เข้าทาง 'ก้าวไกล' เกาะกระแสคลับเฮ้าส์toxic เตรียมดันกม.ขจัดการเลือกปฏิบัติ

6 พ.ย. 2564 - จากกรณีแอปพลิเคชันคลับเฮ้าส์ได้มีการแสดงทัศนคติดูถูก เหยียดหยามพี่น้องประชาชนในภาคอีสาน จนเกิดกระแสติดแฮชแท็ก #คลับเฮ้าส์toxic พุ่งติดเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์

ล่าสุด นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า #คลับเฮาส์Toxic ประเด็นเหยียดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สู่การถูกกีดกันในสังคม ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องมีกฏหมายขจัดการเลือกปฏิบัติ

เป็นประเด็นร้อน #คลับเฮาส์Toxic คือการเหยียดถิ่นกำเนิด จากคลิปเสียงที่ถูกนำมาเผยแพร่บนสื่อออนไลน์ มีการดูหมิ่นเหยียดหยาม ทั้งรูปร่างหน้าตา ถิ่นกำเนิด ความรู้ความสามารถ พฤติกรรมทางเพศ รวมถึงมีการจัดเกรดแบ่งชนชั้น นี่คือการเหยียดหยามลดทอนศักดิ์ศรีคุณค่าความเป็นมนุษย์ ที่ส่งผลต่อการกีดกันแบ่งแยกและเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มบุคคลนั้น

ตัวอย่างของการเหยียดคนอีสานที่เป็นกระแสในขณะนี้เป็นหนึ่งตัวอย่าง แต่ในสังคมนั้นก็ยังมีการเหยียดอีกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเพศ ประเด็นกลุ่มชาติพันธ์ หรือ สภาพร่างกาย เป็นต้น และเราก็เห็นสิ่งเหล่านี้อยู่รอบตัวในการใช้ชีวิตประจำวัน

การเลือกปฏิบัติ คือ การกีดกันแบ่งแยกทำให้กลุ่มบุคคลนั้นนั้นไม่สามารถที่จะเข้าถึงสิทธิและโอกาสอย่างเสมอภาค ทั้งโอกาสในด้านการศึกษา โอกาสในการทำงาน หรือสิทธิในการเข้าถึงบริการต่าง ๆ เพราะอคตินั้นเกิดจากความเกลียดความกลัวส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ต่อกลุ่มบุคคลนั้น

วันนี้ในหลายประเทศมีกฎหมายเกี่ยวข้องกับการขจัดการเลือกปฏิบัติ อย่างเช่น เยอรมัน อังกฤษนิวซีแลนด์ เป็นต้น และประเทศไทยนั้นก็จำเป็นต้องมีกฎหมายขจัดการเลือกปฏิบัติ ป้องกัน และเยียวยาผู้ที่ถูกเลือกปฏิบัติ เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความเป็นธรรม

มนุษย์ทุกคนเกิดมา ล้วนมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกันและต้องได้รับการปกป้องและเยียวยา เมื่อเกิดความไม่เป็นธรรม

พรรคก้าวไกลจะผลักดันร่าง พ.ร.บ.ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล เพื่อให้กฎหมายครอบคลุมสิทธิส่วนบุคคลและพิทักษ์ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์แก่ประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า