'ชัชชาติ' จี้หน่วยงานเกี่ยวข้องชี้แจงให้ชัดเจน ปมถนนข้าวสารตั้งโต๊ะขายกัญชา

30 มิ.ย.2565 - ที่ศาลยุติธรรม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงมาตรการควบคุมการขายกัญชา ว่า ขณะนี้เน้นย้ำโรงเรียนปลอดกัญชา ให้เทศกิจและครูดูแลหน้าโรงเรียน และมีรายงานว่า มีเด็กเล็กกินช็อกโกแลตใส่กัญชา แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกทม. ส่วนเมื่อคืนวันที่ 30 มิ.ย. ที่ทางผู้อำนวยการเขตพระนคร ลงพื้นที่กวดขันผู้ประกอบการบริเวณถนนข้าวสารยังไม่ได้รับรายงาน และกทม.อาจไม่มีอำนาจบังคับโดยตรง เพราะไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่จะเป็นตัวกลางประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีที่ผู้ค้าบางรายอ้างว่า "กัญชาเสรี" ก็ถือเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า จะจับหรือปรับในข้อหาใด

อย่างไรก็ตามที่ นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร กล่าวว่า การตั้งร้านค้ากัญชาในพื้นที่ข้าวสารต้องมีการขออนุญาต อาจเป็นกฎหมายคนละฉบับกัน อาจควบคุมในมิติที่ไม่ได้เกี่ยวกับกัญชาโดยตรง เป็นการใช้อำนาจอื่นดูแล ถือเป็นมาตรการทางอ้อมที่ทำให้ระบุต้นตอได้

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า หลายคนกังวลผลกระทบ ต้องดูรูปแบบให้ดี ฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยตรงต้องชี้แจงให้ชัดเจนเพราะ กทม.เป็นเพียงผู้ปฏิบัติ

"ไม่อยากให้มีภาพขายกัญชามวน ถูกหรือไม่ถูกกฎหมาย เราไม่น่ามีความพร้อมขนาดนั้น ปัญหาคือ บทบาทของกทม.จำกัดในระดับหนึ่ง เพราะเราไม่ได้เป็นเจ้าพนักงานถือกฎหมายยาเสพติด ดูแลเพียงเรื่องการตั้งขายเท่านั้น” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย