'ดร.ส้ม' ย้ำฉีดไข่ฝ่อผู้กระทำผิดต้องยินยอม!

'พัชรินทร์' แจงยิบเรื่องฉีดไข่ฝ่อ ยันต้องได้รับความยินยอมจากผู้กระทำผิด! เพราะถือเป็นผู้ป่วย เชื่อมั้นกฎหมายใกล้คลอดตอนนี้เสร็จกว่า 80%

14 ก.ค.2565 - ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะผู้เสนอร่าง พระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. … โพสต์เฟซบุ๊กในลักษณะถาม-ตอบว่า #ฉีดไข่ฝ่อ ต้องได้รับความยินยอมจากผู้กระทำผิด!! มีคนถามส้มมาเยอะมากค่ะ ว่า ทำไมฉีดไข่ฝ่อ “ต้องได้รับความยินยอม” จากผู้กระทำผิดก่อน? คนทำผิดแบบนี้น่าจะตัดทิ้งไปเลยด้วยซ้ำ

อย่างแรกเลย ถ้าบังคับให้ผู้กระทำผิดฉีดฮอร์โมนลดความต้องการทางเพศ หรือที่รู้จักว่า “ฉีดไข่ฝ่อ” จะมีประเด็นเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนเข้ามาได้ จะทำให้ กม.ฉบับนี้ถูกตีตกตั้งแต่ต้น กม.ที่จะออกมาคุ้มครองความปลอดภัยของพวกเราก็จะไม่เกิดค่ะ

อีกอย่างคือ กม.นี้กำหนดให้การ “ฉีดไข่ฝ่อ” เป็นมาตรการทางการแพทย์เพื่อป้องกันสังคมไม่ให้เกิดความเสียหาย ไม่ได้ใช้เป็นบทลงโทษ จึงทำได้โดยไม่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน โดยมองว่าผู้กระทำผิดผู้นั้นเป็นคนป่วยที่ต้องการรับการรักษา จึงต้องได้รับความยินยอมจากผู้กระทำผิดก่อนค่ะ

แต่กว่าจะไปถึงจุด “ฉีดไข่ฝ่อ” ได้ ก็ไม่ใช่ง่ายๆ นะคะ ผู้เชี่ยวชาญต้องประเมินแล้วว่าจำเป็นต้องรักษาจริงๆ ค่ะ ส่วนค่าใช้จ่ายก็ไม่น้อยเลยนะคะ และ กม.นี้ ก็ไม่ได้ใช้กับทุกคน แต่ใช้เฉพาะกับผู้ที่เสี่ยงจะทำผิดซ้ำเท่านั้นค่ะ

แล้วคนที่เสี่ยงทำผิดซ้ำ แต่ไม่ “ฉีดไข่ฝ่อ” ล่ะ จะทำยังไง?

ยังมีมาตรการอื่นๆ อีกเยอะเลยค่ะ แต่ละคนก็ต่างกันไป เช่น การเฝ้าระวังโดย ห้ามเข้าใกล้ผู้เสียหาย, ให้พักอาศัยในสถานที่ที่กำหนด, ห้ามเข้าเขตกำหนด, ห้ามออกนอกประเทศ, ต้องแจ้งเมื่อเปลี่ยนที่ทำงาน, ใส่อุปกรณ์ติดตามตัว เป็นต้น หรือถ้าพิจารณาแล้วว่ามาตรการเหล่านี้เอาไม่อยู่แน่ ก็สามารถคุมขังต่อไปหลังจากพ้นโทษแล้วได้ค่ะ คนที่ฝ่าฝืนมาตรการเฝ้าระวังก็สามารถคุมขังได้ด้วยนะคะ

หรือคนที่อยู่ระหว่างเฝ้าระวัง แต่ดูแล้วจะก่อเหตุแน่ๆ และเป็นเหตุฉุกเฉิน ก็สามารถคุมขังฉุกเฉินได้เลยค่ะ จะได้คุ้มครองประชาชนได้ทันการณ์ค่ะ

เมื่อไหร่ กม. จะได้ใช้จริงซะที?

ใกล้แล้วค่ะ ตอนนี้ถือว่าเสร็จไปประมาณ 80% ได้แล้ว อีกไม่นานก็น่าจะได้ใช้จริงกันแล้วค่ะ ส้มเองในฐานะผู้เสนอ กม. ฉบับนี้คู่กับ ยธ. และผลักดันมาโดยตลอด ก็ดีใจมากๆ ที่ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญ และจะได้เห็น กม. นี้ออกมาเพิ่มความปลอดภัยให้สังคมของเราเร็วๆ นี้ค่ะ

#ฉีดให้ฝ่อ #ป้องกันการทำผิดซ้ำ #คดีฆ่าข่มขืน #คุกคามทางเพศ #ความรุนแรง #ร่างพระราชบัญญัติป้องกันการกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง #ดรส้ม #สสส้ม #พัชรินทร์ #สสพัชรินทร์ #กทมเขต2 #กทม #ปทุมวัน #บางรัก #สาทร #พูดจริงทำจริงจริงใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับเศรษฐาเป็นคนเลือกให้เป็น รมต.หลัง พปชร.ส่งไป 4 ชื่อ

'อรรถกร' ชี้ 'เศรษฐา' เคาะนั่ง รมต.หลังเสนอหลายชื่อ พร้อมขอบคุณคน พปชร.ให้กำลังใจ สยบข่าวแรงกระเพื่อม ลั่นพร้อมขับเคลื่อนนโยบายตามธงนายกฯ-ธรรมนัส

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า