ควันหลงอภิปราย! ศปปส.ร้อง 'ชวน' สอบจริยธรรม ส.ส.ก้าวไกล

ศปปส.บุกสภาร้อง 'ชวน' สอบจรรยาบรรณ ส.ส.ก้าวไกล หลังอภิปรายซักฟอก พาดพิงสถาบัน-เรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องหามาตรา 112 พร้อมชูรูปผู้ต้องหาในสภาอันทรงเกียรติ

03 ส.ค.2565 - นายนพคุณ ท้องถิ่น รองประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบจรรยาบรรณ ส.ส.อภิปรายพาดพิงสถาบันในการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อวันที่ 18-22 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายนพคุณ กล่าวว่าสืบเนื่องจากการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งการอภิปรายในครั้งนี้เป็นที่สนใจของประชาชนทั่วไป มีการพูดถึงเป็นวงกว้างในสังคมเพราะนอกจากในรัฐสภาจะมีการประชุมกันแล้ว ด้านนอกสภาก็มีกลุ่มม็อบมาตั้งเต็นท์ทำกิจกรรมกันด้วย ทั้งนี้ ในการอภิปรายวันสุดท้ายคือวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา มี ส.ส.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) หลายคนถูกวางตัวให้เป็นผู้อภิปรายไม่ไว้ใจในครั้งนี้ โดยได้อภิปรายมุ่งเน้นไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่เนื้อหาการอภิปรายส่วนใหญ่กลับมุ่งเน้นถึงการพูดพาดพิงต่อสถาบัน รวมทั้งยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาในมาตรา 112 นอกจากนี้ ระหว่างการอภิปรายก็ยังได้มีการชูรูปผู้ต้องหามาตรา 112 กลางสภาอันทรงเกียรติแห่งนี้อีกด้วย ซึ่งเป็นการอภิปรายไม่ตรงกับหัวข้อ และรายละเอียดที่ยื่นเปิดญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

นายนพคุณ กล่าวต่อว่า ยังมีพรรคการเมืองหลายๆ พรรคแวะเวียนไปให้กำลังใจม็อบหน้าอาคารรัฐสภาอีกด้วยและไม่ทราบว่านายชวนได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร ศปปส.เห็นว่าการกระทำดังกล่าวนั้น ไม่เหมาะสม อีกทั้งยังมีการจงใจบิดเบือนข้อมูลเพื่อทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจคลาดเคลื่อนในการนำประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาดำเนินคดี ดังนั้น ศปปส. จึงได้ทำหนังสือถึงนายชวนเพื่อพิจารณาในประเด็นดังกล่าวต่อไป

ด้านนายแทนคุณ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะนำเรื่องดังกล่าวกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อานนท์-ประธาน ศปปส. กับบทบาท ปกป้องสถาบันฯ มีใครอยู่เบื้องหลัง คอยแบ็กอัป?

ที่ผ่านมาหลายคนได้รู้จักและเห็นบทบาท "ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน" (ศปปส.) กับบทบาทการเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเฉพาะเรื่อง "การปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

รองประธานสภาฯ แจงปม ปล่อย 'สส.โรม' โชว์ภาพ 'รมต.ชาดา' หวังโยงศปปส.

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่

ความปลอดภัยราชวงศ์สำคัญสูงสุด! นายกฯ สั่ง ผบ.ตร.-ฝ่ายมั่นคง อย่าให้เกิดเหตุปะทะอีก

'เศรษฐา' ลั่นความปลอดภัยของราชวงศ์สำคัญสูงสุด กำชับ ผบ.ตร.-ฝ่ายมั่นคงดูแลให้ดี พร้อมอย่าให้เกิดเหตุวุ่นวายปะทะกันอีก ย้ำไม่ควรมีใครให้ท้าย แนะใช้เวทีสาธารณะถกความเห็นต่าง

ปชป. ไล่บี้ ครม. หารือ 'ป่วนขบวนเสด็จฯ' ซัดก้าวไกลเอื้ออาทรคนทำผิด

'ราเมศ' กระทุ้งรัฐบาลให้ความสำคัญป่วนขบวนเสด็จ ยกหารืออย่างเป็นทางการ อัด 'ก้าวไกล' ลอยหน้าเอื้ออาทรผู้กระทำผิด ปชป. เก็บข้อมูลส่ง กมธ.นิรโทษกรรม

'หมอวรงค์' สดุดีผู้กล้า ซัดแก๊งล้มเจ้า อ้าง 'สิทธิเสรีภาพ' บังหน้า

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ต้องขอสดุดีผู้กล้า ทั้งพี่วสันต์จากกลุ่มนักรบสีน้ำเงิน พี่อานนท์จาก ศปปส. พี่เต้จากกลุ่มอาชีวะราชภักดี