ครป.จี้ 250 ส.ว.โหวตแก้รธน.ยกเลิกอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ เป็นของขวัญให้ประชาชน

ครป.เรียกร้องส.ว.โหวตแก้ไขรธน.ยกเลิกอำนาจส.ว. เลือกนายกฯ เป็นของขวัญให้ประชาชน ให้การเมืองไทยเดินไปข้างหน้าโดยไม่เกิดวิกฤตในอนาคต เชื่อศาลรธน.ไม่ตีความนับอายุนายกฯเพื่อสืบทอดอำนาจ

7 ก.ย. 2565 - นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ตนขอเรียกร้องให้ ส.ว.ทั้ง 250 คน ร่วมกันโหวตให้ญัตติแก้ไขอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ผ่านสภา ถือว่าเป็นของขวัญให้คนไทย เพื่อโหวตให้การเมืองไทยเดินไปข้างหน้าได้โดยไม่เกิดวิกฤตในรัฐสภาในอนาคต ซึ่ง ส.ว.หลายคนและสังคมหลายส่วนตกผลึกแล้วว่า ครั้งต่อไป ส.ว.ก็ไม่ควรสนับสนุนพรรคเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรเป็นนายกฯ เพราะนายกฯ ควรจะมาจากเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ และมาจากเจตจำนงค์ของประชาชนอย่างแท้จริง ที่สำคัญร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกฯ ตามบทเฉพาะกาล 5 ปีแรกนั้น ถูกเสนอโดยประชาชนร่วมลงชื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนก็เป็นผู้หนึ่งที่ร่วมลงชื่อด้วย

ส่วนชะตากรรมของพล.อ.ประยุทธ์นั้น ตอนนี้ตกอยู่ในอำนาจในการตีความของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะเลือกระบอบนิติรัฐหรือนิติบริกร ซึ่่งการรักษาระบอบอำนาจนิยมแบบพรรคพวกไว้สุ่มเสี่ยงในการสร้างความขัดแย้งครั้งใหญ่่และอาจทำลายฝ่ายตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเอง ประเทศไทยมีทางเลือกมากกว่าพล.อ.ประยุทธ์ ที่รัฐสภาสามารถโหวตเลือกนายกฯ คนใหม่ได้ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ตนคิดว่าศาลรัฐธรรมนูญคงไม่ตีความเพื่อสืบทอดอำนาจเพราะศาลรัฐธรรมนูญก็เคยตีความว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องแสดงรายการทรัพย์สิน เพราะเป็นนายกฯ ต่อเนื่องมาจากปี 2557 ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญย่อมจะนับอายุต่อเนื่องในการวินิจฉัยในครั้งนี้อย่างแน่นอน

"หากไปตีความเริ่มต้นที่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ หรือไปตีความตามมาตรา 158, 159 ที่นายกต้องมาจากสภาผู้แทนฯ ถึงเป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ในอนาคต การเรียนการสอนของคณะนิติศาสตร์ก็คงรวนไปหมด เป็นไม้หลักปักขี้เลนไม่สามารถอธิบายกฎหมายลายลักษณ์อักษรอย่างตรงไปตรงมาได้ เพราะอ้างเฉพาะตัวบทกฎหมายในมาตราที่ตนเองได้ประโยชน์เท่านั้น ต่อไปประเทศไทยก็จะกลายเป็นประเทศที่ระบบนิติรัฐล้มเหลวได้"

นายเมธา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงต้องไปโดยศาลรัฐธรรมนูญ เพราะหาข้ออ้างไม่ได้แล้ว และต่อมารัฐสภาก็เลือกนายกฯ คนใหม่ แต่คงไม่ใช่ 3 ป. อย่างแน่นอน เพราะทางเลือกแรกอยู่ที่ 5 คนตามแคนดิเดทนายกฯ แล้วรัฐสภาเดินหน้าต่อจนครบวาระ มีการเลือกตั้งใหม่ในต้น-กลางปีหน้า แล้วพรรคการเมืองต่างๆ ก็แข่งขันกันที่นโยบายในการเลือกตั้ง บ้านเมืองก็เดินหน้าไปได้โดยไม่จำเป็นต้องคอร์รัปชั่นคุณธรรมจริยธรรมเพื่อใครบางคน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาครป.จี้รัฐแก้ปัญหาโครงสร้างยุติซื้อไฟฟ้าจากเอกชน ให้กฟผ.กลับมาผลิตเองเหมือนเดิม

เลขาครป.จี้รัฐบาลแก้ปัญหาโครงสร้างยุติการซื้อไฟฟ้าจากเอกชน แต่ให้กฟผ.กลับมาผลิตเองเหมือนเดิม ด้วยต้นทุนที่ต่ำจะสามารถลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชนได้ และขอให้ตรวจสอบสัญญาที่ไม่เป็นธรรมเอื้อประโยชน์ให้นายทุนของรัฐบาล

'จาตุรนต์' หวังเลือกประธานสภาฯไม่ปล่อยให้ฟรีโหวต หวั่น8พรรคจัดตั้งรบ.ไม่สำเร็จ

'จาตุรนต์' หวังการเลือกประธานสภาฯไม่เป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ปล่อยให้ฟรีโหวต หวั่น8พรรคจัดตั้งไม่สำเร็จ เสี่ยงพรรคที่นำโดยผู้นำรัฐประหารสืบทอดอำนาจได้ หากย้ายขั้วสลับข้างจะเสียหายต่อฝ่ายปชต.

'ศิธา' ฟาดกลับ 'ชลน่าน' ปมเสียมารยาท หลังแถลงข่าวก็ไปชนแก้วชื่นมื่น แต่รุ่งขึ้นกลับตาลปัตร

'ศิธา'ตอบกลับ'ชลน่าน'หลังถูกกล่าวหาเสียมารยาท ถามเรื่องเอ็มโอยูตั้งรัฐบาล เผย หลังแถลงข่าวเสร็จก็ไปนั่งทานข้าวชนแก้วกันอย่างชื่นมื่น แต่รุ่งขึ้นกลับตาลปัตรมาพูดเชิงลบ ลั่นหวังว่าจะรักษามารยาทตอยคำถามปชช.ด้วย

'ดร.พิชาย' ฟันธง! คนไทยต้องการเปลี่ยนรัฐบาล ชี้ 3 สูตรหลังเลือกตั้ง แนะ พท. จับมือ ปชป.

'ดร.พิชาย' ฟันธง! คนไทยต้องการเปลี่ยนรัฐบาล ชี้ 3 สูตรหลังเลือกตั้ง แนะ พท.จับมือ ปชป. ดีกว่า พปชร. เตือนหากมีการยุบพรรรคจะสั่นคลอนปชต. 'เมธา' ยันรัฐบาลใหม่ต้องแก้ปัญหาการผูกขาดเศรษฐกิจของกลุ่มทุนและสร้างความยุติธรรม 'ประธานญาติวีรชนฯ" หวัง การเลือกตั้งสร้างอนาคตที่ดีในคนรุ่นใหม่