กมธ.กัญชา ป้อง 'อนุทิน' ถูกขบวนการบ่อนทำลายขุดภาพเก่าโจมตีทางการเมือง

4 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … แถลงข่าว ความก้าวหน้าในการยื่นคำขออนุญาตและจดแจ้งว่า ทางกมธ.ได้เปิดให้ลงทะเบียนและจดแจ้งโดยสามารถดำเนินการได้ทั้งระบบเอกสารและระบบอิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท เพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากที่สุด ส่วนเรื่องความเหลื่อมล้ำและความยุ่งยากในการขออนุญาต ทางกมธ.ได้พิจารณาก่อนหน้านี้ ว่าหากปลูกเพื่อการจำหน่ายไม่เกิน 5 ไร่ จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายเล็กได้มีโอกาสเติบโตและไม่มีอุปสรรคในเรื่องการใช้จ่าย แต่ในครั้งนี้กมธ.ได้มีการพิจารณาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกใบอนุญาต และการต่อใบอนุญาต

ซึ่งในคณะกรรมการผู้ที่อนุญาตทั้งหมดจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อน 60 วันนับจากวันที่ได้รับคำขอ โดยจะไม่มีการดึงเรื่องหรือเลือกปฏิบัติอีก และได้มอบอำนาจให้องค์การอาหารและยา(อ.ย.) ให้ส่งเสริมกัญชา กัญชง ในด้านการใช้ในการทางแพทย์ ทางเศรษฐกิจ และคุ้มครองสุขภาพของบุคคลทั่วไป ไม่ว่าจะไปการสนับสนุนประชาชนในการเพาะปลูก หรือแปรรูป เพื่อให้เป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจและต้องสนับสนุนการวิจัยเพื่อพัฒนาทางการแพทย์และเทคโนโลยีต่างๆ และให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน

นายปานเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนในกรณีที่มีการนำภาพถ่ายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข ที่ปรากฎรูปมีเด็กถือตุ๊กตารูปใบกัญชา มาโจมตีว่าเป็นการนำเด็กเข้ามาประชาสัมพันธ์เรื่องกัญชา ซึ่งขณะนี้มีขบวนการบ่อนทำลาย เพื่อไม่ให้ประชาชนใช้กัญชาอย่างเข้าใจ และเป็นการบ่อนทำลายไม่ให้ประชาชนพึ่งพาตัวเอง โดยภาพที่เผยแพร่ออกมานั้นเกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่พึ่งถูกหยิบยกมาเพื่อโจมตีทางการเมือง

“เราจึงอยากวิงวอนว่าเรื่องของกัญชา กัญชง นั้นเป็นประโยชน์แก่ประชาชนและต่อประเทศชาติ ไม่ควรนำมาเป็นประเด็นทางการเมืองโดยทำให้ประชาชนหลงเข้าใจผิด ต่อให้มีเด็กถ่ายรูปใบกัญชาก็ไม่มีความผิด เพราะปัจจุบันยากัญชาอยู่ในตำรับยาของชาติในการใช้กับเด็ก ตำรับยาแผนไทยของชาติประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหมายความว่ามีคุณค่าในการสาธารณสุขเป็นพิเศษ และมีการใช้ในการรักษาโรคตานซางและโรคอื่นๆที่ทำให้กินนมกินข้าวไม่ได้ และนอนไม่ได้ก็ยังมีการใช้ยาตำรับนี้มาหลายร้อยปี แสดงให้เห็นว่ากัญชามีความปลอดภัยสามารถใช้กับเด็กได้“ นายปานเทพ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วัชระ’ ลุยชายหาดฝรั่งเตะหมอ จี้ มท.1 จัดการเด็ดขาด ร้อง สส.ก้าวไกล ดูแลชาวบ้านบ้าง

วัชระ  เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่ชายหาดแหลมยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต หน้าบ้านที่เกิดเหตุฝรั่งเตะหมอ นำป้ายมีข้อความ

'ภูมิใจไทย' เลือกเลขาฯพรรค-กก.บห. 24 มี.ค.นี้ 'เสี่ยหนู' ดันคนรุ่นใหม่ปรับพรรคทันสถานการณ์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมพรรคภูมิใจไทย เพื่อเลือกเลขาธิการพรรคคนใหม่แทนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ว่า พรรคภูมิใจไทยจะมีการประชุมใหญ่ในวันที่ 24 มีนาคมนี้

มท.1 เผยสัญญาณดี เปิดด่านเขาพระวิหาร มองสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาแนบแน่นมากขึ้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่วันนี้ ว่ามาไทยฐานะความเป็นรัฐบาล และนำรัฐมนตรีที่อยู่ในกำกับดูแลของตนกระจายลงในพื้นที่ทั่ว จ.ศรีสะเกษ เพื่อมารับฟังปัญหา

'อนุทิน' ลงพื้นที่ศรีสะเกษ ลั่นทำงานดุเดือดหวังเลือกตั้งรอบหน้าได้เก้าอี้สส.เพิ่ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่เพื่อมอบนโยบายต่อหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีประชาชนกว่า 2,000 คนร่วมรับฟัง

'อนุทิน' พร้อมชี้แจงเวทีซักฟอกรัฐบาล ฝ่ายค้านฟาดนโยบายปราบมาเฟียไม่คืบหน้า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ตามมาตรา 152 ในช่วงต้นเดือนเมษายน โดยได้มีการเปิดการบ้านเกี่ยวกับประเด็นอภิปราย ที่กระทรวงมหาดไทยไม่ได้ขับเคลื่อนแก้ปัญหาเร่งด่วน