เดือดแน่ 'จตุพร-ทนายนกเขา' ขู่หลังนายกฯครบวาระ 8 ปี 23 ส.ค.นำมวลชนบุกทำเนียบฯ ซ้ำรอยไล่ 'แม้ว-ปู'

'คณะหลอมรวมประชาชน' จี้นายกฯสั่งยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ลั่นเตรียมนำมวลชนบุกทำเนียบฯ หลังนายกฯครบวาระ 8 ปี 23 ส.ค. ขู่หากไม่ชอบด้วยกฎหมายก็อย่าอยู่เช่นเดียวกับที่เคยไล่'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์'

3ส.ค.2565- เมื่อเวลา 11.00น.วันที่ 3 สค.ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล คณะหลอมรวมประชาชน ประเทศไทยต้องมาก่อน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ เข้ายื่นเรื่องต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้งคณะ ขอให้มีคำสั่งยกเลิกประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงเรื่องการชุมนุมฉบับที่ 15 ซึ่งประกาศไว้วันที่ 1 สิงหาคม 2565 และขอให้ปฏิบัติตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหมวด 8 คณะรัฐมนตรีตามมาตรา 158 ตามบทเฉพาะกาลมาตรา 264

นายนิติธร ระบุว่า คณะหลอมรวมประชาชนเห็นว่าประกาศดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจรัฐ เกินสมควรไม่มีความจำเป็น และใช้ดุลยพินิจไม่สอดคล้องข้อเท็จจริง ขัดต่อเจตนารมณ์ พรก. ฉุกเฉิน ซึ่งเห็นว่า นายกรัฐมนตรีและ ครม. มีเจตนาขัดขวางการชุมนุมทางการเมือง และระเบียบข้อบังคับดังกล่าวเป็นไปเพื่อประโยชน์ของรัฐบาลเท่านั้น ไม่ใช่ประโยชน์ของรัฐตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้ดังนั้นควรยกเลิก

พร้อมกล่าวถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์จะครบวาระการดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี8 ปีในวันที่ 23 ส.ค.นี้ ขอเตือนให้รับรู้ ข้อกฎหมายที่ต้องปฏิบัติและนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นกูรูกฎหมายขออยากกำกวมและอย่าอ้างว่าไม่มีข้อสงสัย อย่าอ้างว่าจำเป็นต้องส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเพื่อถ่วงเวลา เพราะวิกฤติบ้านเมืองที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่าเกิดจากการไม่เคารพยำเกรงกฎหมาย

ทั้งนี้ หากพ้นวันที่ 23 ไปแล้ว ตนจะพาประชาชนมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะหากไม่ชอบด้วยกฎหมายก็อย่ามาอยู่เช่นเดียวกับที่ตนเคยนำพาประชาชนมาที่ทำเนียบรัฐบาลในครั้งที่นายทักษิณ ชินวัตรและ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ด้านจตุพร ย้ำว่า คนแรกที่มายอมรับข้อกำหนดที่ออกมาคือพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพราะได้นัดหมายประชาชนชาวจังหวัดหนองคายไว้แล้วในวันที่ 6 ส.ค. ครอบครัวเพื่อไทย ที่จะลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายในวันที่ 7 ส.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ผู้ว่าฯกทม. ทั้งการจัดกิจกรรมหนังกลางแปลงและดนตรีในสวน เสาร์-อาทิตย์ นี้รวมถึงบรรดาสนามมวยและสถานบันเทิงต่างๆ ซึ่งคำสั่งนี้เป็นการประกาศครอบคลุมทั่วราชอาณาจักรและหากจะบังคับใช้กันอย่างเคร่งครัดต้องจับ พลเอกประวิตรก่อนและทุกคนที่จัดกิจกรรมรวมตัว ดังนั้นคณะหลอมรวมประชาชนยังยืนยันจะจัดกิจกรรมที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาเหมือนเดิม เพราะหากทุกคนจะได้คณะหลอมรวมประชาชนก็จัดใด้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

นายจตุพร ยังกล่าวย้ำถึงกรณี การดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีซึ่งรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ชัดเจนว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีกี่ครั้งก็ได้แต่ต้องไม่เกิน 8 ปี ดังนั้นพลเอกประยุท ธ์จะครบวาระคือเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 23 ส.ค. จึงขออย่าปิดปากประชาชนเพราะเชื่อว่าหากพลเอกประยุทธ์อยู่ต่อยังไงประเทศก็พัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มึน! 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำช่วงสงกรานต์ แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง

'ตู่' มึน 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 21 วัน แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง งง ทำไปทำไม ติงควรมีดีเอ็นเอรับผิดชอบ อย่ายึดตัวตน

'ทักษิณ' เริงร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลาน เย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่

'จตุพร' อ่านไต๋ 'ทักษิณ' เริ่งร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลานสุดคึกคัก ส่งนัยเย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่ จับตา! 10 เม.ย. ตัดสินฟ้องหรือไม่ คดี 112 ระบุเป็นจุดเริ่มเปลี่ยนชะตาคน

'จตุพร' ชี้ข่าวปล่อย ปรับครม.ดึงปชป.ร่วมรบ. มั่นใจ 'ก้าวไกล' ทิ้งทวนซักฟอกก่อนถูกยุบ

'จตุพร' ชี้ปรับ ครม. ดึง ปชป.ร่วมรัฐบาลเป็นข่าวปล่อย มั่นใจ'ก้าวไกล' ทิ้งทวนซักฟอกให้เป็นนัดแห่งความทรงจำ ก่อนถูกยุบพรรคใน เม.ย.นี้

ศึกทะเลาะเบาะแว้งใน สตช. บ่งชี้บี้ทวงดีลบีบ 'เศรษฐา' หนักมือยิ่งขึ้น

'จตุพร' เชื่อศึกทะเลาะเบาะแว้งใน สตช. เป็นสิ่งบ่งชี้บี้ทวงดีลบีบ 'เศรษฐา' หนักมือยิ่งขึ้น เหตุไร้ภาวะผู้นำ ไม่มีศักยภาพปรับเปลี่ยนยกเครื่องวงการตำรวจเป็นที่พึ่ง ปชช.