'บิ๊กเพื่อไทย' โวยกัญชาเสรีกระทบท่องเที่ยว หลังจีน ญี่ปุ่น เกาหลี เตือนประชาชนห้ามยุ่งเกี่ยว

28 มิ.ย.2565 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ออกประกาศเตือนประชาชนของตนเองที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ห้ามยุ่งเกี่ยวกับกัญชา ไม่เช่นนั้นจะถูกลงโทษเมื่อเดินทางกลับประเทศ ว่า ในขณะที่ประเทศต้องการเม็ดเงินจากภาคการท่องเที่ยวมาเยียวยาวิกฤตเศรษฐกิจ แต่นโยบายกัญชาเสรี อาจส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว เพราะแม้ประเทศไทยจะปลดล็อคกัญชาเสรี แต่กัญชาในหลายประเทศ ยังเป็นสารเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย จึงขอตั้งคำถามด้วยความห่วงใย ดังนี้

1.ในขณะที่มีคำสั่งห้ามกำลังพลนำกัญชาเข้าเขตทหาร รัฐสภาและโรงเรียนประกาศเป็นเขตปลอดกัญชา แต่กระทรวงสาธารณสุข กลับจัดอีเว้นท์ให้รัฐมนตรีมากินกัญชาโชว์อย่างเอิกเกริกกลางกระทรวง ถือเป็นภารกิจหลักของกระทรวงหรือไม่ มีการตอบสนองการเมืองเกินจากกรอบความเหมาะสมหรือไม่

2.กรณีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยแล้วมารับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาโดยไม่รู้ตัวและไม่ยินยอม หากเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง รวมถึงกรณีเดินทางกลับไปถูกตรวจพบสารตกค้างกัญชา จนกลายเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายและถูกลงโทษ รัฐบาลจะรับผิดชอบและแก้ไขอย่างไร

3.รัฐบาลมีข้อมูลหรือไม่ว่าถ้าบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้าสู่ร่างกาย สารตกค้างกัญชาจะอยู่ในร่างกายเป็นเวลากี่วัน เพื่อจะได้แจ้งเตือนข้อมูลนี้กับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยและประชาชนชาวไทยที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ

4.รัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไรต่อภาพลักษณ์ที่เสียหายกรณีมีการนำเสนอข่าวในต่างประเทศว่าตามแหล่งท่องเที่ยวของประเทศ ตามถนนหนทาง มีการวางขายกัญชากันเกลื่อนถนน โดยไม่มีมาตรการควบคุม

5.ในอนาคตรัฐบาลอาจต้องมีป้ายแจ้งเตือนประชาชนหรือไม่ว่า ร้านนี้ปลอดกัญชา เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงสิทธิในการเลือกบริโภคและป้องกันไม่ให้มีการแอบนำกัญชามาเป็นส่วนผสมในอาหารและเครื่องดื่มโดยประชาชนไม่ยินยอม

นายอนุสรณ์กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่ขัดขวางกัญชาเพื่อการแพทย์และเศรษฐกิจ แต่ในสถานการณ์เฉพาะหน้าที่เป็นสุญญากาศ ยังไม่มีกฎหมายมาควบคุมการใช้กัญชา รัฐบาลจะมีมาตรการอย่างไรในการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวและประชาชนเพื่อให้ระมัดระวังในการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชายังเป็นสารเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายในหลายประเทศ ดังนั้นจึงไม่ควรปล่อยผีโดยไม่มีมาตรการควบคุม เพราะจะส่งผลกระทบในวงกว้างทั้งต่อเยาวชน กลุ่มเปราะบาง รวมถึงนักท่องเที่ยว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศุภชัย-ณัฏฐ์ชนน" ยืนยันจุดยืนพรรคภูมิใจไทย ออกกฎหมายควบคุม เพื่อใช้กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ เรียกร้องทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำตามนโยบายรัฐบาล ให้บรรลุผลสำเร็จ

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกพรรคภูมิใจไทย และ นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ร่วมแถลงข่าวถึงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยในเรื่องกัญชากัญชง โดยนายณัฏฐ์ชนน กล่าวว่า จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยคือ กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ และการสร้างมูลค่าเศรษฐกิจ

"ภูมิใจไทย" แจงแนวทางการควบคุมกัญชา คือการสนับสนุนกฎหมายกัญชา กัญชง พ.ศ. .... ที่ได้นำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร แล้ว ตั้งแต่สมัยประชุมที่ผ่านมา

วันที่ 16 พ.ค.2567 นางสาว แนน บุณย์ธิดา สมชัย โฆษกพรรคภูมิใจไทย และนางสาวผกามาศ เจริญพันธ์ รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวภายหลังการประชุมพรรคภูมิใจไทย ถึงเรื่องการที่จะนำกัญชา กลับไปเป็นยาเสพติด ว่า เข้าใจในประเด็นของนายเศรษฐา ทวีสิน

'ครูมานิตย์' มองเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีนัยยะการเมือง 'ทักษิณ-แกนนำพรรคร่วม' ไปร้านอาหาร 'เต้น ณัฐวุฒิ'

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีร่วมรับประทานข้าวร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโอกาสร่วมแสดงความยินดีการเปิดร้านอาหารเยี่ยมใต้สาขา 2

กุ้ยโจว ประเทศจีน แหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

แม้จะเป็นจังหวัดเดียวในประเทศจีน ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนมากนัก กุ้ยโจว เมืองที่ตั้งอยู่ทางตะตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ก็ถือเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ ด้วยความเพียบพร้อมของทรัพยากรทางธรรมชาติ มีศิลปวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของตัวเอง #ไปเที่ยวกุ้ยโจว

'ทะลุฟ้า' เดินสายฯ อ้าง 'บุ้ง-สำนึกความเป็นมนุษย์' ปล่อยผี 112

'ทะลุฟ้า' บุกสภาฯ เรียกร้องนิรโทษกรรมรวมความผิด ม.112-ชะลอคดีความ -ปล่อยนักโทษการเมืองที่อยู่ในเรือนจำ ด้านชูศักดิ์ย้ำยังไม่ได้มีมติปฏิเสธ หรือไม่รับข้อเสนอ แต่อยู่ระหว่างการหารือ

'ชูศักดิ์' เผยเคยรับข้อเสนอ 'บุ้ง ทะลุวัง' เพื่อไทยเร่งแก้รธน.เรื่องสิทธิประกันตัว

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร ซึ่งยังเป็นเยาวชนคนหนุ่มสาว