เฉลย! ทำไม 'ผู้ว่าฯชัชชาติ' ถึงต้องเดินมากและพูดมาก


2 ก.ย.2565 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมคุณชัชชาติถึงต้องเดินมากและพูดมาก

มีข้อเท็จจริงทางการแพทย์รับรองไว้ว่าผู้มีอายุเกิน 50 ปีขึ้นไปจำเป็นต้องปฏิบัติ 2 อย่างให้สม่ำเสมอเพื่อให้อายุยืน มีสุขภาพแข็งแรง คือ

1. การพูดคุยกับผู้คน จะส่งผลทำให้สมองทำงานอยู่เสมอ และคลายความเครียดเมื่อมีการพูดจาตลกโปกฮาไร้สาระ นอกจากนั้นการพูดมากหรือการร้องเพลงยังกระตุ้นให้ปอดทำงานดีขึ้น

2. การเดินเป็นเรื่องสำคัญพอๆ กับการขยันพูดจา ทางการแพทย์พบว่าการเคลื่อนไหวขับเคลื่อนร่างการของมนุษย์มากกว่า 50% รวมถึงการเผาผลาญพลังงานนั้น ได้ใช้ขาทั้ง 2 ข้างเป็นตัวขับเคลื่อน นอกจากนั้นขายังเป็นจุดเชื่อมโยงทั้งเส้นโลหิตและเส้นประสาทที่ใหญ่กว่าร่างกายส่วนอื่นเกือบ 50% ดังนั้นการเดินจึงส่งผลในทางอ้อมมาทำให้หัวใจแข็งแรงอีกด้วย

ทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญของการมีชีวิตอยู่ต่อไป ดังนั้นพวกเราต้องขยันเดินและพูด ถ้าไม่มีใครพูดด้วย อ่านหนังสือดังๆให้ลูกหลานฟังก็ได้ครับ

เมื่อพูดมาถึงตรงนี้แล้ว ทุกท่านคงไม่แปลกใจต่อพฤติกรรมทั้งการเดินและการพูดของคุณชัชชาติ ซึ่งน่าจะทำเพื่อสุขภาพ มากกว่าเรื่องอื่น

แต่ถ้าทำมากเกินไป อาจถูกตีความว่าเป็นเรื่องหลงตัวเอง มากกว่าการรับผิดชอบในหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม. ตามที่เคยบอกกับประชาชนไว้มากมายว่าจะทำนั่น ทำนี่ใช่ไหมครับ

นอกจากนั้น การออกกำลังกายมากเกินไปหรือการพูดมากเกินไป

ยังเป็นเรื่องที่ไม่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย เอาแค่พอดี พอดีเถอะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

เพิ่มฮอร์โมนความสุขง่ายๆ ที่'สวน50สุข'

“สวน 50 สุข” เป็นตัวอย่างของการออกแบบพัฒนาพื้นที่เดิมควบคู่การเพิ่มพื้นที่ใหม่บนพื้นที่ 13 ไร่ ริมทางด่วนบริเวณซอยสุขุมวิท 50 เขตคลองเตย ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะที่มากกว่าสวนสาธาณะ เพราะนอกจากเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังเป็นพื้นที่กว้างเดินเล่น พักผ่อนแบบชิลๆ