กมธ.กัญชา ป้อง 'อนุทิน' ถูกขบวนการบ่อนทำลายขุดภาพเก่าโจมตีทางการเมือง

4 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … แถลงข่าว ความก้าวหน้าในการยื่นคำขออนุญาตและจดแจ้งว่า ทางกมธ.ได้เปิดให้ลงทะเบียนและจดแจ้งโดยสามารถดำเนินการได้ทั้งระบบเอกสารและระบบอิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท เพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากที่สุด ส่วนเรื่องความเหลื่อมล้ำและความยุ่งยากในการขออนุญาต ทางกมธ.ได้พิจารณาก่อนหน้านี้ ว่าหากปลูกเพื่อการจำหน่ายไม่เกิน 5 ไร่ จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายเล็กได้มีโอกาสเติบโตและไม่มีอุปสรรคในเรื่องการใช้จ่าย แต่ในครั้งนี้กมธ.ได้มีการพิจารณาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกใบอนุญาต และการต่อใบอนุญาต

ซึ่งในคณะกรรมการผู้ที่อนุญาตทั้งหมดจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อน 60 วันนับจากวันที่ได้รับคำขอ โดยจะไม่มีการดึงเรื่องหรือเลือกปฏิบัติอีก และได้มอบอำนาจให้องค์การอาหารและยา(อ.ย.) ให้ส่งเสริมกัญชา กัญชง ในด้านการใช้ในการทางแพทย์ ทางเศรษฐกิจ และคุ้มครองสุขภาพของบุคคลทั่วไป ไม่ว่าจะไปการสนับสนุนประชาชนในการเพาะปลูก หรือแปรรูป เพื่อให้เป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจและต้องสนับสนุนการวิจัยเพื่อพัฒนาทางการแพทย์และเทคโนโลยีต่างๆ และให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน

นายปานเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนในกรณีที่มีการนำภาพถ่ายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข ที่ปรากฎรูปมีเด็กถือตุ๊กตารูปใบกัญชา มาโจมตีว่าเป็นการนำเด็กเข้ามาประชาสัมพันธ์เรื่องกัญชา ซึ่งขณะนี้มีขบวนการบ่อนทำลาย เพื่อไม่ให้ประชาชนใช้กัญชาอย่างเข้าใจ และเป็นการบ่อนทำลายไม่ให้ประชาชนพึ่งพาตัวเอง โดยภาพที่เผยแพร่ออกมานั้นเกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่พึ่งถูกหยิบยกมาเพื่อโจมตีทางการเมือง

“เราจึงอยากวิงวอนว่าเรื่องของกัญชา กัญชง นั้นเป็นประโยชน์แก่ประชาชนและต่อประเทศชาติ ไม่ควรนำมาเป็นประเด็นทางการเมืองโดยทำให้ประชาชนหลงเข้าใจผิด ต่อให้มีเด็กถ่ายรูปใบกัญชาก็ไม่มีความผิด เพราะปัจจุบันยากัญชาอยู่ในตำรับยาของชาติในการใช้กับเด็ก ตำรับยาแผนไทยของชาติประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหมายความว่ามีคุณค่าในการสาธารณสุขเป็นพิเศษ และมีการใช้ในการรักษาโรคตานซางและโรคอื่นๆที่ทำให้กินนมกินข้าวไม่ได้ และนอนไม่ได้ก็ยังมีการใช้ยาตำรับนี้มาหลายร้อยปี แสดงให้เห็นว่ากัญชามีความปลอดภัยสามารถใช้กับเด็กได้“ นายปานเทพ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' ประกาศลาออกจาก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง