'แม่น้องเกด' คนแรกพบ 'กลาโหม' เปิดพื้นที่คุยคนเห็นต่าง ขอรื้อคดี 6 ศพวัดปทุมฯ

5 ก.ค.2565 - ที่กระทรวงกลาโหม นางพะเยาว์ อัคฮาด หรือแม่น้องเกด พยาบาลอาสา ที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนาราม ปี 2553 เข้าพบพล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ตามที่กลาโหมประกาศ พร้อมคุยคนเห็นต่าง “ร่วมวงจิบน้ำชายามบ่าย” เป็นคนแรก

หลังจากเข้าหารือกันประมาณ 1 ชั่วโมง นางพะเยาว์ ออกมาเปิดเผยว่า วันนี้บรรยากาศในการหารือเป็นไปด้วยดีได้มีการพูดคุยในสิ่งที่เราอยากจะพูดมาตลอดและในวันนี้มีโอกาสได้พูดเพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ชั้นผู้ใหญ่ ได้รับรู้ถึงปัญหาในเรื่องที่ผ่านมา มันหลายมิติมากที่เราได้พบเจอมา และท่านก็ได้รับฟังซึ่งมีหลายปัญหา และมีหลายเรื่องที่มีแนวโน้มที่จะทำให้ดีได้ในวันข้างหน้า

สำหรับข้อเรียกร้องที่ได้พูดคุยกันจะมีในเรื่องของคดีความในส่วนของกระบวนการยุติธรรมซึ่งเป็นเรื่องจุกจิกกับตนมากก็ได้พูดคุยในเรื่องนี้ เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินได้ต่อไปเพราะตอนนี้คดีของน้องเกด หยุดอยู่ที่อัยการศาลทหาร แล้วได้หยุดนิ่งมาเลยและตนก็ได้มาให้ข้อคิดเห็นพูดคุยในเรื่องนี้และอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรื้อคดีนี้ขึ้นมาอีกครั้ง

“เราไม่ต้องการอะไรมากมายเราต้องการความยุติธรรม และทำความจริงให้ปรากฏออกมา ขบวนการผิดถูกอย่างไรก็ว่ากันไปของขบวนการยุติธรรม อยากให้ความจริงเปิดเผย อย่างน้อยก็ไม่อยากให้ปัญหาที่เกิดขึ้นมาแล้วซุกอยู่ใต้พรม อย่างเช่นเหตุการณ์ปี 53 ทุกอย่างมีพร้อมหมดเราควรจะเปิดเผยต่อสังคม ให้สังคมนี้ได้รับรู้ ซึ่งท่านก็มีความรู้สึกเห็นด้วย ในขบวนการตรงนี้เหตุการณ์ปี 53 มีการสูญเสียทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน ทุกคนก็ต้องการความจริงทั้งนั้น ควรจะเปิดเผยความจริง ก่อนที่จะมีการให้อภัยกัน ซึ่งเป็นความรู้สึกจากญาติผู้สูญเสีย เพราะจะได้เป็นบรรทัดฐานในวันข้างหน้า”นางพะเยาว์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

สะพัด! ปรับครม. 'เศรษฐา' นายกฯควบกลาโหม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เกี่ยวกับกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า หลังจากรัฐบาลทำงานมา 7 เดือนค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า การปรับ ครม. จะเกิดขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ โดยจะ

เดือด! รำลึก 10 เมษา 53 กองเชียร์เสื้อแดงตะโกนไล่ ด่าเพื่อไทยตระบัดสัตย์

คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 จัดกิจกรรม ‘รำลึกและสดุดีวีรชน 14ปี เมษาพฤษภา 53’ โดยได้ถวายสังฆทานพระสงฆ์ 6 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ กลุ่มวีรชนประชาธิปไตย เมษา-พฤษภา 2553

ราชกิจจาฯ ประกาศกลาโหม การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงฯ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศประกาศกระทรวงกลาโหมเรื่อง การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรืออาจเป็นภัยต่อสาธารณะพ.ศ. ๒๕๖๗