'เอฟ-35' นำทัพฟ้าหลุดพ้นภัยคุกคาม เปิดคุณสมบัติ 5 ข้อสุดล้ำ วอนคนไทยอย่าขัดขากันเอง

ผบ.ทอ. ย้ำความจำเป็นจัดหา F-35 เครื่องบินเจน 5 นำ ทอ. หลุดพ้นภัยคุกคาม ‘ความล้าสมัย’ เผยคุณสมบัติ 5 ข้อ เครื่อง F-35 ล่องหนหนีเรด้าห์ บินท่าพิสดาร เซ็นเซอร์รอบตัว บินความเร็วเสียง การเชื่อมโยงข้อมูล รองรับอนาคตเครื่องบินอวกาศ ขอคนไทยอย่าขัดขากันเอง ถ้าเราจะมีของดี ไม่อยากพลาดตั้งแต่ยกแรก ขอพลาดยกสุดท้าย หากทางผู้จำหน่ายไม่ขายให้

1 ก.ค.2565 - พล.อ.นภาเดช ธูปเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหากในอนาคตมีเครื่องบินเอฟ 35 จะทำให้เพื่อนบ้านเกรงใจขึ้นหรือไม่ หลังเกิดเหตุการบินล้ำแดนเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (30มิ.ย.) ว่า ผมไม่อยากให้เอามาโยงกัน ก็จะทำให้คนไม่เข้าใจ นำมาพัวพันกันมากขึ้น เพราะภัยคุกคามของ ทอ. ไม่ใช่อย่างอื่น แต่ภัยคุกคามที่แท้จริงก็คือความล้าสมัย แม้เราจะมีความทันสมัยอยู่บ้าง แต่อีก 10 ปี ข้างหน้า ทอ. ก็จะมีความความล้าสมัย ที่คืบคลานเข้ามาทุกวัน หากเราไม่แก้ไขเปลี่ยนแปลง ก็จะส่งต่ออนาคต ทอ. ที่จะไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นโครงการจัดหาเครื่องบินเอฟ 35 เป็นโครงการที่จะนำให้เกิดความทันสมัยขึ้นทุกองคทพยพของ ทอ. เพราะจะเกิดการเรียนรู้ต่างๆ เช่น เทคโนโลยี บุคลาการ เป็นต้น

“ถ้าเราคิดจะมีขอดี ผมไม่อยากใคนไทยเราขัดขากันเอง เพราะเราจะพลาด สู้เราช่วยกันสนับสนุนได้มาดีกว่า แม้จะพลาด ก็ขอให้เป็นขั้นตอนที่เขาไม่ขายให้เรา ไม่ใช่เราขัดขา โยกเยกกันเอง จนเราพลาดตั้งแต่ยกแรก ไม่ใช่ยกสุดท้าย ผมอยากให้คนไทยคนสามัคคีทุกเรื่อง โดยเฉพาะกับสิ่งดีๆในบ้านเมือง ก็ขออย่าโยงเรื่องเหล่านี้ ไม่เกี่ยวข้องกัน” ผบ.ทอ. กล่าว

เมื่อถามถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจและการพิจารณางบประมาณปี 2566 ของสภาที่จะเกิดขึ้นกับโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพ พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวว่า คุณสมบัติเครื่องบินยุค 5 หรือ เอฟ 35 เทียบกับเครื่องบินยุค 4 มีคุณสมบัติต่างกัน 5 ประการ ได้แก่

คุณสมบัติแรก ในการล่องหนหายตัว ผ่านระบบเรด้าห์ที่มองไม่เห็น จึงเป็นคุณสมบัติที่น่าสนใจ หากเรามี ก็จะเรียนรู้ได้ในการใช้ รวมทั้งการใช้ป้องกัน เพราะประเทศใกล้ๆเราก็มีแล้ว

คุณสมบัติที่ 2 ในการบินด้วยท่วงท่าพิสดารมากขึ้น ซึ่งการบินที่หลากหลายมากขึ้น จะนำมาซึ่งยุทธวิธีต่างๆ จึงเป็นสิ่งที่ดี

คุณสมบัติที่ 3 การมีเซ็นเซอร์รอบตัว เวลานักบินใส่หมวกบินแล้วก้มมอง ขณะบินอยู่ ก็จะมองทะลุเห็นพื้นดิน เสมือนกับเวลาเราขับรถที่เวลาจะจอดรถ ที่ต้องมองหลัง แต่รถปัจจุบันเราดูผ่านจอข้างหน้าแทน เสมือนมีกล้องถ่ายให้เราเห็นแบบภาพเสมือนจริง ทำให้เราง่ายต่อการขับเครื่องบินรบง่ายขึ้น

คุณสมบัติข้อที่ 4 แม้ว่าเครื่องบินยุคที่ 4 จะบินเข้าไปในความเร็วเสียงได้ บินทะลุกำแพงเสียงได้ แต่ในความเร็วนั้นไม่นาน เพราะกินน้ำมัน แต่เครื่องบินยุค 5 อยู่ได้นานมาก บินเดินทางระยะไกลด้วยความเร็วเสียงได้เลย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเครื่องบินรบ

คุณสมบัติข้อที่ 5 ความสามรรถในการเชื่อมโยงข้อมูล ในอนาคต เครื่องเบินยุคที่ 5 จะเป็นเหมือนเครื่องบินอวกาศที่เป็นยานแม่ ที่มียานลูกที่ไม่มีคนขับ ในระยะ 100 กิโลเมตร 100 ไมลค์ ควบคุมโดยยานแม่ แต่ในขณะนี้เครื่องบินยุคที่ 5 เครื่องบินจะถ่ายโอนข้อมูลไปเครื่องบินด้วยกันรวดเร็วและเป็นประโยนชน์ ก่อให้เกิดกำลังอำนาจของความรอบรู้ ส่งผลให้การดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการรบ เกิดความง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น นำมาสู่ความสำเร็จ

“ดังนั้นคุณสมบัติที่ต่างกัน 5 อย่าง หากเราไม่มีมาใช้ เราก็จะไม่รู้” พล.อ.นภาเดช กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทอ. เผยนายกฯ หนุนงบซื้อเครื่องบินรบ ยันเข้า ครม. อังคารหน้า

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)กล่าวถึงความคืบหน้าในโครงการจะซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ทดแทนว่า คณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ ที่มีเสนาธิการทหารอากาศเป็นประธาน กำลังดำเนินการอยู่โดย และในเดือนพฤษภาคมนี้จะทำเวิร์คช็อปทั้

ผบ.ทอ. บินกริฟเพ้นท์ ให้กำลังใจนักบินฝึกโคป ไทเกอร์ ลุ้นงบซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่เข้า ครม.

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ทำการบินเครื่องบินขับไล่ Gripen ในตำแหน่งนักบินที่ 2 ร่วมกับ นาวาอากาศโท วรวุฒิ วงศ์อุไร ผู้บังคับฝูงบิน 701 ระหว่าง โปรแกรมการฝึกภาคสนาม ภายใต้รหัสการ

'กองทัพอากาศ-ช้าง' อบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน พัฒนาสู่โปรกอล์ฟชั้นนำ

บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย ''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

ลุ้นอีกเฮือก 'ทอ.-ทร.' ชงครม. จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือฟริเกต

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 26 มี.ค.นี้ จะมีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 พร้อมแนวทางการแบบปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี

เครื่องบินรบล้ำยุค เอฟ-35 สหรัฐโชว์ฝึกร่วมทางอากาศใหญ่สุดในอาเซียน

ที่กองบิน 1 จ.นครราชสีมา กองทัพอากาศได้เชิญสื่อมวลชนเยี่ยมชมการฝึกร่วมผสมทางอากาศใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้รหัสโคป ไทเกอร์2024 (Cope Tiger ) โดยการสนธิกำลังทางอากาศ จาก 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา

ทอ. ส่งเครื่องบินบีที-67 ทิ้งน้ำ 3 พันลิตร แนวไฟไหม้วิกฤตภาคเหนือ

กองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ข้อมูล สนับสนุนภารกิจการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ (SEE & STRIKE ) โดยส่งอากาศยาน AU-23 PEACE MAKER (Sensor)