โอมเพี้ยง! 'ปลอดประสพ'​ เผยเพื่อไทยมีแผนแยบยล แก้น้ำท่วมน้ำแล้งได้อย่างเบ็ดเสร็จ

แฟ้มภาพ

3 ก.ย.2565 - ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ดูน้ำฟ้าให้มากว่าน้ำท่า

เมื่อวานไปแสดงความเห็นเรื่องน้ำที่พรรคเพื่อไทยเพื่อเป็นข้อมูลแก่สาธารณชนและเพื่อแนะนำเตือนสติคุณประวิตร ผู้รักษาการนายกรัฐมนตรี ตามที่เป็นข่าวไปแล้ว แต่ก็มีผู้คนถามมามากมายว่า ที่ผมพูดว่าวันนี้”ให้ดูน้ำฟ้ามากกว่าน้ำท่า” มันหมายความว่าอย่างไร

“น้ำท่า”คือน้ำที่ปรากฏอยู่ในลำน้ำทั้งหลาย บ้างก็อยู่นิ่ง บ้างก็ไหล(ลงมาตอนล่าง) สถานการณ์ปัจจุบัน น้ำในเขื่อนใหญ่มีเพียง 50% หากมีพายุเข้าก็ยังสามารถรับไหวอีกไม่น้อยกว่า 10,000-15,000 ล้านลบม. สำหรับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา หากดูการไหลผ่านที่เขื่อนชัยนาทก็มีเพียงไม่เกิน 2,000 ลบม.ต่อวินาที ซึ่งก็ถือว่าไม่มากนักไม่อันตรายเกินไป ไหลอย่างนี้หากไม่มีอะไรมาเติมอีกสองสามอาทิตย์ก็ไหลลงอ่าวไทยหมด ประชาชนที่เดือดร้อนมากที่สุดก็จะมีเฉพาะที่อาศัยอยู่นอกคันกั้นน้ำและริมแม่น้ำ (ขอแสดงความเห็นใจด้วย)

“น้ำฟ้า”คือน้ำฝน(ธรรมดานี่ละครับ) แต่น้ำฝนปีนี้มาแปลกคือ จะตกเฉพาะจุดและตกหนักมากด้วย เฉพาะอาทิตย์นี้ก็ที่ภูเก็ตและหาดใหญ่คือตกทีเดียวเกือบ 200 มม. ท่วมวินาตสันตะโรอย่างที่เห็น ส่วนที่ต่างประเทศก็มีปากีสถานตก 600 มม.ท่วมไปครึ่งประเทศ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อเมริกาโดนหมดแล้วและพรุ่งนี้ญี่ปุ่นแถวๆโอกินาวา ไต้หวันและจีนก็จะโดนอีก สองสามวันที่แล้วแต่เช้าตรู่เกิดเมฆArcusเหนือกรุงเทพฯผู้คนแตกตื่นกลัวฟ้าจะถล่มลงมา ดีนะครับมาเกิดตอนเช้าซึ่งอากาศยังเย็นอยู่ หากเกิดตอนเย็น อากาศกรุงเทพฯซึ่งร้อนมากก็จะยกเจ้าเมฆนี้ขึ้นสูง พอไปกระทบอากาศเย็นก็จะกลายเป็นฝนมฤตยู(Rain Bomb) แน่นอน (เมฆArcusนี้จะหนักกว่าเมฆปกติเพราะมีไอน้ำเกลือจากทะเลและผสมด้วยฝุ่น PM 2.5 จึงลอยตำ่กว่าเมฆปกติ)

ที่ผมแนะนำให้เฝ้าสังเกตน้ำฟ้าให้มากก็เพราะตอนนี้ประเทศไทยเริ่มจะเข้าหน้าหนาวแล้ว ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนเริ่มพัดมาถึง ก็จะไปดันร่องมรสุมให้ต่ำลงมาอยู่ที่ภาคกลาง ซึ่งหากเกิดโชคร้ายช่วงนี้เกิดมีไต้ฝุ่นหรือพายุเข้าประเทศไทย เจ้าร่องนี้ก็จะดูดพายุให้เข้าที่ภาคกลาง ซึ่งรวมถึงกรุงเทพฯด้วย หากเป็นเช่นนี้ก็ถือว่า เอวังพังแน่ๆ (ธรรมชาติไม่เคยโกหก เคยเข้าทุกปี ปีนี้ยังไม่มาเลย)

เห็นจะเป็นที่พึ่งได้ขณะนี้ก็คือ การพยากรณ์อากาศที่แม่นยำ พยากรณ์ให้ครอบคลุมล่วงหน้าสัก 10 วัน มีการเตือนภัยแต่เนิ่นๆ(แม้เตือนผิดก็ไม่เป็นไร ดีกว่าไม่เตือนแล้วเกิดเรื่องขึ้นมา) มีการซักซ้อมการขนย้ายช่วยเหลือผู้คน

ดังนั้น กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมเจ้าท่า กรมอุทกศาสตร์และกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัยต้องทำงานแบบบูรณาการจริงๆเหมือนการร้องเพลงประสานเสียง ต้องใช้ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเป็นศูนย์รวมข่าวสาร แถลงการณ์บ่อยๆ มีความละเอียดที่มนุษย์ฟังแล้วรู้เรื่องเข้าใจ อย่าปล่อยให้โฆษกเก๊ โฆษกอวยออกมาพูดแบบทุกวันนี้

ผมขอแนะนำว่า ขอให้ท่านประวิตร ท่านประยุทธ์ใช้ความขยันของท่านในช่วงนี้ให้ได้ประโยชน์ (ท่านชัชชาติทำอยู่แล้ว) หากเกิดฝนตกใหญ่เมื่อใดก็ให้ใส่เสื้อฝน(คนละสี) ออกไปบัญชาการรบเลย อย่างนี้ได้คะแนนแน่ๆ

แต่วันหน้าหากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลบาล ขอยืนยันว่า เรามีแผนการณ์ที่แยบยล แม่นยำและเชื่อถือได้ เพื่อจัดการกับปัญหาน้ำที่เบ็ดเสร็จ หมดแน่นอนครับ น้ำท่วมน้ำแล้ง แถมไม่กลัวน้ำทะเลท่วมกรุงเทพฯอีกด้วย (ความลับ)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ