'โจ้เพื่อไทย' งอแง โวยกมธ.งบฯใช้เสียงข้างมาก เห็นชอบ ทอ.จัดซื้อ 'เอฟ-35' 2 ลำ

3 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) และโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 แถลงกรณีที่ประชุมกมธ.งบประมาณฯ ลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 45 ต่อ 22 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียง ให้กองทัพอากาศได้รับงบประมาณ 369 ล้านบาท นำไปจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35A จำนวน 2 ลำ ระยะที่ 1 ว่า เป็นการใช้เสียงข้างมากลากไป เรื่องนี้มีการล็อบบี้คะแนนแน่นอนโดยลุงที่อยู่ในป่า ไม่เช่นนั้นคะแนนคงไม่ออกมาเป็นเช่นนี้ และพวกตนในฐานะกมธ. เสียงข้างน้อยจะสงวนคำแปรญัตติ และต่อสู้ในสภา วาระ 2 และวาระ 3 ต่อไป

“ก็แพ้ แต่ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า จะสู้ต่อไป เพราะว่าเรื่องนี้ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งจะเป็นภาระงบประมาณของประเทศต่อไปอีก 10 ปี ข้างหน้า ที่จะต้องเสียงบอีกประมาณ 4 หมื่นกว่าล้านบาท เพื่อไปซื้อเครื่องบินรบดังกล่าวให้ครบฝูงบิน และค่าใช้จ่ายในการบินชั่วโมงละ 1.3 ล้านบาท เมื่อเทียบกับพี่น้องประชาชนกำลังอดยาก ความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ ปัญหาโควิด มันมีเหตุผลความจำเป็นอะไรไปซื้อเครื่องบินที่ขณะนี้ยังเป็นแค่เครื่องเปล่า ไม่มีอาวุธ แสดงว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เห็นอาวุธสำคัญกว่าปากท้องประชาชน ” นายยุทธพงศ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า