยจาก เพลงพระราชนิพนธ์ ยูงทอง ไปเป็นเพลงมอญดูดาว ไปแล้วจริงๆ

ด้วยเหตุนี้ ผมจึงได้พยายามหาข้อเท็จจริงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ และได้ข้อสรุปดังนี้ครับ

1.ช่วงนี้เป็นช่วงที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กำลังมีการเลือกตั้งนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หรือ นายก อมธ. พรรคคนธรรมศาสตร์ หรือ พคธ. ซึ่งคือพรรคโดมปฏิวัติเดิม และส่งผู้สมัคร ได้รณรงค์หาเสียงว่าจะขอให้เปลี่ยนแปลงเพลงประจำมหาวิทยาลัย จากเพลงพระราชนิพนธ์ ยูงทอง มาเป็นเพลง มอญดูดาว ซึ่งข้อมูลจริงคือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไม่ได้มีความประสงค์จะทำตามข้อเสนอของ พคธ แต่อย่างใด และการเปลี่ยนเพลงประจำมหาวิทยาลัย ไม่ใช่จะทำกันได้ง่ายๆ เพราะเรื่องสำคัญอย่างยิ่งเช่นนี้ หากจะเปลี่ยนจริงๆ ควรต้องนำเสนอสภามหาวิทยาลัยเท่านั้น ไม่ใช่ไปทำประชามติแล้วเปลี่ยนได้เลย และการจะทำประชามติหรือไม่ก็ควรเป็นการตัดสินใจของสภามหาวิทยาลัย หากนักศึกษาไปทำกันเองจะไม่มีผลผูกพันต่อมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด

2.งานวันสถาปนามหาวิทยาลัย เป็นงานของมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเป็นผู้จัดงาน ไม่ใช่นักศึกษาเป็นผู้จัด กำหนดการของงาน มหาวิทยาลัยเป็นผู้จัดทำ ต่อคำถามว่า เพราะเหตุใดจึงไม่ใช้เพลงพระราชนิพนธ์ยูงทองเป็นเพลงเปิดงาน มหาวิทยาลัยมีคำอธิบายว่า ขั้นตอนของการเปิดงานจะมีการเปิดเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทองก่อน ต่อจากนั้นจะเป็นรายการขับร้องเพลง มอญดุดาว และ เพลงมาร์ชมธก โดยนักศึกษา ซึ่งเข้าใจว่าเป็นกลุ่ม TU Chorus แต่ในกำหนดการจะไม่ระบุว่า เปิดเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทอง เพียงระบุใน script งานเท่านั้น และยังบอกว่า ทำเหมือนกันเช่นนี้มาทุกปี

3.ในปีนี้ เนื่องจากมีคำถามเรื่องนี้มากหลังจากกำหนดการงานได้มีการเผยแพร่ออกไป อีกทั้งยังมีคนทักท้วงซึ่งเข้าใจว่า ผู้ทักท้วงคือ สมาคมธรรมศาสตร์ จึงได้ทำการเปลี่ยนแปลงกำหนดการใหม่ โดยระบุขั้นตอนของการเปิดเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทองลงไป และเพื่อให้ไม่เข้าใจสับสน จึงย้ายรายการขับร้องเพลงลงไปอยู่ตอนสุดท้ายของพิธี และปิดงานด้วยการเปิดเพลงยูงทองอีกครั้ง

นี้คือคำอธิบายจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และขอให้ท่านที่เข้าใจผิดไปแล้วโปรดให้โอกาสมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย ซึ่งความจริงเพลง มอญดูดาว ก็เป็นเสมือนหนึ่งเพลงประจำมหาวิทยาลัยอย่างไม่เป็นทางการอยู่แล้ว และเป็นเพลงที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อมหาวิทยาลัย และในหลายๆ งานของธรรมศาสตร์ก็มีการเปิดเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทอง ต่อด้วยเพลงมอญดูดาว หรือเปิดเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทอง แต่มีการขับร้องเพลงมอญดูดาว ดังเช่นในงานสถาปนามหาวิทยาลัยปีนี้

ขอย้ำอีกครั้งว่า การเปลี่ยนเพลงประจำมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ ไม่ได้ทำได้งายๆ และเชื่อว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงตามที่นักศึกษา พคธ. เสนออย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มธ.จัดงาน 'วันสัญญา ธรรมศักดิ์' เปิดวงเสวนายกเคส ชั้น 14 สะเทือนกระบวนการยุติธรรม

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัด “งานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2567” มอบรางวัลนักศึกษากฎหมาย-เรียนดี สืบสานปณิธานปูชนียบุคคลด้านนิติศาสตร์ พร้อมจัดวงเสวนา “กระบวนการยุติธรรม ขั้นตอนบังคับคดีอาญา” ยกเคสตัวอย่าง “คดีชั้น 14 รพ.ตำรวจ” บนขั้นตอนที่ผิดเพี้ยน สั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรม-กฎหมายไทย

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข

อดีตรองอธิการบดี มธ. หนุนสร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ ภาค2

คณะผู้สร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ที่จะต้องสร้างภาพยนต์ภาค 2 ต่อจากนี้ เพราะครั้งนี้จะมีคนเสนอตัวสนับสนุนช่วยเหลือมากมาย

นักวิชาการ ยกเคส 'Taylor Swift' จี้รัฐบาลใช้สมองขจัดจุดอ่อนการท่องเที่ยว ให้ยั่งยืน

'อ.หริรักษ์' ยกรณีสิงคโปร์ใช้เงินจัดคอนเสิร์ต Taylor Swift แนะรัฐบาลแข่งขันด้วยจุดแข็งของประเทศเราขจัดจุดอ่อนที่ยังมีอยู่ให้หมดไปพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนระยะยาว เลิกคิดเรื่อง digital wallet อย่าใช้สมองคิดหาทางนำ ยิ่งลักษณ์ กลับบ้านแบบ ทักษิณ