'ศรีสุวรรณ' จี้ปธ.สภาฯกทม.สอบจรรยาบรรณ-ถอดถอนอดีตส.ก.ก้าวไกลคุกคามทางเพศ

'ศรีสุวรรณ' ตามจี้ ปธ.สภาฯกทม.สอบจรรยาบรรณ-ถอดถอนอดีตส.ก.ก้าวไกลถูกดำเนินคดีว่าคุกคามทางเพศผู้เยาว์ ชี้สร้างความเสื่อมเสียแก่เกียรติศักดิ์ของตําแหน่งสมาชิกสภาฯ

20 ก.ค.2565 - เมื่อ เวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่อนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 2559 ในการสั่งให้คณะกรรมการสอบจรรยาบรรณของสภา กทม.สอบข้อเท็จจริงกรณีอดีต ส.ก.ก้าวไกลถูกกล่าวหาว่าอนาจารผู้เยาว์อันเป็นการสร้างความเสื่อมเสียแก่เกียรติศักดิ์ของตําแหน่งสมาชิกสภาฯ กทม.อย่างร้ายแรง

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 12 ก.ค.65 ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลได้ออกมาแถลงข่าวกรณี อานุภาพ ธารทอง ส.ก.เขตสาทร ของพรรค(ในขณะนั้น)ถูกแจ้งความดำเนินคดีว่าคุกคามทางเพศผู้เยาว์ และต่อมามูลนิธิเส้นด้ายที่เป็นผู้ได้รับแจ้งเหตุจากผู้เสียหายและได้เข้าให้การช่วยเหลือในการดำเนินการแจ้งความก็ได้ออกมาแถลงเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายเข้าข่ายเป็นการพรากผู้เยาว์เพราะเมื่อบุคคลใดมีการเอาตัวเด็กต่ำกว่า 18 ปีไปจากการดูแลปกครองของผู้ปกครองก็นับว่าเป็นการพรากผู้เยาว์แล้ว ส่วนของการล่วงละเมิดยังอยู่ในขั้นของการทำอนาจารยังไม่ถึงกับเป็นการข่มขืน แต่ทว่านายอานุภาพ ยังคงภาคเสธอยู่

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 15 ก.ค.65 ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลก็ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กว่า คณะกรรมการวินัยฯของพรรค ได้เรียกผู้ถูกกล่าวหามาสอบข้อเท็จจริง ซึ่งนายอานุภาพได้ยอมรับว่าตนมีพฤติการณ์ผิดต่อจริยธรรมพรรคและสร้างความเสื่อมเสียให้แก่พรรคอย่างร้ายแรง คณะกรรมการวินัยฯ จึงมีความเห็นให้คณะกรรมการบริหารพรรคลงโทษขั้นสูงสุดคือการให้นายอานุภาพพ้นจากความเป็นสมาชิกพรรค แต่ทว่านายอานุภาพได้แสดงความจำนงขอลาออกจากสมาชิกพรรคในวันเดียวกันไปเสียแล้ว แต่ตำแหน่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครมิได้ลาออกด้วย

เมื่อความปรากฏเยี่ยงนี้ ย่อมต้องเป็นหน้าที่ของสมาชิกสภากรุงเทพมหานครทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ ที่จะสามารถใช้อำนาจในการถอดถอนสมาชิกที่กระทำการฝ่าฝืนจรรยาบรรณที่สร้างความเสื่อมเสียแก่เกียรติศักดิ์ของตําแหน่งสมาชิกสภาฯ กทม.และหรือเกียรติภูมิของสภาฯอย่างร้ายแรงได้ตาม “ข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 2559” ซึ่งอาจมีถึง 9 ข้อที่อาจเข้าข่ายฝ่าฝืน อาทิ ข้อ 6 ข้อ 8 ข้อ 9 ข้อ 12 ข้อ 13 ข้อ 14 ข้อ 18 ข้อ 19 และข้อ 20 เป็นต้น

"ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำคำร้องมายื่นให้ท่านประธานสภาฯกทม.ได้ใช้อำนาจตามกฎหมายในการส่งเรื่องให้คณะกรรมการจรรยาบรรณของสภาฯทำการสอบข้อเท็จจริง เพื่อวินิจฉัยและส่งให้ที่ประชุมสภา กทม.ใช้อำนาจถอดถอนตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานครได้ และมติของสภาดังกล่าว ให้ถือเอาคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ ซึ่งกรณีนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่า สภา กทม.ชุดนี้มีมาตรฐานเกี่ยวกับจริยธรรมเช่นใดด้วย" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

‘พี่ศรี‘ งานเข้า! ตร.บุกจับคาบ้าน หารีดเงินอธิบดีกรมการข้าว ’เจ๋ง ดอกจิก‘ โดนด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี

'ทิดศรี' กระทุ้ง ป.ป.ช.ลงดาบสอง เอาผิดจริยธรรมร้ายแรง 'ศักดิ์สยาม' ซุกหุ้น

ที่สำนักงานใหญ่ ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายในการไต่สวนและมีความเห็น เพื่อนำไปสู่การลงโทษนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สำนักง