ถึงบางอ้อ! ฝนตกน้ำท่วมรังสิต-บางเขนฉับพลัน เพราะสำนักระบายน้ำกทม.เป็นต้นเหตุเสียเอง

'ศรีสุวรรณ' ชี้ฝนตกน้ำท่วมรังสิต-บางเขนฉับพลันเพราะกทม.บุกรุกสร้างเขื่อนครึ่งคลองเอื้อบ้านมั่นคง ซัด สำนักระบายน้ำ กทม.ตอกเสาเข็มสร้างเขื่อนริมคลองบีบให้คลองมีความกว้างเหลือเพียงประมาณ 15-20 เมตรเท่านั้น

7ก.ย.2565 - นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตามที่เกิดฝนตกหนักเมื่อเย็นค่ำวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมขังสูงในถนนพหลโยธิน หน้าตั้งแต่บริเวณหน้าสถาบันธัญลักษณ์ ก่อนถึงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ทั้งขาเข้าและขาออก ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ช่วงไหล่ทาง มีน้ำท่วมขัง ผู้ที่ใช้รถยนต์และรถสาธารณะ ชะลอตัวทำให้การจราจรพหลโยธินขาเข้าและขาออก อัมพาตทันที โดยเฉพาะ บริเวณอนุสรณ์สถาน แยกปากทางถนนลำลูกกา แม้จะมีเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ตั้งทำงานอยู่ แต่ก็ไม่สามารถระบายน้ำท่วมขังได้ทัน พร้อมกันนี้ ถนนพหลโยธินขาออกหน้าตลาดสี่มุมเมือง วงเวียนบางเขน และถนนแจ้งวัฒนะน้ำก็ยังท่วมขังตลอดเวลา

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ดังกล่าว สาเหตุสำคัญเกิดจากพื้นที่รับน้ำในคลองเปรมประชากรที่ปกติจะดึงน้ำผ่านท่อใต้ถนนสายต่างๆข้างต้นมาระบายลงคลองเปรมฯ แต่ปัจจุบันคลองดังกล่าวมีพื้นที่รับน้ำน้อยลงกว่าครึ่ง เนื่องจากเริ่มมีการนำดินมาถมคลองเปรมประชากรเพื่อนำพื้นที่ไปสร้างบ้านมั่นคงให้กับประชาชนหลายพื้นที่ ขณะนี้สำนักระบายน้ำ กทม.ซึ่งรับผิดชอบในการสร้างเขื่อน ค.ส.ล.ริมคลองเปรมฯ ได้ย่ามใจใช้อำนาจตอกเสาเข็มขยายพื้นที่ลงไปในคลองมากขึ้น ๆ จากเดิมคลองเปรมประชากรจากหน้าวัดรังสิตมาถึงเขตแดนกรุงเทพฯเขตดอนเมือง คลองมีความกว้างประมาณ 50-60 เมตร แต่สำนักระบายน้ำ กทม.กับตอกเสาเข็มสร้างเขื่อนริมคลองบีบให้คลองมีความกว้างเหลือเพียงประมาณ 15-20 เมตรเท่านั้น เพื่อเอื้อให้มีพื้นที่ริมคลองมากๆเพื่อนำไปสร้างโครงการบ้านมั่นคง นั่นเอง

"ดังนั้น จึงไม่เป็นที่แปลกใจเลยว่า เมื่อยามเกิดฝนตกจะหนักหรือเบาในพื้นที่กรุงเทพฯตอนเหนือชิดเขตแดนปทุมธานี จะเกิดน้ำท่วมบ่อยครั้งและจะรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนที่ปลูกอยู่ใกล้คลองเปรมประชากร จะเกิดน้ำท่วมบ้านเรือนทุกครั้งที่ฝนตก ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ ไม่เคยปรากฎว่ามีน้ำท่วมบ้านแต่อย่างใด (ยกเว้นปี 2554) แต่หลังจาก กทม.เริ่มเข้ามามีการก่อสร้างเขื่อนกลางคลองและมีโครงการบ้านมั่นคงมาถมที่ดินริมคลองเมื่อปลายปี 2564 เรื่อยมาจวบจนขณะนี้ไปกว่าครึ่งคลอง ก็เริ่มเกิดปัญหาน้ำท่วมขังขยายเป็นวงกว้าง เหมือนเมื่อเย็นค่ำของวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนน้ำท่วมปาก พูดไปก็ไม่มีใครฟัง เพราะหน่วยงานรัฐเป็นผู้ใช้อำนาจที่ผิดๆเสียเอง ให้มียอดผู้ว่าฯกี่คนก็แก้ไม่ได้ " นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

‘พี่ศรี‘ งานเข้า! ตร.บุกจับคาบ้าน หารีดเงินอธิบดีกรมการข้าว ’เจ๋ง ดอกจิก‘ โดนด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี