สีข้างถลอก! จาตุรนต์ เคลื่อนไหวแล้ว หลัง 'สถานทูตจีน' โต้ปมทัวร์จีนยกเลิกเพราะกัญชาเสรี

20 ก.ค.2565 - นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่าตามที่มีข่าวสถานทูตจีนตอบคำถามผู้สื่อข่าวแล้วมีสื่อบางฉบับพยายามโยงมาที่ผมเหมือนกับว่าสถานทูตจีนโต้ผม

ผมอ่านดูแล้วเห็นว่าสถานทูตจีนคงไม่ได้มาโต้อะไรผม ที่ผมบอกว่าสถานทูตจีนออกมาเตือนว่ากัญชาผิดกฎหมายจีน ให้คนจีนและคนไทยที่จะเข้าจีนพึงทราบ ซึ่งนี่ก็เป็นความจริง ผมก็พูดตามที่สถานทูตจีนออกมาเตือนเอง และก็ดูจะเตือนแรงด้วย

ซึ่งผมได้พูดว่าได้มีการเตือนจากสถานทูตจีนให้ระมัดระวังการมาไทย แต่ผมไม่ได้บอกว่าสถานทูตจีนให้ยกเลิกการท่องเที่ยวมาไทย ตามที่สื่อบางสำนักนำไปลง ซึ่งการเตือนนักท่องเที่ยวลักษณะนี้ก็คล้าย ๆ กับอีกหลาย ๆ ประเทศที่เตือนประชาชนของตนที่จะเดินทางมาไทย

ส่วนเรื่องนักท่องเที่ยวจีนเริ่มมีที่เปลี่ยนแผนมาไทย ก็เห็นเป็นข่าวอยู่ทั่วไป ผมก็ไม่ได้บอกว่าจะมามากมายอะไรเพราะรู้อยู่ว่านักท่องเที่ยวจีนยังมาไทยน้อยอยู่แล้ว เพราะนโยบายซีโร่โควิด แต่การที่นักท่องเที่ยวจีนบางรายวิตกกังวลตามที่เป็นข่าวก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยควรระวังว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นได้

สถานทูตจีนเขาตอบคำถามสื่อซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับผม ไม่ใช่โต้ผม สื่อไทยไม่กี่รายไปจับแพะชนแกะเอาเอง

อีกอย่าง นักท่องเที่ยวจีนคนไหนจะมาไทยหรือไม่ จะคิดวางแผนมาไทยหรือเปลี่ยนใจ สถานทูตจีนคงไม่รู้ไปเสียหมดทุกคนหรอกครับ ไม่แน่ใจว่าที่สถานทูตออกมาตอบคำถามนั้น รู้ใจนักท่องเที่ยวของประเทศตนเองได้อย่างไร เพราะคนที่จะมาหรือไม่มาไทย เขาไม่ต้องรายงานสถานทูตนี่ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ฮึ่ม! สั่งตรวจสอบสกัดกลุ่มขบวนการทุนจีน บริษัททัวร์ผิดกฎหมาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปีนี้การท่องเที่ยวไทยค่อนข้างที่จะโต แต่ได้มีการสืบมาว่ามีกลุ่มขบวน ทุนจีนราคาถูก บุกเข้ามาในตลาดทั่วประเทศไทย รัฐบาลจะมีการตรวจสอบและสกัดกลุ่มดังกล่าวอย่างไรว่า เรื่องนี้มีการตรวจสอบอย่างดี

'ทักษิณ' ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 'อนันต์ ฉายแสง' บิดาอ๋อย จาตุรนต์

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงนายอนันต์ ฉายแสง บิดาของนายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

นักกิจกรรมชายแดนใต้ ร้องกมธ.สร้างสันติภาพฯโวยถูกดำเนินคดี สร้างเงื่อนไขขัดแย้ง

กมธ. สร้างสันติภาพชายแดนใต้ รับหนังสือนักกิจกรรม ชี้ถูกดำเนินคดีด้านความมั่นคงทำให้เสียบรรยากาศ สร้างเงื่อนไขขัดแย้ง ควรเร่งส่งเสริมกระบวนการยุติธรรม