ไม่แปลกใจ! ศุภชัยรับคาดไว้แล้วช่วงสุญญากาศจะวางขายกัญชาข้างถนน

'ศุภชัย' วอนผู้ค้ากัญชาอย่าวางขายโจ่งครึ่ม หลังพบวางขายเกลื่อนย่านข้าวสาร ตร.รับปากช่วยสอดส่อง รับคาดการณ์ล่วงหน้าเกิดสุญญากาศไว้แล้ว

30 มิ.ย.2565 - นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง กล่าวถึงกรณีที่มีการขายกัญชาอย่างโจ่งแจ้งที่ถนนข้าวสาร ว่า ในร่างกฎหมายที่กำลังพิจารณาอยู่ในชั้น กมธ. เรายึดหลักสำคัญ คือ ให้นำกัญชามาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และในทางเศรษฐกิจเท่านั้น ซึ่งไม่ได้ครอบคลุมหรือกำหนดหรือให้มีเรื่องนันทนาการ การนำไปม้วนเพื่อมาสูบ หรือจำหน่ายในที่สาธารณะ ต้องเข้าใจว่ากฎหมายอยู่ระหว่างการพิจารณา ในฐานะที่เป็นประธาน กมธ.ชุดนี้ จะดำเนินการร่างให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ และช่วงต้นเดือน ส.ค.จะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภาต่อไป ยืนยันว่าร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับฟังความเห็นทุกภาคส่วน เพื่อให้กฎหมายมีประโยชน์มากสุด นำปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้มาใส่ในร่างกฎหมายเพื่อกำหนดแนวทางป้องกันและให้สังคมมีความปลอดภัยมากที่สุด

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า เราคาดการณ์ไว้แล้วว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิด โดยบรรยากาศที่เกิดขึ้นมี 2 ลักษณะ 1.การเปิดเป็นร้านค้าอาคารที่มีคนเข้าแถวไปซื้อกันตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงดึก และ 2.การเปิดขายในลักษณะพ่อค้าเร่ตั้งโต๊ะขาย แต่เมื่อกฎหมายออกมาสิ่งเหล่านี้ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นต่อไปได้ เพราะการนำสินค้าเกี่ยวกับกัญชาต้องมีการขออนุญาตทั้งสิ้น ยอมรับว่าช่วงนี้เป็นสุญญากาศที่เราควบคุมได้ พร้อมกันนี้ประสานตำรวจ สน.ชนะสงคราม สอดส่องในพื้นที่ ถ.ข้าวสารว่า มีการจำหน่ายในลักษณะที่ว่าหรือไม่ และขอให้ดูแลว่าจะต้องไม่จำหน่ายให้กับบุคคลที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร เพราะมีโทษจำคุก ดังนั้น อย่าทำเป็นเล่น เจ้าหน้าที่รับปากจะดูแลสอดส่อง และยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากปรากฏว่ามีพฤติการณ์ให้กับกลุ่มบุคคลดังกล่าวต้องมีการดำเนินคดีแน่นอน อีกทั้งฝากเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศดูแลเรื่องนี้ด้วย คิดว่าบรรยากาศเหล่านี้จะคลี่คลายไป เหมือนที่ประเทศแคนาดา และรัฐต่างๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างนี้ขอฝากสังคมและครอบครัวช่วยกันดูแลให้ผ่านช่วงเวลานี้ไป ไม่อยากให้กัญชาที่มีประโยชน์ต้องมาสะดุด จึงขอให้ผู้ที่ทำการค้าขายเรื่องนี้อยู่ให้ลดความโจ่งครึ่มลง และให้ไปอยู่ในที่เหมาะสม

เมื่อถามถึงความกังวลที่มีการใช้กัญชาผสมกับอาหาร นายศุภชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา กรมอนามัยมีประกาศแล้วถึงเรื่องการนำส่วนประกอบกัญชานำไปประกอบอาหารว่าห้ามอะไรบ้าง และแจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรับทราบแล้ว อะไรก็ตามที่นำไปปรุงอาหารขอให้ประกาศด้วยว่าอาหารประเภทไหนใส่กัญชา เพราะผู้ไม่เคยใช้อาจมีผลต่อร่างกาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย

พรรคภูมิใจไทย วางพานพุ่มถวายราชสักการะ เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ พุทธศักราช 2567

วันที่ 6 เมษายน 2567 เมื่อเวลา 07.00 น. ณ บริเวณปฐมบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วา

ภูมิใจไทย ทำบุญพรรคก้าวสู่ปี 16 นักการเมืองร่วมคึกคัก ‘หนู-ท็อป’ จับมือไปด้วยกัน

ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ถ.พหลโยธิน จัดพิธีทำบุญพรรคภูมิใจไทย “ก้าวสู่ปีที่ 16” โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง