'ผู้ว่าฯชัชชาติ' ชี้เปิด 7 พื้นที่ชุมนุม ถือเป็นการปูทางยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน

"ชัชชาติ" ชี้ประชาชนเบื่อความรุนแรง ต้องคุยด้วยเหตุผล ขออย่ากังวลม็อบภายใต้พรก.ฉุกเฉิน ให้ถือว่าเป็นการอินโทร ลั่นอย่าตัดสินใจ "กลุ่มทะลุแก๊ซ" ไปก่อน เผยไทยต้องเดินหน้าด้วยคิดบวก

24 มิ.ย.2565 - ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังกล่าวปัจฉิมกถา ในวาระ 90 ปี ประชาธิปไตยไทย ภายใต้หัวข้อ “90 ปี ประชาธิปไตย ก้าวต่อไปของประชาชน : ประสบการณ์ประชาธิปไตยผ่านมุมมองการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.” ที่วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ ว่า เป็นครั้งแรกที่ กทม.ประกาศพื้นที่ชุมนุม ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย จึงมีการกำหนดคนไม่ให้แออัดมากเกินไป โดยกำหนดพื้นที่ 1 คนต่อ 3 ตารางเมตร (ตร.ม.) และไม่อยากให้เกินเวลา 22.00 น. การมาชุมนุมให้เป็นสิ่งสร้างสรรค์ ไม่ให้เกิดความรุนแรง

“ครั้งแรกของการประกาศพื้นที่ชุมนุม 7 พื้นที่ก่อน ส่วนการประกาศเปิดพื้นที่ทั้ง 50 เขต จะเยอะไป ทั้งนี้ ไม่ได้บังคับให้มาชุมนุมในพื้นที่ตรงนี้ ผู้ชุมนุมจะไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทางตำรวจจะเป็นผู้ดูแลแทน เพราะเราไม่ได้รับผิดชอบพื้นที่ตรงนี้โดยตรง และการชุมนุมไม่ใช่เรื่องการเมืองอย่างเดียว อาจเป็นเรื่องค่าเช่าตลาดแพง สิ่งแวดล้อม คอนโดมิเนียม ซึ่ง กทม.ไม่ได้ดูเนื้อหา เป็นเพียงแต่ผู้อำนวยความสะดวกพื้นที่ให้ ในที่ประชุมมีการคัดค้าน แต่พื้นที่นี้ประชาชนเป็นเจ้าของ เป็นเงินภาษีที่สร้างมา อย่างไรก็ต้องใช้ ” นายชัชชาติ กล่าว

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวต่อว่า ประชาชนเบื่อการทะเลาะความรุนแรง ไม่ได้ทำให้มีคนมาร่วมมากขึ้น แต่การชุมนุมที่มีเหตุผลแสดงปัญหา คุยด้วยเหตุผล จะมีแนวร่วมมากขึ้น ซึ่งถ้าเป็นความรุนแรงจะได้คนอีกกลุ่มหนึ่ง

“ก็แล้วแต่คนคิด เชื่อว่าที่เราทำเป็นทางเลือก เชื่อว่าเมืองไทยมีความหวัง ขอเสนอพื้นที่แห่งความหวังมาแลกเปลี่ยนกัน” นายชัชชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการย้อนแย้งหรือไม่ เพราะตอนนี้ยังอยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายชัชชาติกล่าวว่า เป็นการอินโทรสู่การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และประชาชนสร้างความไว้ใจ สามารถแสดงความเห็นได้ เหมือนงานดนตรีในสวนที่คนมาเยอะ ขออย่ากังวล ถ้าไม่ดีกทม.จะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ มีการประสานกับตำรวจให้ประนีประนอม ขอให้เป็นบรรยากาศที่ดี ประสานความร่วมมือกัน และแสดงออกอย่างสร้างสรรค์

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนกลุ่มทะลุแก๊ซนั้น อย่าไปตัดสินใครก่อน เราเตรียมพร้อมทุกเหตุการณ์ เราให้เกียรติซึ่งกันและกัน ทางกทม.ให้เกียรติทุกคน จึงกล้าประกาศพื้นที่ชุมนุมสาธารณะ ผู้มาใช้จะเคารพสถานที่และเคารพประชาชน

“เมืองไทยต้องเดินหน้าด้วยการคิดบวก อย่าไปคิดว่าทะลุแก๊ซจะทำโน่นทำนี่ ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้สร้างสรรค์ ฝากทุกคนมาแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างมีความสุข สนุก เคารพซึ่งกันและกัน สุดท้ายมันจะไปได้เรื่อยๆ ในพื้นที่ที่มีพลัง ให้เรามาแสดงความเห็น หาคำตอบร่วมกัน เพื่ออนาคตที่ดีขึ้น” นายชัชชาติกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ศิลปะกลางแจ้งย่านเก่า หนุนกรุงเทพฯ เมืองที่ดีที่สุด

กรุงเทพฯ ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก หลังนิตยสารท่องเที่ยวชื่อดัง DestinAsian ประกาศให้กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด (Best Cities 2024)  ในประเภทเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว (Destination) ในเอเชียแปซิฟิก

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)