‘ลุงตู่’ ปลื้ม 'เชียงใหม่' อันดับหนึ่งสาธารณสุขที่ดีสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายกฯ ปลื้มระบบสาธารณสุขไทยได้รับการยอมรับ หลัง 'เชียงใหม่-กทม.-พัทยา' ติดท็อปเท็นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมเดินหน้าเป้าหมายการเป็น Medical Hub ในภูมิภาค

13 ก.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบและยินดีที่ 3 จังหวัดในประเทศไทยติด 10 ประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีระบบสาธารณสุข (healthcare) โดยรวมที่มีคุณภาพที่สุด ในช่วงกลางปี 2022

นายธนกรกล่าวต่อว่า เว็บไซต์ Numbeo ที่มีฐานข้อมูลด้านค่าครองชีพและระบบสาธารณสุขที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้จัดอันดับเมืองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีระบบสาธารณสุขโดยรวมที่ดีที่สุดในช่วงกลางปี 2022 (South-Eastern Asia: Health Care Index by City 2022 Mid-Year) ปรากฏว่าจังหวัดเชียงใหม่ ได้อันดับ 1 มีระบบสาธารณสุขดีที่สุด ในขณะที่กรุงเทพฯ และ พัทยา ได้อันดับ 3 และ 4 ตามลำดับ ซึ่งดัชนีระบบสาธารณสุขนี้ เป็นการประมาณคุณภาพโดยรวมของระบบการดูแลสุขภาพ บุคลากรทางการแพทย์ อุปกรณ์ เจ้าหน้าที่ แพทย์ ค่าใช้จ่าย และอื่น ๆ อ้างอิงจากการสำรวจจากผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์

นายธนกรกล่าวว่า จากการสำรวจพบว่าเชียงใหม่เป็นเมืองที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวต่างชาติ เนื่องจากค่าครองชีพต่ำ มีความสะดวกสบาย วัฒนธรรม มีชุมชนชาวต่างชาติขนาดใหญ่ และมีระบบสาธารณสุขที่มีคุณภาพและราคาไม่สูง ซึ่งการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลชั้นนำในเชียงใหม่มีราคาค่อนข้างถูกกว่าหากเทียบการรักษาแบบเดียวกันกับโรงพยาบาลในต่างประเทศ

“นายกฯ ยินดีที่ระบบสาธารณสุขไทยได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ซึ่งรัฐบาลกำหนดนโยบายเร่งเดินหน้ายกระดับอุตสาหกรรมการแพทย์ไทย มุ่งสู่เป้าหมายการเป็น Medical Hub อย่างเต็มรูปแบบ เพิ่มการจ้างงาน เชื่อมโยงธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยขับเคลื่อนและฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังโควิด-19 และเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้บูรณาการความร่วมมือกัน ทั้งภาครัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนาด้านการแพทย์ การลงทุนจากภาคเอกชนที่มีความพร้อม เพื่อให้เกิดการพัฒนาและการลงทุนอย่างบูรณาการ ตลอดจน บุคลากรด้านการแพทย์ทุกคนที่มีส่วนสำคัญทำให้ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการสาธารณสุข และเป็นที่นิยมไปทั่วโลก”นายธนกรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569