เห็นกับตา! 'ท่านใหม่' โพสต์ฝากถึงตำรวจน้ำดี อย่าเหลิงอำนาจเหมือนตร.รุ่นพี่

11 ส.ค.2565 - หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล หรือ ท่านใหม่ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เรื่องจริงที่ไม่ได้อิงนิยาย อยากจะฝากถึง ตำรวจน้ำดีได้อ่านกันหน่อยครับ จะได้หาทางปรับปรุงตนเอง อย่าเหลิงอำนาจหน้าที่เหมือน นายตำรวจรุ่นพี่ ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ ส่วนตำรวจที่ดีๆ ที่ผดุงความยุติธรรม ก็มีเยอะ ตำรวจที่มีความอยุติธรรม ก็มีเยอะ ตำรวจไทย

เมื่อคืนผมทานข้าวกับนักธุรกิจ เชื้อสายจีน สัญชาติกัมพูชา ที่เขาจะนำเงินมาลงทุนในบ้านเรา และลงทุนไปแล้ว ประมาณ สองพันล้าน เพื่อช่วยกระตุ้น และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กับประเทศเรา โดยนักธุรกิจรายนี้ปัจจุบัน มีสัญชาติกัมพูชา ขออนุญาตทวนซ้ำ ว่าเขามีสัญชาติกัมพูชานะครับ และได้รับอนุญาต ( วีซ่า) ให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยอย่างถูกต้อง ถึงวันที่ 5 ม.ค. 2566

แล้วจู่ๆ ในระหว่างที่ นักธุรกิจจีน เชื้อชาติกัมพูชา รายนี้รับประทานอาหาร ก็ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดเฉพาะกิจ อ้างว่าได้รับคำสั่ง จาก รอง ผบ.ตร. ท่านหนึ่ง มาจับตัวนักธุรกิจนักธุรกิจจีน เชื้อชาติกัมพูชารายนี้ และชุดจับกุมดังกล่าว ได้ส่งนักธุรกิจผู้นี้ ไปคุมขังที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม)โดยแจ้งข้อหาว่า มีหมายแดง ( Red Notice ) จาก Interpol ประเทศจีน

สิ่งที่น่าผิดหวัง และน่าสังเกต ของการจับกุมนักธุรกิจจีน เชื้อชาติกัมพูชา รายนี้ เป็นคำสั่งจาก รอง ผบ ตร ที่กำลังจะเกษียณอายุ อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ได้สั่งให้ลูกน้องชุดเฉพาะกิจของตนเอง และ สั่งการไปยัง กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) จัดชุดหนุมาน (ยกขโยงกันมาประมาณ 50 คน เพื่อมาจับนักธุรกิจ คนเดียว ยิ่งกว่าจับ โจร หรือนักโทษในคดีอุกฉกรรจ์ ซึ่งขณะกำลังรับประทานอาหาร ในภัตตาคาร) เพื่อส่งให้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ไปคุมขัง โดยไม่ได้แสดงหมายจากศาล (ส่งผู้ร้ายข้ามแดน) และ ไม่แสดงหลักฐานการยกเลิก/เพิกถอน วีซ่าในพาสปอร์ตของประเทศกัมพูชา แสดงให้ผู้ถูกจับรับทราบ (ชุดจับกุม ปิดปาก เป็นใบ้)

แถมมีคำสั่งจาก รอง ผบ.ตร. ไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม) ให้เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมนักธุรกิจฯ ดังกล่าว ราวกับเป็นนักโทษในคดีอุกฉกรรจ์ แม้กระทั่ง เขา (จำเลย) จะขอใช้สิทธิพบทนายความตามกฎหมายก็ได้รับการปฏิเสธ ซึ่งเป็นคำสั่งที่นายตำรวจรุ่นน้องต้องยอม เพราะเป็นคำสั่งจาก รอง ผบ.ตร. (รุ่นพี่)

ในกรณีการจับนักธุรกิจจีน สัญชาติกัมพูชา นายนี้โดยหากเป็นการจับเพราะเขากระทำผิดกฏหมายไทย หรือกฎหมายของประเทศภาคีสมาชิกอื่น ในการจะจับกุมกันจริง ๆ ก็ควรที่จะปฏิบัติให้ถูกต้องตามขั้นตอน และกระบวนการทางกฎหมายไทยเสียก่อน โดยต้องเปลี่ยน หมายแดง( Red Notice ) จาก Interpol ร้องขอ มาเป็นหมายจับที่ศาลไทย อนุมัติให้เป็นหมายจับกรณีส่งผู้ร้ายข้ามแดนเสียก่อน ถึงจับกุมได้ จะมาอ้างหมายแดง จากตำรวจสากลประเทศจีนเพียงอย่างเดียว แล้วส่งตำรวจหนุมาน และลูกน้องตัวเองมาจับ ควบคุม และส่งห้องกัก ของ สตม. อีกทั้งยังไม่ได้รับสิทธิพบทนายความตามกฎหมาย

ผมว่า การกระทำดังกล่าว อาจจะเป็นการปฎิบัติหน้าที่เกินขอบเขตอำนาจที่กฎหมายให้อำนาจกับตำรวจไทยไว้ หรือเพียงเพราะสำคัญตนเองผิด ว่าใหญ่จนลืมตัวของ รอง ผบ.ตร. กระทำการเหนือกฏหมายเสียเอง อยากจะจับใคร ก็อ้างโน่นอ้างนี่ ก็ทำได้ ตำรวจดีๆที่ยศต่ำกว่า ย่อมไม่มีปากเสียงใดๆ จะโต้แย้งได้ ต้องปฏิบัติตามนายสั่ง

ตัวท่านรองฯ เอง สมัยยังมีไฟ ก็ทำงาน บู้ล้างผลาญในหน้าที่ปราบปราม โจร 3 จังหวัดภาคใต้อย่างเอาชีวิตเข้าเสี่ยง เป็นสิ่งที่น่าสรรเสริญ แต่ไม่ควรมาผิดพลาด บกพร่อง หรือเหลิงอำนาจก่อนเกษียณ อายุราชการในอีกไม่กี่เดือนนี้เลยนะครับ การทำเช่นนี้ เหมือน ผมใช้คำว่าเหมือน อยากจะมีการคุยอะไรอะไรกับนักธุรกิจคนนี้ ก่อนเกษียณอายุราชการมั้งครับ

ม.จ. จุลเจิม ยุคล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลถอนหมายจับ 'สนธิญา' คดีหมิ่น 'เสรีพิศุทธ์'

ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีดำ อ.1114/2564 ที่ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิญา สวัสดี

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ