ผบ.สูงสุด ชื่นชม ทอ. ส่งเอฟ-16 ผลักดันเครื่องบินรบเมียนมา รวดเร็ว ทันสถานการณ์

ผบ.สูงสุด ชื่นชม ทอ.ปฏิบัติการส่ง F-16 ผลักดันเครื่อง MiG29 ของเมียนมา รวดเร็ว ทันสถานการณ์ ป้องกันรุกล้ำน่านฟ้าและละเมิดอธิปไตยไทย ภายใต้สภาพงบฯที่จำกัด

1 ก.ค.2565 - พลโท ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร ในฐานะโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การสู้รบ บริเวณชายแดนในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา บริเวณบ้านอุเกรทะ อำเภอซูการี จังหวัดเมียวดี ด้านตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ใต้ ตำบลวาเล่ย์ใต้ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก จนเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ได้มีอากาศยานรบเมียนมาได้บินรุกล้ำน่านฟ้าราชอาณาจักรไทย นั้น

กองทัพอากาศ ได้ปฏิบัติภารกิจตามขั้นตอนการป้องกันการรุกล้ำน่านฟ้าและการละเมิดอธิปไตยของไทยได้อย่างทันสถานการณ์ โดยส่งอากาศยานรบของไทยขึ้นบินสกัดกั้น ผลักดัน และขับไล่อากาศยานรบของเมียนมา ให้พ้นจากน่านฟ้าของราชอาณาจักรไทย แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ ขีดความสามารถ ประสิทธิภาพ ความพร้อมของกองทัพอากาศในการป้องปราม ปกป้องอธิปไตยอย่างทันเวลา และเหมาะสมกับสถานการณ์ ภายใต้สภาพงบประมาณที่จำกัด ส่งผลให้ประเทศชาติเกิดความสงบเรียบร้อยเกิดความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนชาวไทยโดยรวม

จากผลการปฏิบัติภารกิจดังกล่าว พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้แสดงความชื่นชม กองทัพอากาศ ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างรวดเร็ว ทันเวลา

ทั้งนี้ ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่า กองทัพไทย จะดำรงภารกิจในการป้องกันประเทศด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท เพื่อพิทักษ์รักษาอธิปไตย และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

'เศรษฐา' เผยได้รับการยืนยัน 'เมียวดี' ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. สื่อสารให้ชัดเจน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ

แม่ทัพภาค 3 ยันสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ยังปกติ ไร้ผู้อพยพ

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาค 3 กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา หลังมีข่าวว่ากองกำลังกลุ่มต่อต้าน นำกำลังเข้าโจมตีที่ตั้งหน่วย พัน.ร.275 และค่ายผาซอง บ้านผาซอง จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ได้แล้ว โ

ทอ. ส่งเอฟ-16 จากตาคลี ขึ้นบินรักษาเขต ลาดตระเวนสถานการณ์ชายแดน

เพจกองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ภาพเครื่องบินขับไล่ เอฟ 16 ขึ้นบินจากสนามบินตาคลี กองบิน 4 จ. นครสวรรค์ โดยแหล่งข่าวระบุว่า เอฟ16 2 เครื่องได้ทำการบินรักษาเขต และลาดตระเวณ