'ธนาธร' ปลื้มหนัก 'ก้าวไกล' เปิดแผลชัด สภาค้ำจุน 'ระบอบประยุทธ์' เลวร้ายขนาดไหน

24 ก.ค.2565 – นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ   โพสต์เฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ระบุ ขอชื่นชมพรรคก้าวไกลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา 

หากใครได้ติดตามการทำหน้าที่ของผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา น่าจะได้เห็นว่าพวกเขาได้ทำหน้าที่ตัวแทนประชาชนอย่างสมศักดิ์ศรี การอภิปรายตรวจสอบรัฐบาลของพวกเขาเต็มไปด้วยเนื้อหาที่ ลึก ใหม่ หนักแน่น และเป็นประโยชน์กับประชาชน

วรภพ วิริยะโรจน์ ที่ทำได้ดีมากในการอภิปรายเรื่องค่าไฟแพง เพราะโครงสร้างค่าไฟที่เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนพลังงานด้วยภาษีประชาชน อันเป็นหนึ่งในหลายๆ ปัจจัยที่ทำให้ประชาชนในประเทศนี้มีต้นทุนชีวิตที่สูงเกินกว่าที่ควรเป็น และเป็นหนึ่งในปัจจัยความเหลื่อมล้ำของประเทศ

ปดิพัทธ์ สันติภาดา อภิปรายเรื่องนโยบายผู้ลี้ภัยเมียนมาของรัฐบาลประยุทธ์ ซึ่งมีธงชัดเจนในการผลักไสไล่ส่งพวกเขากลับไปเผชิญชะตากรรมท่ามกลางสงคราม การซ้อมทรมาน หรือกระทั่งความตาย ทั้งที่ผู้ลี้ภัยเหล่านี้หนีตายจากสงครามและภัยการเมือง หาที่พักพิงชั่วคราวในฝั่งไทย ในวันที่ฝุ่นควันแห่งความขัดแย้งและสงครามตลบอบอวน ปดิพัทธ์ได้ส่งเสียงแห่งเหตุผลและเสียงเรียกร้องถึงสันติภาพอย่างน่าภูมิใจ

อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ได้แสดงให้เห็นถึงการทุจริตในกองทัพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทุจริตที่เกี่ยวกับการรื้อถอนมรดกการอภิวัฒน์ 2475 ซึ่งกองทัพทำตัวเหมือนหน่วยงานในเงามืด ตรวจสอบไม่ได้ นำมาสู่การทุจริตอย่างโจ่งแจ้ง ให้เอกชนบางรายเข้าทำงานก่อนแล้วค่อยมาทำการประมูลทีหลัง

เบญจา แสงจันทร์ ได้แสดงให้เห็นถึงกระบวนการอย่างเป็นระบบโดยทั้ง คสช. และรัฐบาลสืบทอดอำนาจ ที่เอากฎหมายของบ้านเมืองมาบิดผัน และสร้างระบบกฎหมายใหม่ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือตอบสนองต่อนโยบายการเมืองของตัวเอง จนทำให้สถิตินักโทษการเมือง โดยเฉพาะในคดีมาตรา 112 สูงขึ้นอย่างเป็นประวัติการณ์อย่างไม่เคยเกิดมาก่อนในประเทศไทย พร้อมให้คำมั่นที่จะคืนความยุติธรรมให้แก่ประชาชนเมื่อมีการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเกิดขึ้น

ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ชี้ให้เห็นการทุจริตในโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ที่ควรจะเป็นการออกโฉนดเพื่อกระจายการถือครองที่ดินให้ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรที่ไร้ที่ดินทำกิน แต่กลับกลายเป็นการนำที่ดินของแผ่นดินไปแจกจ่ายเอื้อกลุ่มทุนและเครือข่ายการเมืองพวกพ้องของตัวเองแทน

พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ที่เปิดโปงการทุจริตและความไม่ชอบมาพากลของหน่วยงานความมั่นคงมาหลายครั้ง คราวนี้เขาได้เปิดโปงการก่ออาชญากรรมไซเบอร์โดยรัฐ และการสอดแนมประชาชนโดยใช้อาวุธสงครามร้ายแรงทางไซเบอร์อย่าง “เพกาซัส” พุ่งเป้าไปที่นักเคลื่อนไหวนักกิจกรรมทางการเมือง นักสิทธิมนุษยชน และนักวิชาการ พร้อมเปิดหลักฐานการใช้งานเพกาซัสโดยรัฐให้ให้เห็นอย่างหมดเปลือกและยากที่จะปฏิเสธได้

ยังมี ส.ส. พรรคก้าวไกลอีกหลายคนที่อภิปรายได้ดี ผมคงไม่สามารถเอ่ยชื่อหรือเล่าเรื่องราวการอภิปรายของพวกเขาได้ครบทุกคน ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ผมขอขอบคุณและชื่นชมการทำงานของพรรคก้าวไกล ทั้ง ส.ส. ทีมนโยบาย และทีมผู้ช่วยที่อยู่เบื้องหลัง ที่ได้ทำงานตรวจสอบหาข้อมูลกันอย่างหามรุ่งหามค่ำ จนได้ผลงานที่ดีมากเช่นนี้ ประเทศไทยยังต้องมีพรรคการเมืองที่ทำงานแข็งขันเช่นนี้ต่อไป

ผมอยากเชิญประชาชนทุกท่านที่อาจพลาดการอภิปราย ได้ร่วมย้อนฟังหรืออ่านเนื้อหาการอภิปรายของ ส.ส. พรรคก้าวไกล การอภิปรายของพวกเขาจะทำให้ทุกท่านเห็นว่าการเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัวพวกเรากว่าที่คิด ตลอดจนเข้าใจในความเสื่อมถอยของสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน ที่พร้อมค้ำจุนระบอบประยุทธ์เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง จนมโนสำนึกผิดชอบชั่วดีพื้นฐานหายไปจากสภาผู้แทนราษฎรไทย ทั้งที่ข้อเท็จจริงปรากฏอย่างโจ่งแจ้งแล้วว่าระบอบประยุทธ์นั้นเลวร้ายขนาดไหน.

.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.