สธ.ผวาหยุดยาว 'อุบัติเหตุพุ่ง-โควิดขยายวง'

สธ.ห่วงประชาชนใช้ช่วงหยุดยาว 13-17 ก.ค.ท่องเที่ยว/กลับภูมิลำเนา เกิดอุบัติเหตุทางถนนและโรคโควิด 19 ขยายวง

13 ก.ค.2565- นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ช่วงระหว่างวันที่ 13-17 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันหยุดยาวเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา คาดว่าจะมีประชาชนออกเดินทางท่องเที่ยว ทำบุญ และกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก สธ.มีความห่วงใยประชาชนทั้งจากอุบัติเหตุทางถนนและโรคโควิด 19 จึงขอให้ผู้ที่จะเดินทางเตรียมการล่วงหน้าศึกษาเส้นทางที่จะใช้ หากมีโรคประจำตัวขอให้เตรียมยาให้พร้อม สำหรับผู้ที่ทำหน้าที่ขับรถ ควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมงก่อนเดินทาง งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ไม่ควรกินยาแก้ไข้หวัดบางชนิดซึ่งจะทำให้เกิดอาการง่วงซึม นอกจากนี้ ควรคาดเข็มขัดนิรภัย/สวมหมอกกันน็อกทุกครั้งที่ขับขี่ รวมถึงสังเกตอาการตนเองก่อนเดินทางหากป่วย มีไข้ ไอ เจ็บคอ ให้ตรวจ ATK และหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันการนำเชื้อโควิด 19 ไปสู่คนในครอบครัว

“การไปร่วมกิจกรรมทำบุญทางศาสนาซึ่งอาจมีการรวมคนจำนวนมาก ขอให้ใช้มาตรการ 2U คือ Universal Prevention มาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล เว้นระยะห่าง ล้างมือ หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด หากต้องพบผู้อื่นให้สวมหน้ากากตลอดเวลาเพื่อลดความเสี่ยง ตรวจ ATK ทันที เมื่อมีอาการป่วย และ Universal Vaccination ฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้ครบ 3 เข็ม และฉีดเข็มกระตุ้นทุก 4 เดือน เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยลดอาการป่วยรุนแรงและลดการเสียชีวิตได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด

ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ต

สงกรานต์ 2567 คุมเข้ม 11-17 เม.ย. สตช.เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุ คาดกลับภูมิลำเนามากกว่าปี 66

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เปิดตัวเลขความสูญเสียเปิดสถานบริการถึงตี 4 ผงะ! เพิ่มขึ้นทั้ง 5 จว. จี้ถึงเวลาทบทวน

นายไพศาล ลิ้มสถิตย์ กรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกรรมการบริหารศูนย์กฎหมายสุขภาพและจริยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความเรื่อง ความสูญเสียจากนโยบายนำร่องเปิดสถานบริการผับบาร์ถึงตี 4 ถึงเวลาทบทวนหรือยัง? มีเนื้อหาดังนี้