‘จตุพร’ ประกาศม็อบ ‘หยุด8ปีประยุทธ์’ ไม่ค้างคืนลานคนเมือง รอเวลาบุกทำเนียบฯ

21 ส.ค.2565-ที่ลานคนเมือง นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน  แถลงท่าทีการชุมนุม”หยุด8ปีประยุทธ์”ว่า คณะหลอมรวมประชาชน ได้จองลานคนเมือง 4 วัน แต่เรียนไปยังนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม.ด้วย สบายใจได้เราจะไม่ค้างคืนที่ลานคนเมืองในช่วงระยะเวลา 4 วันนี้ เพราะสถานที่จะค้างคืนคือทำเนียบรัฐบาล ทั้งหมดที่คณะหลอมรวมประชาชนได้พยายามอธิบายหยิบยกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 กระทั่งถึงรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อจะอธิบายความว่ากฎเกณฑ์กติกาทั้งหมด พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งคนมากำหนดกฎเกณฑ์ทั้งสิ้น

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น เราได้ยินนายมีชัย ฤชุพันธ์ พูดต่างกรรมต่างวาระว่า มีเรื่อง “คุณขอมา” แต่มาตรา 158 ที่กำหมดการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นกี่ครั้งก็ตามแต่เกิน 8 ปี ไม่ได้ เป็นเรื่องที่ผ่านประชามติ คณะหลอมรวมประชาชนยืนยันว่าการนับวันเป็นนายกฯ มีวันเดียวเท่านั้นคือวันที่ 24 ส.ค.57 ฉะนั้น วันที่ 24 ส.ค.57 เป็นพระบรมราชโองการโปรดเกล้า และปฏิบัติเป็นไปตามตรา 19 ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 57 ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติระบุไว้ในมาตรา 6 ให้ทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภาและรัฐสภาและไปโหวตเลือกตามาตรา 19 เหมือนกับมาตรา 158 พ่วงมาตรา 272 ตามบทเฉพาะการตามรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่มีอะไรแตกต่างและมิหนำซ้ำมาตรา 64 เป็นการกำหนดวันชัดเจนว่าคณะรัฐมนตรีที่เป็นก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ให้เป็นคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญนี้ เพราะฉะนั้นอดีตนายกฯทุกคนก็ต้องถูกนับที่ยังมีชีวิตอยู่ อดีตนายกฯทักษิณ อดีตนายกฯชวน อดีตนายกฯอนันต์ อดีตนายกฯชวลิต อดีตนายกฯอภิสิทธิ์ อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯสมชาย ทุกคนล้วนแต่ถูกนับเวลาทั้งสิ้น และเห็นชัดเจนว่าพยายามที่จะบิดเบือนโดยอ้างว่าการประชุมภายหลังจากรัฐธรรมนูญทำประชามติผ่านไปแล้ว 2 ปี 1 เดือน วันที่ 7 ก.ย.61 ความเป็นจริงรัฐธรรมนูญใช้มาแล้วตั้งแต่ 6 เม.ย.60 เป็นการยืนยันเจตนารมณ์จึงไม่เห็นเป็นอย่างอื่น

ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการเป็นนายกฯตลอดชีวิตทำไมไม่ให้นายมีชัย เขียนว่า “บุคคลเป็นนายรัฐมนตรีโดยไม่จำกัดระยะเวลา” หรือถ้าต้องการให้เป็นถึงชาติหน้าก็เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญไม่มีใครขัดข้อง ถ้าต้องการให้นับวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญก็ต้องเขียนไว้ว่าทั้งนี้ให้ใช้ตั้งแต่วันเขียนรัฐธรรมนูญเป็นต้นไป ถ้าต้องการรับปี 62 ก็ต้องเขียนไว้ทั้งนี้ให้นับระยะเวลานับตั้งแต่การเลือกตั้งครัง้แรกตามรัฐธรรมนูญนี้

“วันนี้พวกเราได้นัดหมายกัน เวลา 2 ทุ่มกว่าจะได้มีการแถลงมาตรการว่าจะเรียงการปฏิบัติอย่างไร วันที่ 23 ส.ค.จะมีความชัดเจน มีการชุมนุมไปถึงเที่ยงคืน นั้นหมายความว่า เวลาสิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ 60 พล.อ.ประยุทธ์ จะสิ้นสุดเวลา 00.001 วินาที ของวันที่ 23 ส.ค. พวกตนไม่ได้สนใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่หรือไป พล.อ.ประยุทธ์ ดื้อดึงอยู่ในตำแหน่งต่อไปละเมิดกฎหมายหมายสูงสุดที่ตัวเองกำหนดขึ้นมา ผมต้องการเห็นจุดเปลี่ยนของประเทศ เชื่อว่าถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ลงดีประเทศนี้เปลี่ยนได้ ขอถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องลาออกไม่ต้องยุบสภาจะได้วัดหัวใจของประชาชนเช่นเดียวกันว่า ประเทศที่มีผู้นำเฮงซวยจะอยู่ได้โดยประชาชนเฮงซวยเท่านั้น แต่ถ้าประชาชนไม่เฮงซวยก็ต้องลุกมาจัดการนายกฯเฮงซวย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569

'สมเด็จธงชัย' ให้พร 'เศรษฐา' อยู่ไปนานๆ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯได้สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล

มึน! 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำช่วงสงกรานต์ แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง

'ตู่' มึน 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 21 วัน แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง งง ทำไปทำไม ติงควรมีดีเอ็นเอรับผิดชอบ อย่ายึดตัวตน