ยกระดับห้องแล็บเอกชนให้ตรวจหาฝีดาษลิงได้

'สาธิต' เผยจ่อลงนามยกระดับแล็บเอกชนให้ตรวจหาฝีดาษวานรได้ ยันตอนนี้ยังมีผู้ป่วยทางการแค่รายเดียว

27 ก.ค.2565 - นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดทำประกาศเพื่อเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามเพื่อปลดล็อกให้ห้องแล็บระดับ 2 หรือแล็บทั่วไปสามารถตรวจหาเชื้อได้โรคฝีดาษวานรได้โดยเพิ่มมาตรการความปลอดภัย หรือเรียกว่า ระดับ 2 + (สองบวก) ว่า เหตุผลที่แล็บทั่วไปยังไม่สามารถตรวจเชื้อฝีดาษวานรได้ เป็นไปเพื่อคงให้อยู่ในมาตรฐาน เพราะเชื้อฝีดาษวานรมีความเฉพาะเจาะจง และต้องใช้เทคนิคมากขึ้น แต่ในช่วงบ่ายวันนี้จะเซ็นยกระดับให้แล็บระดับ 2 สามารถตรวจหาเชื้อฝีดาษวานรได้

“ยืนยันว่าขณะนี้ไทยยังพบผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการเพียงรายเดียวคือ ชายชาวไนจีเรีย ส่วนชายชาวไทยที่ปรากฏเป็นข่าวนั้นต้องรอผลการยืนยันก่อน ซึ่งเกี่ยวข้องกับที่จะลงนามประกาศฉบับนี้ ให้แล็บทั่วไปสามารถตรวจหาเชื้อฝีดาษวานรได้ เพราะสมัยก่อนแล็บที่ตรวจได้จะมีแค่ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ และแล็บของกรมวิทยาศาสตร์ฯ เมื่อเราสามารถรับรองให้เอกชนเยอะขึ้น ก็จะสามารถตรวจเชื้อได้เยอะ และตรวจพบได้มากขึ้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'จุลพันธ์' บอกเงินดิจิทัลใช้ Super App ไม่ใช่เป๋าตังซื้อของเซเว่นฯ ได้

รมช.การคลังแจงโครงการเงินหมื่นดิจิทัล เริ่มจ่ายเงินไตรมาส 4 ปีนี้ หวังกระตุ้น ศก.ปีหน้า เข็นจีดีพีโต 5%ตามฝัน เบื้องต้น ซื้อของร้านสะดวกซื้อได้ แต่ ห้างใหญ่ไม่เข้าข่าย